Ông Trump sẽ làm gì trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ tổng thống?

Google News

Ông Donald Trump từng hứa sẽ đưa “Nước Mỹ trở lại thời kỳ huy hoàng” ngay sau khi đắc cử tổng thống trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Ngay trong chiến dịch tranh cử của mình, tỷ phú bất động sản Donald Trump đã từng nhấn mạnh những người ủng hộ ông sẽ thắng lớn vì đã ủng hộ cho một cam kết đưa nước Mỹ trở lại thời cường thịnh. Họ chờ đợi phát biểu của ông Trump khi ông đắc cử với những tuyên bố về tầm nhìn của nhà lãnh đạo mới trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình.
Ong Trump se lam gi trong 100 ngay dau nhiem ky tong thong?
Ông Trump sẽ làm gì trong 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ? Trong ảnh: Donald Trump trongbaif phát biểu ăn mừng chiến thắng. Ảnh Reuters 
Đáng chú ý là những ưu tiên của ông Trump trong 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.
Tờ The Telegraph của Anh đã có nhận định về những ưu tiên của ông Trump trong 100 ngày đầu tiên bước vào Nhà Trắng.
Xóa bỏ ảnh hưởng của Tổng thống Barack Obama
Một trong những hành động đầu tiên của ông Trump chính là xóa bỏ những ảnh hưởng của ông Obama trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ.
Ông từng tuyên bố sẽ hủy bỏ mọi quy định, chính sách, biên bản ghi nhớ... từng được ban hành dưới thời ông Obama.
Theo Stephen Moore, một cố vấn chiến dịch thuộc Văn phòng tranh cử của ông trùm bất động sản nói rằng ông Trump có thể “đảo ngược” khoảng 25 đạo luật của ông Obama.
Trong đó đáng chú ý nhất là chính sách “Obamacare”, một chính sách nổi tiếng mà ông Obama hứa sẽ giúp 12,7 triệu người nghèo tại Mỹ có cơ hội tiếp cận với bảo hiểm y tế.
Ông Trump có thể sẽ thay thế nó bằng một chính sách mới của mình, trong đó trao nhiều quyền lực hơn cho các tiểu bang trong việc quản lý ngân quỹ bảo hiểm.
Tuy nhiên chi tiết về kế hoạch thay mới chính sách này cụ thể ra sao và khác nhiều đến mức nào so với “Obamacare” thì những cố vấn của ông Trump không thể trả lời được.
Chặn đứng dòng người nhập cư, xây bức tường ở biên giới Mexico
Trong cương lĩnh tranh cử của mình, ứng viên Cộng hòa Donald Trump luôn nhấn mạnh quan điểm “chặn đứng dòng người nhập cư”. Khái niệm này với ông Trump lúc đầu có phần “phân biệt đối xử” nhưng sau đó lời lẽ và thái độ của ông đã nhẹ nhàng hơn, thay vì trước đó ông nói rằng sẽ trục xuất tất cả những người nhập cư bất hợp pháp ra khỏi nước Mỹ, nhất là những trường hợp có tiền án tiền sự.
Đây là chủ đề luôn nằm trong cương lĩnh tranh cử của tỷ phú Trump. Khởi đầu với thái độ rất gay gắt, gần như là “phân biệt đối xử” với người nhập cư, ông Trump dần nhẹ nhàng thay đổi quan điểm của mình, bỏ qua ý định trục xuất tất cả người nhập cư bất hợp pháp khỏi nước Mỹ.
Các nghiên cứu gần đây đưa ra con số có khoảng 168.000 trường hợp như vậy song ông Trump nói rằng con số này có thể lên tới 2 triệu người, bao gồm cả những thanh niên vi phạm pháp luật như chạy xe quá tốc độ bị phạt.
Ông Trump cũng không cho phép những người đến từ các khu vực có khủng bố nhập cư vào Mỹ vì sự an toàn của người dân Mỹ. Hộ chiếu Syria được cho là nằm trong danh sách của ông Trump.
Và cuối cùng phải nhắc tới là một bức tường ngăn cách giữa Mỹ và Mexico. Ông Trump nói rằng sẽ thuyết phục để thông qua đạo luật “xây một bức tường” dọc biên giới phía Nam và buộc phía Mexico chịu chi phí.
Mỹ rút khỏi TPP?
Khả năng Tổng thống mới đắc cử Trump có thể sẽ phá vỡ truyền thống cam kết ủng hộ tự do thương mại của đảng Cộng hòa, thay vào đó ông sẽ ban hành các chính sách bảo hộ, đóng cửa “biên giới” kinh tế của Mỹ.
Ông Trump khả năng cũng hủy bỏ Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP mà chính quyền ông Obama đã khởi xướng. Bên cạnh đó, ông Trump có thể sẽ đàm phán cũng như xem xét lại Thỏa thuận Tự do Thương mại Bắc Mỹ với Canada và Mexico hay những thỏa thuận làm sâu sắc thêm quan hệ kinh tế giữa các quốc gia, cắt giảm thuế quan… những thỏa thuận được cho là sẽ làm gia tăng cạnh tranh giữa lực lượng nhân công của các quốc gia thành viên.
Đặt điều kiện với NATO nếu muốn Mỹ bảo vệ họ
Donald Trump từng tuyên bố nếu ông lên làm Tổng thống, ông sẽ chỉ giúp đỡ đồng minh trong trường hợp họ hoàn thành nghĩa vụ trong liên minh này. Cụ thể là khi Mỹ tăng viện trợ thì các nước khác cũng sẽ phải có đóng góp tương tự về nhân lực cũng như tiền bạc cho các chiến dịch.
Mỹ sẽ không còn đưa quân tới mọi điểm nóng có sự tham gia của các đồng minh trong NATO.
Với quan điểm ưu tiên nước Mỹ, ông Trump nói sẽ rút quân khỏi châu Âu và châu Á nếu các nước này không chia sẻ nhiều hơn với Mỹ trong điều kiện muốn Mỹ bảo vệ.
Về vấn đề Syria, ông Trump cho rằng Tổng thống Bashar Al-Assad không nguy hiểm bằng chính những lực lượng đối lập mà Mỹ đang ủng hộ. Ông Trump cũng nhấn mạnh sẽ tăng cường không kích IS ở Trung Đông để giải quyết tận gốc tổ chức khủng bố này.
Cải cách Washington
Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump từng nói một câu nổi tiếng rằng ông sẽ “làm giảm ảnh hưởng của các nhóm lợi ích đặc biệt”.
Phát biểu tại Gettysburg, nơi mà vào năm 1863 Abraham Lincoln có bài phát biểu nổi tiếng của mình để đoàn kết người Mỹ, ông Trump cũng nói rằng sẽ khôi phục một Chính phủ “của dân và vì dân” nếu ông trở thành Tổng thống.
Ông Trump cho biết sẽ sửa đổi Hiến pháp Hoa Kỳ nhằm áp đặt giới hạn nhiệm kỳ của các thành viên Quốc hội và cấm quan chức Quốc hội và Nhà Trắng trở thành các nhà vận động hành lang trong 5 năm đầu sau khi họ rời nhiệm sở.
Tân Tổng thống cũng sẽ yêu cầu ngừng tuyển dụng các nhân viên liên bang cũng như giảm biên chế (trừ quân đội, an ninh và y tế)./.

Theo Ngân Giang/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)