Liên quân phương Tây-Trung Đông sắp đánh Syria

Google News

(Kiến Thức) - Liên quân phương Tây-Trung Đông đang chuẩn bị tiến hành cuộc tấn công đầu tiên chống Syria, sau cáo buộc chế độ Assad sử dụng vũ khí ở phía Đông Damascus.

Tàu chiến phóng tên lửa Tomahawk.
Nguồn tin quân sự của debkafile cho hay cuộc tấn công đầu tiên có thể báo hiệu sự khởi đầu của một loạt các cuộc tấn công do Mỹ cầm đầu nhằm lật đổ chế độ Assad. Các hành động chống chế độ Assad có thể bao gồm việc áp đặt một vùng cấm bay và phong tỏa quân chính phủ ở miền Bắc và miền Nam Syria.
Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron đã điện đàm 40 phút trên điện thoại trong đêm Thứ Bảy (24/8), giữa lúc có nhiều dấu hiệu cho thấy sự can thiệp quân sự trực tiếp của phương Tây đang được xúc tiến, sau khi Tổng thống Obama đã được thuyết phục rằng cuộc tấn công sẽ được thực hiện bên ngoài Liên Hợp Quốc.
Các chỉ huy quân sự đến từ các nước phương Tây và Hồi giáo đang họp hôm nay ở thủ đô Amman của Jordan để phối hợp hành động ở Syria. Tham gia cuộc họp này có Mỹ, Anh, Saudi Arabia, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Italy và Canada. Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ chủ trì cuộc họp. Tối Thứ Bảy, 4 tàu khu trục Mỹ đã tiến về Syria và mang theo tên lửa hành trình Tomahawk có khả năng tấn công chính xác.
Trong khi đó, lực lượng vũ trang Israel cũng đang bí mật di chuyển về phía trước. Các quan chức Israel khẳng định nhà nước Do Thái không can thiệp vào cuộc khủng hoảng Syria, nhưng quân đội Israel và các cơ quan tình báo để sẵn sàng chống lại một cuộc tấn công bằng tên lửa của Syria - cũng như Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.
Tối Thứ Bảy (24/8), Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi đã tuyên bố trên truyền hình nhà nước rằng nếu Syria bị tấn công, “bão lửa sẽ đốt cháy Trung Đông”.
Nguồn tin quân sự của debkafile báo cáo rằng Moscow đã đặt trên các hạm đội Địa Trung Hải và Biển Đen vào trạng thái báo động cũng như triển khai các lực lượng phản ứng nhanh ở miền Nam và miền Trung nước Nga.
Theo các nguồn tin debkafile, phương Tây đã có bằng chứng về việc chế độ Assad sử dụng vũ khí hóa học, khi phát hiện một lượng nhỏ chất sarin được pha trộn với một số lượng lớn hơi cay chống bạo động - một công thức do Iran phát triển để ngụy trang cho việc sử dụng vũ khí hóa học.
Lê Chân (theo debkafile)

Bình luận(0)