Mỹ thất bại trong việc chống lại Nga

Google News

(Kiến Thức) - “Bất chấp những nỗ lực chưa từng có, Mỹ đã thất bại trong việc thành lập nên một liên minh chống Nga”.

Những nỗ lực của Mỹ nhằm tạo nên một liên minh chống Nga đã thất bại, Thứ trưởng Ngoại giao Nga ông Grigory Karasin nói với Hội đồng Liên bang vào ngày 26/1.
Bất chấp những nỗ lực chưa từng có, Mỹ đã thất bại trong việc thành lập nên một liên minh chống Nga”, nhà ngoại giao cho biết. “Chúng ta đã duy trì các cuộc đối thoại bình đẳng trên một loạt các vấn đề với hầu hết các quốc gia và thậm chí còn thúc đẩy xa hơn với một số nước”, ông nói.
My that bai trong viec chong lai Nga
 Thứ trưởng Ngoại giao Nga - ông Grigory Karasin.
Nga sẽ không thảo luận về các biện pháp trừng phạt trong bất kỳ cuộc đối thoại đa phương nào, những bước đi đầu tiên phải được thực hiện bởi những người đã áp đặt chúng, ông Karasin nói thêm.
Theo ông, không có một tiêu chuẩn nào về các lệnh trừng phạt sẽ được thảo luận. Ông Karasin cho biết rằng các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga đã “đóng góp vào sự phát triển của kinh tế thương mại của Nga với các quốc gia khác”.
Nhà ngoại giao chỉ ra rằng tình hình thế giới tồi đi một cách nhanh chóng trong năm qua là do Mỹ và phương Tây bằng tìm mọi cách để “dậy Nga một bài học bằng vũ lực”.
Tình hình ở Ukraine
Thứ trưởng Ngoại giao cho biết những chuyển biến ở Ukraine là một ví dụ rõ ràng về những gì có thể xảy ra sau “sự ra đời của chủ nghĩa dân tộc cực đoan đối với sự ảnh hưởng địa chính từ bên ngoài”.
“Rõ ràng rằng các giới chức chính trị ở Kiev không có khả năng thống nhất đất nước và có xu hướng chọn đổ máu thay vì một cơ hội cho một cuộc đối thoại thực sự”, quan chức này nói.
“Mỹ đã và đang đưa ra các lời khuyên cho Tổng thống Ukraine Poroshenko và Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk trong một thời gian dài. Phó Tổng thống Mỹ Biden hàng ngày vẫn có những cuộc điện đàm với các lãnh đạo cấp cao của Kiev. Những gia tăng căng thẳng, những cuộc đụng độ đẫm máu thường xuất hiện sau những cuộc nói chuyện đó”, ông cho hay.
Ông nói thêm rằng Kiev đang cố gắng giải quyết cuộc xung đột trong nước bằng biện pháp quân sự nhưng những nỗ lực đó đang thất bại một cách thảm hại.
“Chúng tôi đã kêu gọi thiết lập một cuộc đối thoại trực tiếp giữa Kiev và lực lượng dân quân đối lập,” Karasin nói với thượng viện.
Ông nói rằng Nga đã sẵn sàng cho các cuộc đối thoại theo bất kỳ phương thức nào, nhưng đối thoại qua Contact Group ở Ukraine là phương pháp tối ưu nhất.
“Các đại diện đến từ Ukraine, Donetsk và Luhansk sẽ được tập trung cho một cuộc thảo luận trong những ngày tới. Chúng tôi hy vọng rằng cuộc thảo luận này sẽ được diễn ra”, ông Karasin cho hay.
Khi được hỏi về cấp độ của đại diện viên tại Contact Group có khả năng thay đổi hay không, nhà Ngoại giao Nga lưu ý rằng “cấp độ của cuộc đối thoại lại là một chủ để khác”. “Contact Group ám chỉ các cuộc thảo luận về các vấn đề thực tiễn giữa đại diện của Donetsk, Luhansk và Kiev với sự hòa giải của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu và đại sứ của chúng tôi tại Ukraine”, ông lưu ý.

Nguyễn Trung

Bình luận(0)