Ai đã giết Al-Adnani? Mỹ, Nga hay chính IS?

Google News

(Kiến Thức) - Ai đã giết “phát ngôn viên” của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo Mohammed Al-Adnani? Trang mạng Debkafile của Israel không loại trừ đó là ban lãnh đạo IS.

Trong khi Mỹ tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh khủng bố IS Mohammed Al-Adnani, Bộ Quốc phòng Nga ngày 31/8 lại khoe rằng một máy bay chiến đấu Su-34 đã tiêu diệt trùm khủng bố IS này tại Maaratat-Umm Khaush gần Aleppo. Tuyên bố trên cho biết tình báo Nga đã kéo ra một một mẻ lưới lớn, tiêu diệt 40 thủ lĩnh cao cấp của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).
Ai da giet Al-Adnani? My, Nga hay chinh IS?
"Phát ngôn viên IS" Al-Adnani chịu trách nhiệm về các vụ tấn công khủng bố đẫm máu trong hai năm qua ở Tunisia, Paris, Brussels, Orlando, Nice, bán đảo Sinai và Istanbul cũng như vụ đánh bom tự sát ở Baghdad.  Ảnh english.almanar.com.lb
Tuyên bố này được đưa ra 24 giờ sau khi một quan chức Mỹ cho biết một máy bay không người lái (UAV) Predator đã phóng tên lửa trúng một chiếc xe được cho là chở Adnani gần Al-Bab và rằng kết quả "đang được đánh giá", mặc dù nhóm khủng bố IS thông báo rằng “phát ngôn viên cao cấp Al-Adnani đã tử vì đạo trong khi giám sát hoạt động đẩy lùi các chiến dịch quân sự thù địch ở Aleppo”.
Các nguồn tin Lầu Năm Góc gọi là tuyên bố của bộ Quốc phòng Nga là "dối trá" và "một trò đùa”.
Khoảng cách giữa al-Bab và Maaratat-Umm Khaush chỉ là 28km, nhưng khoảng cách giữa những tuyên bố của Mỹ và Nga lại là vô biên.
Giao tranh dữ dội đã leo thang xung quanh thành phố Aleppo trong những tuần gần đây, với việc phiến quân phá vỡ vòng vây của các lực lượng ủng hộ chính phủ Damascus, giữa lúc các máy bay chiến đấu của Syria và Nga ném bom dữ dội các khu vực do quân phiến loạn chiếm giữ.
Sự tranh công giữa Nga và Mỹ về việc tiêu diệt trùm khủng bố Adnani đã mở ra một chương mới trong việc tiêu diệt các sáng lập viên IS bằng các cuộc không kích.
Al-Adnani, sinh năm 1977 tại thị trấn Banash miền bắc Syria, là kẻ chịu trách nhiệm về các vụ tấn công khủng bố đẫm máu trong hai năm qua ở Tunisia, Paris, Brussels, Orlando, Nice, bán đảo Sinai và Istanbul cũng như vụ đánh bom tự sát ở Baghdad.
Không còn là “một trò đùa”, chiến tranh lạnh chia rẽ Nga và Mỹ dường như đã lan rộng sang cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo ở đấu trường Syria. Sự hợp tác đầu tiên giữa hai cường quốc trong cuộc xung đột Syria đã bị phá vỡ. Điều này đã được thừa nhận vào ngày 26/8 tại Geneva, sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã không đồng ý về hợp tác quân sự và tình báo hơn nữa.
Theo các nguồn tin tình báo của trang mạng Debkafile, điều trớ trêu là các cơ quan tình báo của Nga và Mỹ đều nhận được “thông tin tình báo về các mục tiêu IS từ cùng một nguồn”. Đây là lần đầu tiên mà một tổ chức khủng bố Hồi giáo cung cấp thông tin đồng thời cho cả tình báo Mỹ lẫn tình Nga. Nếu giả thiết này là đúng với những gì đã xảy ra, điều này có nghĩa là một nhân vật nào đó trong ban lãnh đạo IS đã quyết định trừ khử Al-Adani.
Đây cũng là một thực tế khắc nghiệt trong các tổ chức khủng bố thánh chiến như Al Qaeda, tiền thân của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo.
Khi Osama bin Laden bị lực lượng đặc biệt Mỹ tiêu diệt trong năm 2011, ban lãnh đạo Al-Qaeda đã cảm thấy trùm khủng bố này đã hết thời và cần bị thay thế bằng cách tiết lộ cho tình báo Mỹ về nơi ở của Bin Laden.
Một trường hợp đáng chú ý nữa của các cuộc thanh trừng trong Al-Qaeda là Khalid Sheikh Mohammed – kẻ chủ mưu lên kế hoạch tấn công khủng bố đẫm máu ngày 9/11 ở New York và Washington, đã bị “bán đứng” cho CIA trong năm 2003. Nếu đây là những gì đã xảy ra với Al-Adani, nguồn chống khủng bố của Debkafile liên kết vụ việc này với sự tái xuất cách đây ba tuần ở Syria của thủ lĩnh khủng bố khét tiếng Saif al-Adel cùng với một nhóm tùy tùng.
Ai da giet Al-Adnani? My, Nga hay chinh IS?-Hinh-2
Trùm khủng bố Saif al-Adel (trái) từng giữ chức “thủ lĩnh lâm thời” Al-Qaeda sau Osama bin Laden, trước khi Ayman al-Zawahri (phải) được bổ nhiệm chính thức làm thủ lĩnh mạng lưới khủng bố này. Ảnh Al Arabiya 
Vốn là cựu thành viên Al-Qaeda, Al-Adel bị coi là một trong những tên khủng bố nguy hiểm nhất thế giới, với kinh nghiệm lâu năm trong việc lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động khủng bố trên khắp thế giới kể từ những năm 1980. “Thành tích” của Al-Adel bao gồm các cuộc tấn công quy mô lớn vào các đại sứ quán Mỹ ở Đông Phi vào năm 1998 và một loạt các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu ở Ả-rập Xê-út năm 2003, trong đó một số cuộc tấn công đã đánh trúng mục tiêu Mỹ.
Hiện chưa rõ, Al-Adel và băng đảng của hắn ta đến Syria để làm gì. Có một điều chắc chắn là Al-Adel đã vượt qua biên giới vào Syria từ lãnh thổ Iraq. Các nhà quan sát nội tình của các tổ chức khủng bố không loại trừ khả năng ban lãnh đạo IS đã quyết định loại bỏ Al-Adnani, sau khi cho rằng trùm khủng bố này đã “hết hạn sử dụng” và đã tìm được một kẻ thay thế “khủng” hơn.
Minh Châu (Theo Debkafile)

Bình luận(0)