Mổ xẻ nguyên nhân phó đại sứ Triều Tiên đào tẩu

Google News

(Kiến Thức) - Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn thông tin từ một số chuyên gia, nhà phân tích về việc phó đại sứ Triều Tiên đào tẩu mới đây nhất.

>>> Video Triều Tiên công bố video phóng thử tên lửa từ tàu ngầm:
Một nguồn tin hiểu về vấn đề này tiết lộ với Yonhap, ông Thae Yong-ho, đại sứ đào tẩu Triều Tiên cùng gia đình đã tới Hàn Quốc vào cuối tháng trước mà không đi qua nước thứ ba.
Ông Thae (55 tuổi), giữ chức Phó Đại sứ Triều Tiên tại Anh, trở thành quan chức ngoại giao Triều Tiên có chức vụ cao nhất đào tẩu, theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc.
“Ông Thae được cho là đã bày tỏ ý định đào tẩu tới Hàn Quốc” vào đầu hoặc giữa tháng 7/2016, nguồn tin này nói. “Ông ấy được cho là bay trực tiếp từ London tới Seoul”.
Một nguồn tin ngoại giao cho rằng, giới chính quyền Vương quốc Anh đã hỗ trợ cho ông Thae tới Seoul và nói rằng, nước sở tại (ở đây là nước Anh) sẽ hỗ trợ cho quốc gia liên quan nếu xác minh được đơn xin tị nạn.
Mo xe nguyen nhan dai su Trieu Tien dao tau
 Ông Thae Yong-ho.
Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, vị quan chức Triều Tiên đào tẩu Thae Yong-ho quyết định bỏ trốn vì vỡ mộng trước chính quyền Bình Nhưỡng và trước khát vọng về tự do và dân chủ. Lo ngại về một tương lai tốt đẹp hơn dành cho các con cũng được cho là nhân tố khác tác động đến quyết định đào tẩu của ông Thae.
Từ lâu, ông Thae được biết tới là người thúc đẩy hình ảnh của Triều Tiên ở Anh giữa bối cảnh thế giới áp đặt lệnh trừng phạt lên quốc gia châu Á này.
Các chuyên gia cho biết, ông Thae có thể đã chịu nhiều áp lực trong công việc giữa bối cảnh đất nước chịu các lệnh trừng phạt.
Một số nhà phân tích khác lại nghĩ, có thể ông ấy chọn đào tẩu vì lo nghĩ cho tương lai của các con vì chúng vốn sinh sống nhiều ở châu Âu. Ông Thae sợ rằng, các con sẽ gặp khó khăn khi thích ứng với cuộc sống ở Triều Tiên nếu gia đình họ quay trở về Bình Nhưỡng.
Quả thực, các phương tiện truyền thông nước ngoài đăng tải tin tức rằng, theo kế hoạch ông sẽ quay trở lại quê hương vào mùa hè năm nay sau 10 năm sinh sống và làm việc ở London. Chính phủ Hàn Quốc từ chối xác nhận điều này.
Trong khi đó, nguồn tin khác nói rằng, ông Kim Jong-un đã ra lệnh thân nhân các nhà ngoại giao và công nhân Triều Tiên làm việc ở nước ngoài phải quay trở về quê hương sau vụ đào tẩu của ông Thae nhằm ngăn chặn sự việc tương tự trong tương lai.
Vụ đào tẩu của ông Thae đã hé mở những khó khăn mà các quan chức ngoại giao Triều Tiên ở nước ngoài phải đảm đương. Mặc dù những nhà ngoại giao này đều thuộc tầng lớp nhận nhiều sự ưu tiên trong xã hội Triều Tiên, nhưng họ phải đối mặt với các khó khăn về kinh tế trong thời gian phụng sự cho đất nước ở nước ngoài trong bối cảnh Triều Tiên chịu nhiều lệnh trừng phạt.
Cho tới nay, phương tiện truyền thông Triều Tiên chưa đưa ra bình luận chính thức nào về vụ đào tẩu của Phó Đại sứ Triều Tiên ở Anh Thae Yong-ho.
Thanh Nga (theo Yonhap)

Bình luận(0)