Lý do dự khai mạc Sochi của Chủ tịch Tập Cận Bình

Google News

(Kiến Thức) - Dường như, việc Chủ tịch Tập Cận Bình tới dự lễ khai mạc Olympic Sochi là dấu hiệu thể hiện sự ủng hộ của Bắc Kinh dành cho Nga.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Sochi 2014 dự kiến tổ chức vào 7/2. Đây sẽ là lần đầu tiên Chủ tịch Trung Quốc tham dự một sự kiện thể thao lớn ở nước ngoài.
Trước thông báo bất ngờ này từ phía Bắc Kinh đã khiến dư luận không khỏi thắc mắc. Trước kia, nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc hầu như không xuất hiện ở bất cứ sự kiện thể thao thế giới lớn nào, ngoại trừ Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008. Vì vậy, tại sao bây giờ lãnh đạo Trung Quốc lại quyết định tới Sochi?
 Thế vận hội Sochi 2014 sẽ khai mạc vào đầu tháng 2.
Xây dựng hình ảnh đất nước Trung Quốc trong mắt bạn bè quốc tế là một yếu tố để ông Tập làm vậy. Trên Tân Hoa Xã, ông Huang Yaling, Tổng Thư ký Cục Xã hội Khoa học Thể thao Trung Quốc cho biết: “Sự tham dự của ông Tập Cận Bình cho thấy niềm tin của Trung Quốc trong việc thúc đẩy sự phát triển của Thế vận hội cũng như khát vọng của Bắc Kinh vì một thế giới tốt đẹp và hòa bình”.
Sẽ là một điều thú vị khi mà Chủ tịch Tập Cận Bình muốn gây dựng hình ảnh của đất nước thông qua sự kiện ở Sochi lần này. Tuy nhiên, Trung Quốc dường như không mấy lưu tâm tới những môn thể thao mùa đông thi đấu ở Sochi. Thực vậy, trong một buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Thể thao nước này là ông Yang Shu’an cho biết, Trung Quốc là một quốc gia không có nhiều thế mạnh ở các môn thể thao mùa đông.
Việc tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Sochi của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ là cơ hội để phát triển mối quan hệ Trung-Nga?
Rõ ràng, còn nhiều mối bận tâm khác đối với Trung Quốc, không phải là lòng yêu thích thể thao đơn giản trong lần dự khai mạc Sochi lần này.
Giả thiết thứ hai lại thu hút sự chú ý của giới quan sát hơn. Chuyến thăm tới Sochi của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ “giúp hai nhà lãnh đạo (với Tổng thống Nga Putin) phát triển mối quan hệ trên phương diện cá nhân và công việc”. Đây là ý kiến do ông Liu Guchang, cựu đại sứ của Trung Quốc ở Nga chia sẻ với Tân Hoa Xã.
Quan điểm này giống với chia sẻ của nhà báo Mu Chushan. Theo đó, trên một bài viết trên The Diplomat, Chushan lưu tâm rằng, Trung Quốc và Nga không ngừng tăng cường mối quan hệ hợp tác trên phương diện song phương và cả trên chính trường quốc tế. Ông Tập hi vọng duy trì mối quan hệ tốt đẹp đó. Vì vậy, chuyến thăm của ông tới Sochi là một dấu hiệu chứng tỏ sự ủng hộ dành cho Nga hơn là dành cho Thế vận hội.
Thanh Nga

Bình luận(0)