Cốc Khai Lai có thể bị xử thêm tội kinh tế

Google News

(Kiến Thức) - Trong vụ xét xử cựu Bí thư Trùng Khánh, Bạc Hy Lai, tòa án đã nghe ông tố vợ che đậy tài sản của gia đình thông qua giao dịch với các tỷ phú, thành lập ccs công ty khác nhau và trốn thuế.

 Bà Cốc Khai Lai trong video làm chứng chống lại chồng trong phiên xử cựu bí thư Trùng Khánh, Bạc Hy Lai.
Theo South China Morning Post, với lời khai liên quan đến các cáo buộc tham nhũng chống lại chồng là Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai gần như chắc chắn sẽ bị truy tố các tội danh kinh tế.
Các quan ngại về độ tin cậy của hệ thống pháp luật đã được đưa ra trong phiên xử cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai kéo dài 5 ngày trong đó, các thẩm phán đã được biết, bà Cốc Khai Lai có hành vi che đậy tài sản gia đình thông qua các giao dịch kinh doanh phức tạp với các ông trùm kinh tế. Nhưng bà Cốc lại chỉ bị xử tội giết doanh nhân anh Neil Heywood hồi năm ngoái với mức án tử hình nhưng được hoãn thi hành án 2 năm.
“Gần như chắc chắn bà Cốc Khai Lai sẽ phải đối mặt với một vụ xét xử mới riêng về các tội danh kinh tế”, một chuyên gia pháp lý giấu tên có liên quan đến các vụ án của nhà họ Bạc cho biết.
Các thẩm phán xét xử vụ Bạc Hy Lai đã nghe về việc ông trùm bất động sản Xu Minh thay mặt bà Cốc mua căn biệt thự tại Pháp trị giá 3 triệu USD, thành lập một số công ty và vay tiền ngân hàng để trốn thuế đồng thời che đậy sự liên quan của vợ chồng ông bà tới khối tài sản kếch xù của họ. Trên thực tế, bà Cốc vẫn là người quản lý các công ty và là chủ sở hữu của căn biệt thự ở Pháp.
Theo lời khai của bà Cốc, tỷ phú họ Xu cũng là người tài trợ 3,2 triệu nhân dân tệ cho các tour du lịch cao cấp của cậu ấm ăn chơi nhà họ Bạc, Bạc Qua Qua từ năm 2004 tới năm 2012. Chuyến đi châu Phi của Bạc Qua Qua hồi tháng 8/2011 đã ngốn của Xu 100.000 USD.
Hiện mới chỉ có bà Cốc đưa ra lời khai và bằng chứng trong một video kéo dài 11 phút còn Bạc Qua Qua vẫn chưa bị thẩm vấn.
Các chuyên gia pháp lý cho biết, cả Bạc Qua Qua và Cốc Khai Lai đều đáng bị xử lý. Trong đó, Cốc Khai Lai phải bị truy tố các tội danh kinh tế bên cạnh tội giết người.
"Về mặt pháp lý mà nói, bà Cốc phải đối mặt với các tội danh bổ sung ngoài tội danh giết người", Si Weijiang, một luật sư nhân quyền tại Thượng Hải cho biết.
Một luật sư khác tên là Li Heping cho biết, các nhà chức trách có khả năng tiếp tục truy tố các tội danh bổ xung đối với tội phạm bị kết án nếu chứng cơ đầy đủ. “Hoàn toàn có cơ sở pháp lý mạnh mẽ để mở lại vụ án hoặc mở một phiên xử riêng biệt đối với tội phạm đã bị kết án”, ông Li nhấn mạnh.
Từ đó, nếu một phiên tòa như vậy được mở ra, bà Cốc có thể sẽ phải nhận một bản án khắc nghiệt hơn. Tuy nhiên, hiện bà Cốc cũng đã đang phải thi hành án bản án tử hình treo rất nặng. Do đó, không có gì chắc chắn rằng bà sẽ nhận thêm hình phạt.
“Về mặt lý thuyết, tòa án có thể phán quyết bản án tử hình mà không cho phép hưởng hoãn thi hành án. Tuy nhiên, trường hợp của bà Cốc thì chưa thể nói trước được gì, trừ phi tòa án được thuyết phục rằng, các tội danh kinh tế nghiêm trọng hơn tội giết người”, ông Li cho biết.
Bạch Dương (Theo South China Morning Post)

Bình luận(0)