Nga can thiệp quân sự ở Syria: “Tổn phí thấp, hiệu quả cao”

Google News

(Kiến Thức) - Ba tháng sau khi can thiệp quân sự ở Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đạt được mục tiêu là vực dậy chính quyền Assad với tổn phí tương đối thấp.

Đó là nhận định chung của các quan chức Mỹ và giới phân tích. Theo họ, Tổng thống Putin có thể thoải mái duy trì mức độ hoạt động quân sự như thế này ở Syria trong nhiều năm nữa.
Năm quan chức Mỹ cao cấp được Reuters phỏng vấn đều nói cho đến nay, chiến dịch không kích của Nga ở Syria đã tương đối thành công, với tổn phí tương đối thấp. Trước đó, các quan chức Mỹ từng nói rằng Tổng thống Putin có thể sẽ phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng, khi can thiệp vào cuộc nội chiến Syria đã kéo dài hơn bốn năm qua.
Máy bay ném bom hiện đại Su-34 của Nga. 
Tuy nhiên, kể từ khi chiến dịch không kích ở Syria bắt đầu vào ngày 30/9, quân đội Nga chỉ phải chịu thương vong tối thiểu và các nhà phân tích ước tính chiến dịch không kích ở Syria sẽ chỉ tiêu tốn 1-2 tỷ USD một năm. Trong khi đó, ngân sách quốc phòng hàng năm của Nga vào khoảng 54 tỷ USD.
Không những thế, trong khi giá dầu sụt giảm làm xói mòn GDP của Nga, nhưng nó lại khiến cho giá nhiên liệu máy bay, tàu chiến giảm đáng kể. Đó là chưa kể, Không quân Nga có thể tận dụng  kho dự trữ bom đạn thông thường khổng lồ có từ thời Liên Xô cũ.
Máy bay ném bom Su-25 có từ thời Liên Xô cũ nhưng tỏ ra rất hiệu quả trong việc yểm trợ cho quân đội Syria trên chiến trường. 
Chiến dịch không kích của Nga đã chặn đứng đà tiến của quân nổi dậy và cho phép các lực lượng ủng hộ Tổng thống Assad chuyển sang thế tấn công. Trước Nga can thiệp quân sự, Mỹ và các nước phương Tây đều cho rằng chính phủ Assad đang trên đà sụp đổ.
Nga cũng đang lợi dụng chiến dịch không kích ở Syria để thử nghiệm vũ khí mới trong điều kiện chiến trường và tích hợp chúng vào chiến thuật quân sự. Việc sử dụng các máy bay do thám và giám sát vệ tinh trong điều kiện chiến trường cũng đã được hoàn thiện đáng kể.
Các quan chức tình báo Mỹ chua chát thừa nhận: "Người Nga đã không mù quáng lao vào cuộc chiến này. Họ đang nhận được một số lợi ích, với chi phí khá thấp”.
Sự can thiệp quân sự của Nga ở Syria cũng giúp tăng cường vị thế của Moscow trong các vòng đàm phán về tương lai của Syria. Trong những tuần gần đây, Washington đã hợp tác chặt chẽ hơn với Nga trong việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria và đã có bước thụt luig từ việc đòi Tổng thống Assad phải ra đi ngay lập tức đến việc coi ông Assad là một phần của mọi quá trình chuyển đổi chính trị.
Các quan chức chính quyền Obama cũng cho rằng chiến dịch không kích của Nga ở Syria là tương đối hiệu quả cho đến nay. Một quan chức, yêu cầu không nêu tên, nói rằng người Nga "đã can dự vào cuộc nội chiến (Syria) theo  cách mà (phương Tây) sẽ vô cùng khó khăn để tách họ ra khỏi cuộc chiến này”.
Các quan chức Mỹ cho biết sự hiện diện quân sự của Nga ở Syria là tương đối thấp. 
Các quan chức Mỹ cho biết sự hiện diện quân sự của Nga ở Syria là tương đối thấp. Nó chỉ bao gồm một cơ sở hải quân lâu năm ở Tartus, một căn cứ không quân lớn gần thành phố cảng Latakia và một căn cứ không quân thứ hai gần thành phố Homs. Ước tính có khoảng 5.000 quân nhân Nga ở Syria - bao gồm phi công, lực lượng chỉ huy điều hành mặt đất, nhân viên tình báo, các đơn vị an ninh bảo vệ các căn cứ và các cố vấn của Nga hỗ trợ lực lượng chính phủ Syria.
Nga đã bị mất một máy bay chở khách trong một cuộc tấn công khủng bố ở Ai Cập giết chết 224 người và một máy bay ném bom Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Thương vong của Nga ở Syria trong ba tháng can thiệp quân sự là tương đối ít. Theo con số chính thức, chỉ có 3 quân nhân Nga thiệt mạng. Trong khi đó, các quan chức Mỹ ước tính con số thương vong của Nga có thể lên tới 30 người.
Nhà phân tích người Nga Vasily Kashin của Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ ở Moscow nhận định: "Tất cả các số liệu cho thấy mức độ hiện tại của chiến dịch quân sự (của Nga ở Syria) là hoàn toàn không đáng kể đối với nền kinh tế và ngân sách Nga. Với mức độ như hiện nay, chiến dịch không kích của Nga ở Syria có thể kéo dài nhiều năm nữa”.
Minh Châu (Theo Reuters)

Bình luận(0)