Thổ Nhĩ Kỳ lại “gây sự”, Nga thề sẽ đáp trả

Google News

Ankara lại "gây sự" khi không cho phép Moscow tiến hành những chuyến bay kiểm tra theo lịch qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ankara đã vi phạm Hiệp ước Bầu trời mở khi không cho phép Moscow tiến hành những chuyến bay kiểm tra theo lịch qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là hành động mà Moscow thề sẽ có những biện pháp đáp trả đích đáng.
Các thanh tra Nga đã lên kế hoạch tiến hành một chuyến bay quan sát trên máy bay An-30B qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ theo quy ước của Hiệp định Bầu trời mở từ ngày 1 đến 5/2.
Tho Nhi Ky lai “gay su”, Nga the se dap tra
Thổ Nhĩ Kỳ không cho phép Nga thực hiện các chuyến bay quan sát như kế hoạch. Nguồn: Flickr 
Ông Sergey Ryzhkov, lãnh đạo Trung tâm giảm nhẹ nguy cơ hạt nhân quốc gia Nga, cho biết: “Hành trình của chúng tôi bao gồm việc quan sát các khu vực ngay sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria cũng như các khu vực bãi đậu của chiến đấu cơ NATO. Tuy nhiên, sau khi Moscow thông báo kế hoạch cho Thổ Nhĩ Kỳ, các quan chức quân sự Ankara đã từ chối cho phép phía Nga thực hiện chuyến bay trên và cho biết đây là một yêu cầu từ phía Bộ Ngoại giao nước này”.
Ông Ryzhkov gọi hành động này của Thổ Nhĩ Kỳ là “một tiền lệ nguy hiểm, tạo ra hành vi quân sự thiếu kiểm soát của một quốc gia thành viên của Hiệp ước Bầu trời mở”.
“Chúng tôi sẽ không để việc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm hiệp ước như vậy mà không có những đáp trả đích đáng”, vị quan chức này khẳng định.
Theo Infonet

Bình luận(0)