Điều gì sẽ xảy ra khi Triều Tiên có bom khinh khí?

Google News

(Kiến Thức) - Với bán kính sát thương khổng lồ, bom khinh khí (bom H) biến mối đe dọa hạt nhân hiện nay của Triều Tiên thành thùng thuốc súng ở Đông Bắc Á.

Theo giáo sư Khoa học Chính trị và quản trị Paul Bracken của Đại học Yale, bom H phù hợp với chiến lược hạt nhân của CHDCND Triều Tiên một cách hoàn hảo đến nỗi nó có thể là một chương trình ưu tiên hàng đầu.
Bom H: Moi de doa lon nhat tu Binh Nhuong
 Một vụ thử bom H trong năm 1952. Ảnh: Telegraph
Hầu hết các cuộc thảo luận về nỗ lực hạt nhân của CHDCND Triều Tiên hiện nay đều tập trung vào những vấn đề "có thể và khi nào". Liệu người Triều Tiên có thể thu nhỏ lại vũ khí hạt nhân? Liệu họ có thể lắp nó vào tên lửa? Liệu Bình Nhưỡng có thể chế tạo tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vươn tới nước Mỹ?
Đây rõ ràng là những câu hỏi quan trọng. Nhưng chúng lại không bao gồm một câu hỏi cơ bản khác. Đó chính là điều gì sẽ xảy ra, nếu Triều Tiên có trong tay bom H (bom khinh khí)?
Một quả bom H (nhiệt hạch) có sức công phá gấp bội so với loại vũ khí phân hạch mà CHDCND Triều Tiên đã thử nghiệm cho đến nay. Chế tạo được bom H là thành tựu công nghệ quan trọng.
Mỹ đã phải mất đến 7 năm sau khi ném bom nguyên tử xuống Hiroshima mới chế tạo được bom H.
Đó cũng là lý do khiến Trung Quốc tìm mọi cách chế tạo bom H. Phải mất ba năm sau lần thử hạt nhân đầu tiên vào năm 1964, Trung Quốc mới chế tạo thành công bom H.
Điều gì sẽ xảy ra nếu Triều Tiên sở hữu bom H? Nó sẽ tạo ra một sự khác biệt lớn ở Triều Tiên, nước duy nhất không nằm trong Câu lạc bộ 5 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có trong tay bom H. Đó sẽ là một thành tựu phi thường đối với một quốc gia nhỏ bé như CHDCND Triều Tiên. Có trong tay bom H, chế độ ở Bình Nhưỡng sẽ được củng cố đáng kể.
Việc Triều Tiên sở hữu bom H sẽ có tác động lớn đến chính sách đối ngoại của nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Các chiến lược chống Triều Tiên liên quan đến các lệnh trừng phạt, phong tỏa, chiến tranh tài chính hoặc các cuộc tấn công mạng có thể sẽ khác đi, nếu Bình Nhưỡng có trong tay bom H. Với việc Bình Nhưỡng có 20-30 bom nguyên tử và một vài bom H, giới hoạch định chính sách trên thế giới không thể không đặt ra câu hỏi: Điều gì có thể xảy ra trong trường hợp leo thang xung đột với Triều Tiên.
Hiện thời, Triều Tiên có lực lượng hạt nhân mạnh hơn Trung Quốc hồi những năm 1960. Thêm bom H vào kho vũ khí, khả năng tấn công tàn phá của Triều Tiên sẽ được gia tăng gấp bội. Không ai có thể đi quá xa để gây áp lực với Bình Nhưỡng. Bất kỳ kế hoạch nào tấn công Triều Tiên bằng vũ khí chính xác thông thường đều luôn tạo ra câu hỏi: “'Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta bỏ sót một số tên lửa hạt nhân?”. Bây giờ, còn phát sinh thêm câu hỏi “Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta để lọt lưới một trong những quả bom H?”.
Với bán kính sát thương khổng lồ, quả bom H có thể biến mối đe dọa hạt nhân hiện thời của Triều Tiên thành “thùng thuốc súng” ở Đông Bắc Á.
Minh Châu (Theo The National Interest)

>> xem thêm

Bình luận(0)