Bình Nhưỡng công bố chi tiết vụ mưu sát lãnh đạo Kim Jong-un

Google News

(Kiến Thức) - Các phương tiện truyền thông nhà nước CHDCND Triều Tiên vừa phát hành một video, trong đó mô tả chi tiết vụ mưu sát lãnh đạo Kim Jong-un.

Bình Nhưỡng đã cáo buộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) của Hàn Quốc đã mưu sát lãnh đạo Kim Jong-un bằng vũ khí sinh hóa trong cuộc diễu binh hồi tháng 5/2017.
Binh Nhuong cong bo chi tiet vu muu sat lanh dao Kim Jong-un
CIA và Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) của Hàn Quốc bị cáo buộc đã âm mưu ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bằng vũ khí sinh hóa trong cuộc diễu binh hồi tháng 5/2017. Ảnh ghép: Daily Express 
Trong video mới phát hành, Kim Song-il (kẻ bị CHDCND Triều Tiên khẳng định đã được các cơ quan tình báo nước ngoài tuyển dụng để mưu sát lãnh đạo Kim Jong-un) thú nhận có nhiều kế hoạch. Một trong những kế hoạch mưu sát là giấu một chất "nano độc hại trong máy điều hòa không khí" và một kế hoạch nữa liên quan đến việc tiêm chất polonium phóng xạ vào người lãnh đạo Kim Jong-un. Kế hoạch cuối là bôi “các chất độc hại vào ghế của nhà lãnh đạo tối cao”.
Theo NK News. Kim Song-il thú nhận rằng anh ta được giao nhiệm vụ thu thập càng nhiều thông tin càng tốt về khu vực tổ chức các sự kiện, đặc biệt là tình hình an ninh và các chi tiết về ghế hoặc bàn làm việc mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un sử dụng. Người tuyển dụng Kim Song-il là Do Hui-yun, giám đốc của Tổ chức Nhân quyền dành cho những người bị bắt cóc (CHNK), trong khi Kim Song-il làm công nhân lâm nghiệp ở khu vực Khabarovsk của Liên bang Nga vào tháng 6 năm 2014.
CHDCND Triều Tiên cho rằng tổ chức phi chính phủ CHNK trên thực tế là một chi nhánh của Quân đội Hàn Quốc.
“Kẻ mưu sát” Kim Song-il cho biết anh ta đã gặp một trong những lãnh đạo Cơ quan Tình báo Hàn Quốc vào tháng 8/ 2014. Tình báo Hàn Quốc đã mua chuộc Kim Song-il “bằng tiền bạc và hàng hoá" và lừa dối anh ta bằng những thông tin sai lệch về CHDCND Triều Tiên và "tuyên truyền chống nhà nước”. Công dân Triều Tiên Kim Song-il đã được cung cấp thông tin chi tiết về kế hoạch ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un với "các chất sinh hóa, bao gồm chất phóng xạ và chất độc nano".
Các phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết những chất độc mới này có thể do CIA chế tạo.
Trong video do Uriminzokkiri sản xuất, Kim Song-il khai: "Họ (tình báo Hàn Quốc) đã yêu cầu tôi lập ra một kế hoạch khủng bố với những chất hóa học sinh học này và giao cho tôi hơn 10.000 đô la Mỹ, một điện thoại thông minh Doogee và một máy thu phát vệ tinh".
Kim Song-il khai rằng trong năm 2016, một người đàn ông họ Han đã thành lập một "trung tâm liên lạc ở nước ngoài" ở Đan Đông (Trung Quốc), nơi các gián điệp của Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) của Hàn Quốc đã cung cấp hàng ngàn đô la tiền mặt và vũ khí cho cuộc tấn công. "Thiết bị và vật liệu" để ám sát Kim Jong-un đã chuyển qua các điệp viên Hàn Quốc vào tháng 3/2017, nhưng âm mưu ám sát lãnh đạo Kim Jong-un đã bị Bộ An Ninh Triều Tiên vô hiệu hóa trước khi kẻ mưu sát hành động.
Video này chi tiết một cách đáng ngạc nhiên và cực lực lên án cái gọi là "chủ nghĩa khủng bố do nhà nước bảo trợ".
Nhà phân tích cấp cao Tristan Webb của NK News nói với báo giới: "Triều Tiên chưa bao giờ đưa ra một cáo buộc trực tiếp, chi tiết, trực tiếp cái gọi là khủng bố nhà nước của Mỹ".
Các cáo buộc chống lại CIA và NIS được đưa ra vào thời điểm các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi đưa CHDCND Triều Tiên trở lại danh sách “những nước tài trợ khủng bố”.
Minh Châu (Theo The National Interest)

>> xem thêm

Bình luận(0)