Bầu cử tổng thống Pháp: Tái định hình thế giới phương Tây?

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng 1 được tổ chức vào cuối tuần này, một cuộc bỏ phiếu có thể tái định hình thế giới phương Tây.

Quá trình bầu cử tổng thống Pháp dựa vào hệ thống bầu cử hai vòng. Vòng 1 diễn ra vào ngày Chủ Nhật 23/4. Có 11 ứng cử viên trên lá phiếu trong vòng bỏ phiếu đầu tiên. Điều đó có nghĩa là không ứng cử viên tổng thống nào có thể hội đủ 50% số phiếu bầu để chiến thắng ngay từ vòng 1.
Hai ứng cử viên hàng đầu sau vòng đấu thứ nhất sẽ phải trải qua cuộc bỏ phiếu vòng 2 vào ngày 7/5/2017.
Mặc dù có thể tái định hình thế giới phương Tây, cuộc bầu cử tổng thống Pháp lần này lại rất bất thường. Ba trong số 11 ứng viên tổng thống là người “ngoại đạo”, hai người sẽ “đại tu hoàn toàn” quan hệ của Pháp với thế giới và ứng viên chính thống duy nhất lại chìm đắm trong bê bối tham nhũng.
Ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen
Bau cu tong thong Phap: Tai dinh hinh the gioi phuong Tay?
Ứng viên tổng thống cực hữu Marine Le Pen dự kiến sẽ lọt vào vòng hai. Ảnh: AP/Michel Euler 
Những người ủng hộ coi Marine Le Pen là vị cứu tinh của nước Pháp và bà này đã biến đảng Mặt trận Quốc gia (FN) từ lề phải thành một đối thủ chính trị không thể coi thường.
Nhà lãnh đạo của Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen đã dẫn đầu phần lớn các cuộc thăm dò trong những tháng gần đây và được xem là có khả năng lọt vào vòng hai. Tuy nhiên, cơ hội trở thành Tổng thống Pháp của bà Le Pen khá ít ỏi, vì tất cả các đối thủ lớn khác đều có kế hoạch dồn phiếu cho đối thủ của bà trong vòng 2.
Ứng cử viên cực tả Jean-Luc Melenchon
Bau cu tong thong Phap: Tai dinh hinh the gioi phuong Tay?-Hinh-2
 Ứng cử viên cực tả Jean-Luc Melenchon liên tục đứng thứ tư trong các cuộc thăm dò dư luận. Ảnh: Reuters/Robert Pratta
Ứng viên cực tả Jean-Luc Melenchon đã hùng hồn đe dọa "Frexit" và đề xuất nước Pháp rời bỏ Khu vực đồng euro (Eurozone).
Các chính sách kinh tế bảo hộ của ông Melenchon khá giống với chính sách của bà Le Pen. Trong số những ý tưởng của ông Melenchon là mỗi tuần làm việc 32 giờ, quốc hữu hoá tài sản và đánh thuế thu nhập cá nhân 100% đối với những người có thu nhập trên 400.000 euro/năm.
Tuy nhiên, ông Jean-Luc Melenchon chỉ đứng thứ tư trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây.
Ứng cử viên trung dung Emmanuel Macron
Bau cu tong thong Phap: Tai dinh hinh the gioi phuong Tay?-Hinh-3
Ứng cử viên trung dung Emmanuel Macron nổi lên trở thành người có nhiều khả năng giành chiến thắng nhất trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp 2017. Ảnh: Reuters/Stephane Mahe 
Khi ông thành lập đảng En Marche - một phong trào trung dung ủng hộ Liên minh Châu Âu, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng Emmanuel Macron chỉ xếp thứ 3 hoặc thứ 4 trong vòng bầu cử thứ nhất. tư. Bây giờ, ông Macron là một ứng cử viên nặng ký vào chức vụ tổng thống Pháp.
Ông Macron có lẽ là người hưởng lợi nhiều nhất từ sự mất uy tín của các đảng chính thống ở Pháp.
Cựu thủ tướng Francois Fillon dính bê bối tham nhũng
Bau cu tong thong Phap: Tai dinh hinh the gioi phuong Tay?-Hinh-4
Cuộc vận động tranh cử của cựu Thủ tướng Francois Fillon bị chao đảo tận gốc bởi bê bối tham nhũng. Ảnh: Reuters/Christphe Archambault 
Khi bất ngờ đánh bại cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy và cựu Thủ tướng Alain Juppe để trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa vào năm ngoái, hầu hết các nhà nghiên cứu dự kiến ông Francois Fillon sẽ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc đua vào chức Tổng thống Pháp.
Sau đó, chiến dịch tranh cử của ông Fillon bị xáo trộn bởi một vụ bê bối tham nhũng và kể từ đó, ông bị tụt xuống vị trí thứ ba trong các cuộc thăm dò dư luận.
Chỉ có điều người Pháp nổi tiếng với việc kêu gọi thay đổi chỉ để duy trì nguyên trạng. Nếu ông Macron bị xảy chân, cựu Thủ tướng Francois Fillon có thể lấp đầy chỗ trống.
Những nhân tố quyết định
Các yếu tố quyết định đối với cuộc bâu cử tổng thống Pháp sắp tới là tỷ lệ cử tri đi bầu và số cử tri vẫn còn chưa quyết định ngả về bên nào.
Nước Pháp đang liên tục đứng trước nguy cơ tấn công khủng bố. Nước này cũng đang phải vật lộn với núi nợ gia tăng và tỷ lệ thất nghiệp hai con số ở nhiều khu vực. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi sự thất vọng của cử tri quá cao.
Các cuộc thăm dò cho thấy có tới 1/3 tổng số cử tri không tham gia bỏ phiếu và 1/4 cử tri vẫn chưa quyết định. Trong một cuộc đua sát nút như hiện nay, điều này làm cho mọi thứ trở nên không thể đoán trước.
Theo các chuyên gia, việc tỷ lệ cử tri không tham gia bỏ phiếu cao lại có lợi cho bà Le Pen và ông Fillon nhiều hơn vì họ có đội ngũ những người ủng hộ khá trung thành, sẵn sàng tham gia bỏ phiếu.
Ý nghĩa của cuộc bầu cử tổng thống Pháp
Kết quả của cuộc bầu cử tổng thống sắp tới sẽ có những ảnh hưởng lớn đối với nước Pháp, Châu Âu và có thể cả thế giới.
Tổng thống Pháp có quyền lực rất lớn, đặc biệt đối với các vấn đề đối ngoại.
Ngoài ra, nếu cựu Thủ tướng Fillon bị loại, sẽ có một người “ngoại đạo” trở thành Tổng thống Pháp và có lẽ nhân vật này sẽ không có sự hỗ trợ của nghị viện. Ông Macron, bà Le Pen và ông Melenchon đều không có cơ sở vững chắc trong nghị viện và có thể nhìn thấy trước rằng chương trình nghị sự của họ sẽ bị nhiều nghị sĩ phản đối mạnh mẽ.
Nói tóm lại, cuộc bầu cử tổng thống Pháp có thể tái định hình thế giới phương Tây. Khi chiến dịch vận động tranh cử bắt đầu, có mấy ai dám tin rằng các ứng viên “ngoại đạo” lại có cơ hội đắc cử. Bây giờ, bất cứ điều gì đều có thể xảy ra.
Minh Châu (Theo ABC News)

>> xem thêm

Bình luận(0)