Bangladesh chưa bao giờ sở hữu tàu ngầm. Không hiểu tại sao một đất nước được bao quanh bởi lãnh thổ của Ấn Độ và chỉ có một đoạn biên giới ngắn với Myanmar lại muốn sở hữu tàu ngầm.
Theo ý kiến của một số nhà quan sát Ấn Độ, hợp đồng cung cấp tàu ngầm Trung Quốc cho Bangladesh là một phần trong chính sách của Trung Quốc nhằm "bao vây" Ấn Độ.
Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin lại nêu lên quan điểm khác:
Cần phải lưu ý rằng, tàu ngầm Type 035G là loại tàu lỗi thời thậm chí sau khi được hiện đại hóa tại các xưởng đóng tàu của Trung Quốc trước khi bán ra cho Bangladesh. Trên thực tế, các tàu ngầm Type 035G là phiên bản của tàu ngầm cũ Type 033 được nâng cấp đáng kể. Nếu nói về tàu ngầm Type 033 thì đây là phiên bản được cấp phép của tàu ngầm Liên Xô lớp 633 được sản xuất ở Liên Xô vào những năm 1950. Những tàu ngầm đầu tiên Type 035 đã được chế tạo vào những năm 1970 và được coi là không thành công lắm. Trong những năm 1990-1999, các chuyên gia đã đưa những sửa đổi vào bản thiết kế tàu ngầm Type 035G: đã làm giảm tiếng ồn của tàu và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác của thủy thủ đoàn.
|
Hải quân Trung Quốc đã sử dụng tàu ngầm Type 035G trong các hoạt động huấn luyện chiến đấu hồi những năm 1990-2000. Ảnh Naval Open Source |
Tàu ngầm Type 035G cũng được trang bị ngư lôi và hệ thống sonar mới. Hệ thống sonar trên tàu được sao chép từ hệ thống sonar DUUX-5, mà Pháp đã cung cấp cho Trung Quốc vào những năm 1980.
Hải quân Trung Quốc đã sử dụng tàu ngầm Type 035G trong các hoạt động huấn luyện chiến đấu hồi những năm 1990-2000. Đôi khi các tàu ngầm đó đã thực hiện những cuộc hành quân khá nguy hiểm gần vùng lãnh hải của Nhật Bản.
Nếu so sánh với các loại tàu ngầm của Nga và các nước phương Tây, thì tàu ngầm 035G đã lỗi thời. Đây là lý do tại saoTrung Quốc đã mua 12 tàu ngầm Nga dự án 877 và 636 được gọi là Kilo. Tất nhiên, trong bối cảnh Trung Quốc có ý định cung cấp cho Pakistan 8 chiếc tàu ngầm hiện đại S20, thì hai chiếc 035G được cung cấp cho Hải quân Bangladesh không thể gây ra một vấn đề lớn cho kẻ thù tiềm năng. Ngoài ra, Bangladesh chưa có kinh nghiệm sử dụng tàu ngầm, vì thế hải quân hiện đại hơn của quốc gia khác như Hải quân Ấn Độ, có thể dễ dàng vô hiệu hóa các tàu ngầm cũ 035G.
Hải quân Ấn Độ chủ trương mua sắm thiết bị chống tàu ngầm hiện đại, trong đó có máy bay săn ngầm P-8 của Mỹ và phiên bản IL-38SD nâng cấp của Nga. Như vậy, phía Ấn Độ bất mãn không phải với việc cung cấp các chiếc tàu ngầm này cho Bangladesh mà trước hết với quá trình tái vũ trang của Bangladesh dựa vào các loại vũ khí của Trung Quốc.
Ngoài các tàu ngầm, Bangladesh cũng mua tàu hộ tống Type 056, dự định mua tàu khu trục, còn có nhiều hợp đồng được ký kết vào những năm gần đây về việc cung cấp thiết bị quân sự cho quân đội và không quân Bangladesh.
Xét theo những bải viết trên báo chí Ấn Độ, nếu Bangladesh ký hợp đồng mua các loại vũ khí thậm chí với khối lượng lớn hơn từ một nhà cung cấp ngoài khu vực ví dụ Nga hay châu Âu, thì điều đó sẽ không gây ra phản ứng tiêu cực như vậy từ phía Ấn Độ.
Các chuyên gia cũng không hiểu lý lẽ của Bangladesh khi thông qua quyết định mua tàu ngầm. Nếu các chiếc tàu ngầm được bán với giá rẻ, thì chi phí bảo dưỡng là rất đắt. Tất nhiên, Bangladesh có mối quan hệ khá phức tạp với nước láng giềng thứ hai là Myanmar. Cuộc xung đột sắc tộc liên quan đến dân số Hồi giáo của Myanmar và dòng người tị nạn ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương. Ngoài ra, trước đây, Bangladesh và Myanmar đã có tranh chấp lãnh thổ trên biển, mà chỉ mới gần đây đã được giải quyết.
Có lẽ, khi thông qua quyết định mua các tàu ngầm, Bangladesh trước hết muốn củng cố vị thế và uy tín của mình.
Những năm gần đây, các nước ASEAN rất tích cực mua tàu ngầm. Myanmar cũng đã xem xét khả năng mua tàu ngầm, nhưng đã từ bỏ kế hoạch này vì thiếu tiền. Còn một số thành viên khác của ASEAN như Việt Nam, Singapore, Indonesia đang thành lập hạm đội tàu ngầm. Thái Lan cũng có kế hoạch sớm thành lập hạm đội tàu ngầm. Có lẽ, Bangladesh cũng cố gắng theo kịp các nước trong khu vực.