Con cái hư hỏng của các gia đình quyền thế

Google News

(Kiến Thức) - Cậu ấm còn ở tuổi thiếu niên của một tướng Trung Quốc bị xét xử tội hiếp dâm khiến dư luận sôi sục cho rằng con em trong các gia đình quyền thế dễ hư hỏng và sa đọa.


 Cậu ấm Tianyi Li và cha, Tướng Li Shuangjiang, một ca sĩ nổi tiếng trong quân đội Trung Quốc.
Tianyi Li, 17 tuổi, cậu ấm ăn chơi nhà tướng Li Shuangjiang của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc bị cáo buộc là một trong 5 người bị buộc tội tấn công tình dục một phụ nữ ở khách sạn Bắc Kinh. Không chỉ có cha là tướng quân đội, mẹ của Tianyi Li, bà Meng Ge cũng là một ca sĩ nổi tiếng của văn công quân đội.
Dù Tianyi Li vẫn còn ở tuổi thiếu niên, tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên cậu ấm hư hỏng vướng vòng lao lý. Năm 2011, khi mới chỉ 15, Tianyi Li đã lái một chiếc BMW gây tai nạn, tông vào một chiếc xe hơi khác ở Bắc Kinh. Cậy mình là con nhà quyền thế, Tianyi Li thậm chí còn đánh cặp đôi ngồi trong chiếc xe mình vừa tông vào. Chưa hết, cậu ấm còn ngang ngược chế giễu những người đi đường bất bình gọi điện báo cảnh sát.
Sau vụ này Tianyi Li bị kết án một năm trong trại cải huấn thanh thiếu niên và bố của Li, Tướng Li Shuangjiang phải ra mặt, công khai xin lỗi.
Tuy nhiên, “ngựa quen đường cũ”, nay cậu ấm Tianyi Li lại tiếp tục gây ra vụ cưỡng hiếp chấn động dấy lên sự chú ý, chỉ trích của dư luận Trung Quốc nhắm tầng lớp tinh hoa chính trị - với căn bệnh tham nhũng kinh niên và lối sống coi thường pháp luật.
Sau bê bối Bạc Hy Lai, nay dư luận Trung Quốc lại đổ dồn vào vụ xử cậu ấm Tianyi Li. Li trở thành mục tiêu điển hình hàng đầu của những chỉ trích, lên án rằng, con cái trong các quan chức cấp cao của Trung Quốc coi thường luật pháp và bẻ cong luật bởi ảnh hưởng to lớn từ gia đình.
“Công chúng nói chung quan ngại, gia đình của Li sẽ sử dụng quyền lực và các mối quan hệ mà họ có để hòng tìm cách gỡ tội cho con”, hang Ming, một giáo sư chính trị tại Đại học Renmin bình luận.
"Ở Trung Quốc, có đặc quyền đặc lợi là thứ quyền năng rất mạnh mẽ. Nó có ở khắp nơi. Sự quan ngại của người dân không phải là không có căn cứ", ông Zhang tiếp tục.
Thậm chí, tờ People's Daily, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đăng bài khiến trách trường hợp của cậu ấm nhà họ Li. Báo này bình luận, việc các gia đình “trâm anh thế phiệt” thất bại và bất lực trong việc dạy dỗ con cái, có thể dẫn đến “sự phẫn nộ, đối khách trong dân”.
Trước đó, năm 2010, một thanh niên 22 tuổi bị bắt và chịu án tù 6 năm sau khi cán phải một sinh viên nhưng chẳng những không xin lỗi và bồi thường mà ngang ngược hét: “Kiện tao đi nếu mày có bản lĩnh, cha tao là Li Giang đấy”. Ông Li Gang là Phó giám đốc cảnh sát tỉnh. Dư luận Trung Quốc cũng không xa lạ với Bạc Qua Qua, cậu ấm nổi tiếng ăn chơi trác táng của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.
Ngoài ra, vụ án của Li cũng dấy lên tranh luận của công luận về tội hiếp dâm và thái độ đối với phụ nữ.
Trước đó, tháng 7, một giáo sư tại Đại học Thanh Hoa đã phải đăng đàn xin lỗi vì lỡ miệng phát biểu rằng: “Cưỡng hiếp một trinh nữ thì tội nặng hơn cưỡng hiếp gái quán bar, gái vũ trường hoặc một gái mại dâm...”. Bình luận trên của ông giáo sư ngay lập tức khiến công chúng phẫn nộ.
Bạch Dương (Theo Reuters)

Bình luận(0)