Tầm quan trọng chiến lược của thành phố Kobane

Google News

(Kiến Thức) - Thành phố Kobane ở Syria có tầm  quan trọng chiến lược đối với người Kurd, nhóm Nhà nước Hồi giáo và  Mỹ vì những lý do địa chính trị khác nhau.

Theo báo Mỹ Christian Science Monitor (CSM), các chiến binh người Kurd một lần nữa lại giành quyền kiểm soát Kobane, một thành phố có tầm quan trọng chiến lược đối với người Kurd, IS và Mỹ. hai ngày sau khi phiến quân IS tấn công một số nơi ở thành phố  biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ này.
Tam quan trong chien luoc cua thanh pho Kobane
Chiến binh người Kurd một lần nữa lại đánh thắng phiến quân IS, giành quyền kiểm soát thành phố Kobane.
Redu Xeil, phát ngôn viên của lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) của người Kurd nói với Reuters rằng lực lượng người Kurd vẫn đang truy lùng các phiến quân IS có thể vẫn còn ẩn náu ở các vùng lân cận Kobane. Trong khi đó, ngày 27/6, BBC News cho biết khói đen vẫn còn bốc lên trên bầu trời thành phố biên giới này.
Thành phố Kobane từng là chiến trường ác liệt giữa phiến quân IS và các chiến binh người Kurd trong năm ngoái.
Đối với người Kurd,  Kobane chính là một biểu tượng trong cuộc chiến chống nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo.  Hồi tháng 10/2014, nhà phân tích người Kurd ở Mỹ Sirwan Kajjo  nhận định:  "Thành phố Kobane có  tầm quan trọng chiến lược một phần vì nó là thành phố đầu tiên của Syria kháng cự và trụ vững trước các cuộc tấn công của ISIS (một tên gọi khác của nhóm Nhà nước Hồi giáo IS)  trong một thời gian dài.  Nhiều thành phố khác ở  Syria đã rơi vào tay ISIS mà không hề kháng cự”.
Nhà phân tích Mostafa Minawi, giám đốc tổ chức Sáng kiến nghiên cứu Đế quốc  Ottoman và Thổ Nhĩ Kỳ của Đại học Cornell, cho biết tầm quan trọng của Kobane vượt xa các cuộc chiến hiện nay. Ông Minawi nói với Đài truyền hình Al Jazeera rằng thành phố Kobane  gắn liền với "tham vọng  tương lai" của người Kurd về một "mô hình cai trị địa phương” đối với người Kurd ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.
Đối với Mỹ,  thành phố Syria sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ này cũng rất quan trọng vì lý do địa chính trị và tính biểu tượng.
Tam quan trong chien luoc cua thanh pho Kobane-Hinh-2
Chiến đấu cơ Mỹ không kích hủy diệt các mục tiêu IS bên trong thành phố Kobane trong năm ngoái. 
Hồi tháng 10/2014, báo The New York Times đã viết:  “Thành phố Kobane  không chỉ là trọng tâm các chiến dịch của Mỹ mà còn là một sự kiểm nghiệm đối với chiến lược chống ISIS (một tên gọi khác của nhóm Nhà nước Hồi giáo) của chính quyền Obama, một chiến lược  kết hợp giữa các cuộc không kích ở  Syria và các lực lượng địa phương để đánh bại Nhà nước Hồi giáo (IS)”.  Thất bại ở Kobane sẽ bộc lộ nhược điểm của chiến lược  Mỹ và mang lại cho Nhà nước Hồi giáo một chiến thắng quan trọng. Vì giáp giới  Thổ Nhĩ Kỳ, việc Kobane thất thủ  sẽ đặt Nhà nước Hồi giáo ở một vị thế có  thể tràn qua biên giới và trực tiếp đe dọa một nước thành viên NATO. Điều này có thể buộc các nước thành viên NATO khác tiến vào bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ.
Báo The Wall Street Journal nhận định rằng Kobane cũng có giá trị chiến lược đối với nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo.  Đây là một cửa ngõ quan trọng để IS tiếp cận và tiến vào Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhà phân tích chính trị Cengiz Aktar, một học giả cao cấp tại Trung tâm Chính sách Istanbul,  cho rằng giá trị của Kobane đối với IS không chỉ hạn chế trong là cửa ngõ cung cấp chiến binh nước ngoài và vũ khí . Ông Aktar giải thích: "Kobane và các khu vực  khác là một phần thí nghiệm tự chủ của  người Kurd.  Nếu Kobane bị thất thủ, hai khu vực khác cũng bị IS đánh chiếm dễ dàng bởi vì chúng  không thể tự vệ.  Hai khu vực này có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ  đường biên giới dài 1. 200km giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu kiểm soát được  những vùng đất của người Kurd, ISIL (một tên gọi khác của Nhà nước Hồi giáo) sẽ nắm quyền kiểm soát hoàn toàn biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ”.
Nhưng phóng viên BBC Quentin Sommerville lại nói thành phố Kobane không có  ý nghĩa  chiến lược quan trọng đối với Nhà nước Hồi giáo và việc phiến quân IS tấn công thành phố này ngày 25/6 “chỉ đơn giản là một hành động trả thù”.  Phóng viên Sommerville  cho rằng phiến quân IS cho đến nay vẫn ôm hận về thất bại ở Kobane  hồi năm ngoái và muốn báo thù.    
Ngày 27/6, Đài quan sát Nhân quyền Syria nói với AFP rằng trong cuộc tấn công kéo dài hai ngày vào thành phố Kobane, phiến quân IS  đã sát hại hơn 200 thường dân.
Mustafa Bali, một nhà hoạt động ở  Kobane, nói với hãng tin AP (Associated Press) rằng Kobane hiện thời đã “sạch bóng quân thù” và có tin nói người Syria chạy loạn bắt đầu từ một thị trấn Thổ Nhĩ Kỳ trở về thành phố biên giới này.
Minh Châu (Theo CSM)

Bình luận(0)