Người Kurd tổng tấn công tái chiếm Sinjar từ tay IS

Google News

(Kiến Thức) - Các chiến binh người Kurd tại Iraq phát động tổng tấn công nhằm tái chiếm thành phố Sinjar vốn bị phiến quân IS chiếm quyền kiểm soát từ năm ngoái.

Tuyên bố của Hội đồng An ninh khu vực người Kurd ngày 12/11 cho biết, khoảng 7.500 chiến binh Peshmerga của người Kurd đang bao vây Sinjar.
Việc tái chiếm Sinjar sẽ thúc đẩy nỗ lực giải cứu cư dân Yezidi và chiến dịch  không kích chống phiến quân IS của Mỹ.
Nguoi Kurd phat dong tong tan cong tai chiem Sinjar tu IS
Chiến binh người Kurd chiến đấu chống IS.
Ngoài ra, mục đích chính của chiến dịch này là nhằm cắt đứt tuyến đường tiếp tế quan trọng của tổ chức khủng bố IS. Được biết, tuyến đường "Highway 47" nối Raqqa (Syria) với Mosul – thành phố lớn nhất miền bắc Iraq hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của IS.
“Chiến dịch tổng tấn công bắt đầu vào lúc 7 giờ sáng ngày 12/11 và lực lượng người Kurd đang tiến từ nhiều hướng nhằm giải phóng trung tâm thành phố Sinjar”, thiếu tướng Ezzeddine Saadun nói.
Biểu tượng chiến lược Sinjar
Dưới sự yểm trợ hỏa lực của liên quân do Mỹ cầm đầu, lực lượng người Kurd tại Iraq và Syria đang đánh chiếm các khu vực xung quanh Sinjar và tấn công thành phố mang tính biểu tượng chiến lược này.
Trước khi lực lượng người Kurd phát động tấn công, các chiến đấu cơ của liên quân chống IS do Mỹ cầm đầu đã không kích dữ dội các mục tiêu xung quanh Sinjar, với tần suất không kích dày đặc vào lúc bình minh. Phiến quân IS được cho là đã đưa quân tiếp viện tới Sinjar.
Hàng trăm người Yezidi bị bắt làm nô lệ
Thành phố Sinjar bị nhóm IS chiếm đóng từ tháng 8/2014 khi bọn chúng tràn qua miền bắc Iraq.
Các chiến binh người Yezidi được cho là cũng đang cắm chốt tại Sinjar. Cộng đồng thiểu số Yezidi này đã hứng chịu sự tra tấn tàn bạo của IS. Chúng coi người Yezidi là dị giáo.
Trong cuộc tấn công Sinjar, IS đã giết hàng loạt đàn ông Yezidi, buộc những người khác phải cải sang đạo Hồi và bắt hàng trăm phụ nữ và các bé gái Yezidi làm nô lệ tình dục.
Các tổ chức của Liên Hợp Quốc cho biết, ít nhất 40 nghìn người Yazidi phải bỏ chạy lên 9 địa điểm trên núi Sinjar. Nhiều người trong số họ đã được các chiến binh Peshmerga đưa xuống khu vực người Kurd tại Iraq một cách an toàn.
Thiên An (Theo DW)

Bình luận(0)