Đã xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa TNK và người Kurd?

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc chiến tổng lực Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd đã diễn ra ở miền bắc Syria, sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đánh cả phiến quân IS lẫn dân quân YPG.

Thay vì rút lui, các lực lượng dân quân người Kurd đã chuyển sang phản công quyết liệt. Cuộc chiến tổng lực Thổ Nhĩ Kỳ-YPG đã làm đình trệ các cuộc tấn công nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) của liên minh do Mỹ cầm đầu và cản trở mọi chiến dịch của Washington nhằm xua đuổi phiến quân IS khỏi hai “thủ phủ” Raqqa (Syria) và Mosul (Iraq).
Da xay ra cuoc chien tong luc giua TNK va nguoi Kurd?
Dân quân người Kurd tiêu diệt một xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria. Ảnh yournewswire.com 
Các lực lượng dân quân người Kurd được Mỹ ủng hộ giữ vai trò xung kích trong hai chiến dịch đánh chiếm Raqqa và Mosul. Thế nhưng, các lực lượng này hiện đang bị sa vào một cuộc chiến tổng lực với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong một bước ngoặt căn bản, lãnh đạo người Kurd Iraq (Khu tự trị của người Kurd ở miền bắc Iraq - KRG) đã phản ứng bằng cách ngả sang phía Iran để trả thù việc Mỹ “bán rẻ” người Kurd Syria cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Lực lượng Peshmerga của người Kurd Iraq đã sát cánh chiến đấu cùng với những người anh em của họ ở Syria. Không những thế, người Kurd có kế hoạch xóa bỏ sự hiện diện và ảnh hưởng của Mỹ ở cả miền bắc Iraq lẫn miền bắc Syria để phản đối việc Nhà Trắng đã bán rẻ người Kurd.
Các nhà phân tích quân sự của Debkafile đang theo dõi sát sao những diễn biến leo thang chiến tranh ở Syria và tác động rộng lớn hơn của nó:
• Kể từ khi đánh đuổi phiến quân IS khỏi thị trấn Jarablus trên lãnh thổ Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã tung thêm nhiều binh sĩ, xe bọc thép và không quân vào cuộc chiến chống lại 35.000 dân quân người Kurd (YPG – Đơn vị bảo vệ nhân dân của người Kurd). Đây không còn là một cuộc tấn công quân sự hạn chế như Ankara từng tuyên bố, mà là một cuộc chiến tranh toàn diện. Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục tấn công theo ba hướng và đến ngày 28/8 đã vào sâu trong lãnh thổ Syria từ 15 đến 17 cây số với chiều dài trên 100 cây số.
Mục tiêu của chiến dịch này được xác định rõ ràng. Đó là đánh chiếm những vùng đất của người Kurd ở Syria: Afrin ở phía tây bắc, Qamishli và Hassaka ở phía đông bắc Syria để ngăn chặn việc sáp nhập các ốc đảo của người Kurd thành một Nhà nước Kurdistan ở Syria tiếp giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.
Một mục tiêu khác là thị trấn Al-Bab ở phía bắc thành phố Aleppo, nơi đang diễn ra giao tranh quyết liệt giữa quân chính phủ Syria và quân nổi dậy. Để đến được Al-Bab, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải tràn qua những vùng lãnh thổ do dân quân người Kurd đang kiểm soát.
• Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang sử dụng một “lực lượng ủy thác” để chiến đấu chống lại người Kurd Syria. Hàng ngàn tay súng của Quân đội Syria Tự do (FSA) dưới sự chỉ huy của sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ đã được chuyển hướng sang tấn công dân quân người Kurd. Lực lượng này được Thổ Nhĩ Kỳ đào tạo và cung cấp vũ khí với mục tiêu ban đầu là đánh quân đội Syria và phiến quân IS.
• Một đơn vị của Quân đoàn Công binh Thổ Nhĩ Kỳ, với các thiết bị vượt sông Euphrates , đang tiến về phía đông nhằm tiếp tục đẩy lui người Kurd. Trong khi đó, các lực lượng chính của người Kurd đang được triển khai ở phía nam xung quanh “thủ phủ” Raqqa của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo.
• Các lực lượng FSA được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn hiện chưa chiếm được thị trấn Manbij, cách thị trấn Jarablus 35km về phía nam, mà người Kurd đã đánh chiếm từ tay phiến quân IS. Trái với những tuyên bố của các phát ngôn viên ở Ankara, những lực lượng FSA và Thổ Nhĩ Kỳ chỉ tiến được 10-15km trên đường từ Jarablus đến Manbij.
• Trong ngày 28/8, giao tranh ác liệt đã nổ ra xung quanh một cụm làng của người Kurd, Beir Khoussa và Amarneh, nơi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc phải nhiều lần rút lui trước các cuộc phản công của dân quân người Kurd. Một số trong những ngôi làng nói trên đã bị các chiến đấu cơ và xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ san bằng. Ít nhất, 35 thường dân đã bị thiệt mạng.
• Trong bốn ngày giao tranh ác liệt, phía dân quân người Kurd có 150 người thiệt mạng và phe Thổ Nhĩ Kỳ cùng với FSA cũng có 60 tay súng tử trận.
• Nguồn tin quân sự của Debkafile ngày 28/8 nói rằng các binh sĩ lực lượng đặc biệt và các đơn vị trực thăng của Mỹ ở căn cứ không quân Rmeilan gần thành phố Hassaka đang chuẩn bị sơ tán. Nếu giao tranh xảy ra gần căn cứ không quân nói trên, các lực lượng Mỹ sẽ được di dời đến miền bắc Iraq.
• Có tin nói, trong ngày 28/8, nhiều chiến binh Peshmerga của người Kurd Iraq đã cởi bỏ quân phục truyền thống và mặc bộ đồ của YPG , trước khi vượt biên đi về phía tây để cùng với những người anh em ở Syria tham gia cuộc chiến chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.
• Chủ tịch KRG Masoud Barazani dự kiến sẽ đến Tehran trong vài ngày tới để tìm kiếm sự giúp đỡ khẩn cấp của Iran để chống lại Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong chương trình nghị sự của chuyến đi này, có thỏa thuận cho phép Vệ binh Cách mạng Iran sử dụng các căn cứ của người Kurd ở miền bắc Iraq và để cho các lực lượng quân sự của Iran đi qua những vùng lãnh thổ do người Kurd đang kiểm soát đến những nơi mà họ cần đến ở Syria.
Minh Châu (Theo Debkafile)

Bình luận(0)