Điều gì thúc đẩy Mỹ thỏa thuận với Nga về Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Sự nhượng bộ của Mỹ tại cuộc đàm phán với Nga ở Geneva gắn liền với "bước đột phá" của quân đội Syria trong chiến sự ở thành phố Aleppo.

Đó là nhận định của Giáo sư Victor Sergeev của Trường Quan hệ Quốc tế Moscow (MGIMO). Giáo sư Sergeev nói: "Sự nhượng bộ của Mỹ trong thoả thuận giải quyết vấn đề Syria... gắn với kết quả đột phá này, với thành công của lực lượng chính phủ Syria ở Aleppo".
Dieu gi thuc day My thoa thuan voi Nga ve Syria?
Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tiến hành đàm phán hơn 10 tiếng đồng hồ về Syria ở Geneva. Ảnh Sputnik
Hôm 9/9, Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nhất trí thông qua kế hoạch nhiều giai đoạn về Syria, trong đó bao gồm việc tạm ngừng chiến sự, bắt đầu từ ngày 12 tháng Chín. Sau cuộc đàm phán Nga-Mỹ kéo dài hơn 10 tiếng đồng hồ, Ngoại trưởng Lavrov cho biết nhiệm vụ phân biệt bọn khủng bố và phe đối lập là một trong những ưu tiên then chốt trong gói văn kiện đó.
Giáo sư Victor Sergeev lưu ý rằng vấn đề kế tiếp cần được giải quyết là nối lại các cuộc đàm phán liên Syria, trong đó tất cả các nhóm đối lập Syria cũng tham gia. Ông nói thêm: "Vào thời điểm này, phe đối lập một mặt bị suy yếu, nhưng mặt khác lại vẫn muốn giữ vị thế mà họ đang có. Vì vậy tình hình hết sức không ổn định và trạng thái ngừng bắn cũng có thể bị phá vỡ bất cứ lúc nào”.
Câu hỏi Tổng thống đương nhiệm Bashar al-Assad sẽ có vai trò như thế nào trong tương lai đất nước Syria hiện vẫn là một trong những vấn đề trọng điểm. Giáo sư Victor Sergeev cho rằng đến thời khắc khi tất cả các bên ngồi vào bàn đàm phán, nhiệm vụ cơ bản của Nga sẽ là "phấn đấu để đạt tới việc Tổng thống Assad có thể trụ lại, dù ở vị thế nào đó".
Theo Giáo sư Sergeev, hiện thời chỉ có Tổng thống Asad là đủ sức duy trì tình hình trong nước một cách tương đối bình thường.
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)