Ngoại trưởng Syria “tố” Mỹ hỗ trợ khủng bố IS

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Syria tố Mỹ hỗ trợ khủng bố IS và cho biết quyền tự trị của người Kurd Syria có thể được thương lượng sau này.

Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem nói rằng máy bay trực thăng quân sự Mỹ thường xuyên chuyển những kẻ khủng bố IS từ các khu vực chiến sự đến khu vực an toàn và sau này có thể sử dụng chúng ở những nơi khác.
Ngoai truong Syria “to” My ho tro khung bo IS
Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem "tố" Mỹ hỗ trợ nhóm khủng bố IS. Ảnh: AMN 
Trong một cuộc phỏng vấn với RT ngày 25/9, Ngoại trưởng Walid al-Muallem nói: "Chúng tôi có nhiều thông tin và nhân chứng về việc vận chuyển những kẻ khủng bố ISIS trên máy bay Mỹ và có lẽ, Washington muốn sử dụng những kẻ khủng bố ISIS này ở các khu vực khác".
Ông Walid al-Muallem nhắc lại rằng tất cả các hoạt động quân sự của Mỹ ở Syria là "bất hợp pháp và không có sự cho phép của chính phủ Syria". Ông cho biết tất cả các lựa chọn loại bỏ sự hiện diện bất hợp pháp của Mỹ ở Syria đều nằm trên bàn: "Chúng tôi gõ tất cả các cửa. Khi ngoại giao thất bại, chúng tôi sẽ xem xét các giải pháp khác”.
Ngoại trưởng Walid al-Muallem tuyên bố: "Chúng ta phải phân biệt giữa sự hiện diện hợp pháp của Nga và sự hiện diện bất hợp pháp của Mỹ chống lại chủ quyền Syria".
Theo ông, Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích cũng như các chiến dịch quân sự biệt trên lãnh thổ Syria kể từ năm 2014, mà không có sự cho phép của chính phủ Syria hoặc sự ủy thác của Liên Hợp Quốc.
Mặc dù tuyên bố rằng tất cả các hoạt động nhằm mục đích tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo trong khu vực, nhưng Mỹ và các đồng minh đã nhiều lần bị chỉ trích giết hại thường dân vô tội và theo đuổi mục tiêu lật đổ chính phủ Syria.
Nhiều lần, Nga đã cáo buộc Mỹ quan hệ với các tổ chức khủng bố, trong đó có tổ chức khủng bố Mặt trận al-Nusra có liên hệ với Al-Qaeda và với cả ISIS. Theo Nga, sự hợp tác giữa các lực lượng đặc biệt Mỹ và các nhóm khủng bố đã làm chậm đà tiến của Quân đội Syria trong những tháng gần đây.
Tuy nhiên, cuộc phỏng vấn của Walid al-Muallem không chỉ nói về sự can thiệp của Mỹ ở Syria. Về vấn đề ly khai của người Kurd Iraq sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 25/ 9, Ngoại trưởng Muallem tuyên bố rằng Syria sẽ không chấp nhận sự tan rã của nước láng giềng Iraq. Ông nói: "Chúng tôi loại trừ vấn đề này một cách dứt khoát và chúng tôi đang có sự thống nhất với Iraq”.
Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Muallem, điều này không có nghĩa là Damascus phản đối ý tưởng về sự tự chủ của người Kurd ở Syria. Ông nói thêm: "Người Kurd Syria muốn có một kiểu tự quản trong biên giới của Cộng hòa Arập Syria và vấn đề này có thể thương lượng và bàn bạc. Sau khi tiêu diệt ISIS (Daesh), chúng tôi có thể ngồi với họ (người Kurd) và nhất trí về định dạng tương lai”.
Tuyên bố này đánh dấu thái độ thiện chí rõ ràng của chính phủ Syria đối với Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) của người Kurd đang chống lại IS ở thành phố Raqqa. YPG hiện đang kiểm soát một phần quan trọng của miền bắc Syria, một khu vực mà họ gọi là Rojava. Cả Syria lẫn Thổ Nhĩ Kỳ đều đã bày tỏ mối quan ngại về kế hoạch tiềm năng của người Kurd nhằm thành lập một quốc gia độc lập trong khu vực, sau khi đánh bại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.
Kết thúc cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Walid Muallem ca ngợi Quân đội Syria và các đồng minh về những chiến thắng gần đây, trong đó có có việc dỡ bỏ cuộc vây hãm Deir Ezzor, giải phóng Palmyra và al-Sikhnieh. Ông nói: "Các trận đánh chính ở Syria đang đến hồi kết và do đó, chúng ta đang viết chương cuối cùng của cuộc khủng hoảng”.
Về các nỗ lực tái thiết sau khi chiến tranh chấm dứt, Ngoại trưởng Muallem tuyên bố chỉ có "các nước không chống lại Syria" sẽ được phép tham gia nỗ lực này và nếu các quốc gia châu Âu muốn có chỗ đứng ở Syria tương lai, họ phải chấm dứt mọi biện pháp trừng phạt Damascus.
Minh Châu (Theo AMN)

>> xem thêm

Bình luận(0)