Đông Aleppo có được giải phóng vào cuối năm 2016?

Google News

(Kiến Thức) - Với tốc độ tiến quân như hiện nay, Quân đội Syria có thể giải phóng hoàn toàn Đông Aleppo vào cuối năm nay, mà không cần thỏa thuận mới giữa Nga và Mỹ.

“Chiến dịch Bình minh Chiến thắng”
Trong những ngày gần đây, phiến quân Syria đã mất quyền kiểm soát gần 50% lãnh thổ ở Đông Aleppo. Theo hãng tin SANA của Syria, quân chính phủ đã giải phóng 4 quận ở đông bắc Aleppo và "khôi phục an ninh và ổn định" ở đó. Đặc biệt, quân đội Syria đã kiểm soát quận al-Sakhour và qua đó chia cắt các quận do phiến quân chiếm giữ ở Đông Aleppo thành hai phần riêng biệt.
Dong Aleppo co duoc giai phong vao cuoi nam 2016?
Pháo đài cổ nằm trong tay Quân đội Syria và nhìn bao quát toàn bộ Đông Aleppo. Ảnh Reuters
Ngày 28/11, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Quân đội Syria đã giải phóng 40% Đông Aleppo khỏi ách chiếm đóng của những kẻ khủng bố.
Trung tâm hòa giải Syria của Nga nói: "Binh sĩ chính phủ Syria tiếp tục giải phóng khu vực Đông Bắc Aleppo từ tay phiến quân. Hơn 40% diện tích Đông Aleppo đã giải thoát khỏi những kẻ khủng bố". Theo trung tâm này, Quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát trên 12 khu vực ở phía đông thành phố Aleppo.
Hôm 29/11, một nguồn từ lực lượng dân quân nói với RIA Novosti rằng Quân đội Syria đã quyền kiểm soát toàn bộ vùng Đông Bắc Aleppo. Nguồn tin này nói: "Quân đội và dân quân người Kurd đã giành quyền kiểm soát các quận Sheikh Khodr và Sheikh Fares. Như vậy, chúng ta có thể nói rằng phần Đông Bắc của thành phố Aleppo nằm hoàn toàn dưới sự kiểm soát của Quân đội Syria".
Quân đội Syria đã bao vây các nhóm cực đoan ở Đông Aleppo cuối tháng Bảy và phát động chiến dịch tấn công lớn trong tháng 9/2016 nhằm giải phóng hoàn toàn thành phố Aleppo.
Đà tiến gần đây của Quân đội Syria là một phần của chiến dịch mô lớn nhằm tiêu diệt các thành trì khủng bố ở Đông Aleppo. Sau nhiều tháng bao vây và một vài nỗ lực ngừng bắn không thành công, ngày 15/ 11, Quân đội Syria phát động chiến dịch tổng tấn công mang tên “Chiến dịch Bình minh Chiến thắng” ( Operation Dawn of Victory).
Dong Aleppo co duoc giai phong vao cuoi nam 2016?-Hinh-2
Quân đội Syria đã giải phóng 40% và chia cắt Đông Aleppo do phiến quân chiếm giữ thành hai phần. Đồ họa của Al Jazeera. 
Đài quan sát Syria về nhân quyền (SOHR) có trụ sở ở London nói rằng trong quá trình tiến hành “Chiến dịch Bình minh Chiến thắng”, không lực Nga đã yểm trợ quân đội Syria. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ cáo buộc nói trên và cho biết không quân Nga chỉ tiến hành các cuộc không kích và các mục tiêu quân sự của phiến quân ở hai tỉnh Idlib và Homs.
Chính phủ Syria rất quan tâm đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở thành phố Aleppo bị bao vây. Ngày 27/11, các lực lượng chính phủ Syria sơ tán 2.500 thường dân ra khỏi Đông Aleppo.
Trung tâm hòa giải Syria của Nga cho biết: "Ngày 27 /11, Quân đội Ả-rập Syria giải phóng 8 dãy nhà ở Đông Aleppo. Hơn 2.500 dân thường, trong đó có 800 trẻ em, đã được sơ tán. Con số này bao gồm 500 người đến từ các quận al-Qadisiyah và khoảng 1.500 người đến từ các quận Jabal Bidart và Hai es Sackur”.
Aleppo sẽ được giải phóng “ trong tương lai gần”?
Một nguồn tin trong chính quyền Mỹ nói với tờ The Washington Post rằng việc giải phóng Aleppo sẽ mất 60 ngày và được hoàn thành vào lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump vào ngày 20/1/2017.
Theo báo Washington Post , Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang nỗ lực tối đa để tìm ra một giải pháp ngoại giao cho tình hình ở Aleppo. Tuy nhiên, phía Nga nhìn nhận tình hình một cách lạc quan hơn. Hôm 28/11, một nguồn tin tại Moscow nói rằng việc giải phóng hoàn toàn Aleppo có thể diễn ra vào cuối năm nay.
Nguồn tin trên cũng cho biết rằng Nga và chính quyền Mỹ hiện nay không có khả năng đạt được một thỏa thuận về Syria và tiến trình chính trị sẽ bắt đầu sau khi ông Trump đảm nhận quyền lực.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng của Hạ viện Nga Andrei Krasov cho rằng Quân đội Syria sẽ giải phóng phần phía Đông Aleppo trong tương lai gần. Ông Krasov nói: “Chúng tôi đã thấy một số lượng ngày càng tăng các quận ở Aleppo nằm dưới sự kiểm soát của Các lực lượng vũ trang Syria. Những kẻ khủng bố ở Aleppo sẽ sớm bị tiêu diệt, nếu chúng không hạ vũ khí và đầu hàng”.
Nhà phân tích Vladimir Sotnikov, phụ trách tổ chức tư vấn "Nga-Tây-Đông", nhận định việc giải phóng Aleppo vào cuối năm nay là hoàn toàn có thể bởi vì Quân đội Syria đã chuẩn bị tốt cho chiến dịch quan trọng này. Ông Sotnikov cho rằng phiến quân sẽ tránh giao chiến với Quân đội Syria, rút khỏi các vị trí để tập hợp lại và phát động phản công.
Tuy nhiên, theo ông Shamil Sultanov - Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược "Nga và thế giới Hồi giáo", thành phố Aleppo sẽ không được giải phóng trong vòng ba tháng tới. Ông Sultanov nói tại một cuộc thảo luận bàn tròn về khủng hoảng Syria ở Moscow: "Cho đến lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump, Nga sẽ hạn chế các hoạt động không kích ở Syria. Do đó, thành phố Aleppo sẽ không được giải phóng trong vòng ba tháng tới".
Theo chuyên gia Shamil Sultanov, tất cả các bên trong cuộc xung đột Syria sẽ chờ đợi đến lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự sau khi hiểu được chính sách của chính quyền mới ở Washington.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)