Nhật-Nga thúc đẩy đàm phán về lãnh thổ

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Nga đồng ý thúc đẩy đàm phán lãnh thổ song phương để ký kết hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh thế giới thứ II.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Bali, Indonesia.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông muốn chỉ đạo các bộ trưởng dưới quyền “làm sâu sắc mối quan hệ Nhật-Nga”, khi hai nhà lãnh đạo này gặp nhau ngày 7/10 bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Bali, Indonesia.
Đây là lần gặp gỡ thứ 4 của hai ông Putin-Abe trong vòng 7 tháng qua. Tần suất gặp gỡ khá cao này cho thấy hai bên mong muốn xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau, hướng tới ký kết một hiệp ước hòa bình Nga-Nhật.
Khi gặp nhau tháng trước bên lề của Hội nghị thượng đỉnh G20 tại St Petersburg, hai ông Abe và ông Putin đã đồng ý khởi động các cuộc đàm phán cấp bộ về vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu dự kiến sẽ đến thăm Tokyo trong tháng tới để tham gia cuộc gặp 2+2 với Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida và Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera.
Hai bên đồng thời sẽ tiếp tục đàm phán lãnh thổ ở cấp quan chức cấp cao, được tổ chức gần đây nhất vào tháng 8/2013.
Thủ tướng Abe cho rằng cuộc họp làm việc tiếp theo cần được tổ chức “càng sớm càng tốt”, trong khi Tổng thống Putin nói phía Nga "muốn thảo luận vấn đề này một cách thấu đáo tại cuộc gặp 2+2 tổ chức vào tháng 11/2013”.
Tokyo và Moscow hiện đang mâu thuẫn về chủ quyền 4 hòn đảo ngoài khơi đảo Hokkaido đã bị Liên Xô chiếm đóng năm 1945, sau khi Nhật Bản đầu hàng đồng minh trong Chiến tranh thế giới II.
Sau hội nghị thượng đỉnh Nga-Nhật hồi tháng 4/2013, Thủ tướng Abe và Tổng thống Putin cho biết trong một tuyên bố chung rằng hai bên sẽ tăng cường hợp tác kinh tế, trong đó Tokyo muốn tăng cường quan hệ song phương thông qua các gói viện trợ khác nhau cho các dự án phát triển của Nga để tạo đà cho các cuộc đàm phán lãnh thổ.
Phía Nga mong muốn Nhật Bản tiếp tục đầu tư để phát triển khu vực Viễn Đông giàu dầu khí, một điểm đầu tư hấp dẫn đối với một nước nghèo tài nguyên như Nhật Bản.
Ngoài ra, hai ông Abe và Putin cũng đã trao đổi về cuộc nội chiến ở Syria.
Ông Putin cũng đánh giá cao viện trợ nhân đạo của Nhật Bản dành cho nhân dân Syria.
Lê Chân (theo Japan Times)

Bình luận(0)