Năm 2020: Hải quân Trung Quốc vẫn đi sau Mỹ 30 năm

Google News

(Kiến Thức) - Phó Đô đốc về hưu của Đài Loan cho rằng đến năm 2020, Hải quân Trung Quốc vẫn kém Hải quân Mỹ đến 30 năm.

Đến năm 2020,lực lượng Hải quân của Quân đội Nhân dân Trung Hoa (PLA) dự tính sẽ mở rộng tầm bắn của tên lửa đạn đạo DF-21 lên 2500 km và cho vận hành 3 tàu sân bay. Thế nhưng họ vẫn lạc hậu hơn Hải quân Mỹ đến 30 năm,theo như ông Lan Ning-li - phó đô đốc đã về hưu của Đài Loan,chia sẻ trên tờ Want Daily ngày 16/8.
Ông Lan Ning-li vừa có bài phát biểu tại hội nghị ở Đài Bắc vào ngày 15/8 về vấn đề tăng cường sức mạnh hải quân của Trung Quốc được tổ chức bởi Viện nghiên cứu Chính sách Quốc gia. Tại đây ông cho biết Trung Quốc đang mở rộng tầm ảnh hưởng của quân đội về các vùng biển xung quanh bao gồm cả Biển Đông.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc. 
Tàu chiến của PLA được trang bị hệ thống chiến đấu tương đương với hệ thống Aegis đã áp đảo số lượng tàu của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ. Tàu khu trục lớp Type 055C được ông Lan nhận định sẽ là loại tàu hộ tống chính trong đội tàu sân bay của PLA,có hệ thống tên lửa tương đương với tàu Aegis của Mỹ. Mười tám tàu chiến được trang bị tên lửa siêu âm chống hạm mà Trung Quốc dự định hoàn thành trong 3 năm tới có khả năng tấn công chính xác tương đương tên lửa dẫn đường. 
Trong số 52 tàu ngầm của Trung Quốc, 42 chiếc đang được nâng cấp và giờ đây thì hạm đội của PLA có thể là 1 mối đe dọa cho Hải quân Mỹ tính đến Vành đai đảo số 1 trên biển Thái Bình Dương của Trung Quốc. Hải quân của PLA cũng sẽ sớm được trang bị nhóm tàu có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân cùng với 5 tàu ngầm tàu ngầm hạt nhân chiến lược hiện có.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng nói “ Biển Thái Bình Dương bao la có đủ chỗ cho 2 cường quốc là Trung Quốc và Mỹ”. 
Ông Lan nhận định rằng quyền lực trên biển chỉ có thể thuộc về 1 bên và không thể bị chia cắt để đáp ứng nhu cầu của mỗi phe. Tuy nhiên ông cũng kết luận rằng Trung Quốc đã không nhận thức được sức mạnh của Hải quân Mỹ và những chính trị gia tạo nên 1 sự phóng đại không thực tế về sự phát triển của quân đội Trung Quốc. Thực tế là đang tồn tại 1 khoảng cách 30 năm giữa Mỹ và Trung Quốc và trước đó Nhật Bản vẫn luôn là tiêu chuẩn mà Trung Quốc hướng đến.
Phong Đức

Bình luận(0)