10 việc ông Trump cam kết làm ngay khi vào Nhà Trắng

Google News

Thế giới đang dõi xem ông Trump sẽ thực hiện như thế nào 10 điều đã cam kết ngay khi bước chân vào Nhà Trắng, ngôi nhà quyền lực nhất hành tinh.

10 viec ong Trump cam ket lam ngay khi vao Nha Trang
Ông Donald Trump gặp Tổng thống đang mãn nhiệm Barack Obama tại Nhà Trắng, bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực. Ảnh Reuters 
Tờ Independent liệt kê 10 công việc ông Trump cam kết sẽ thực hiện ngay khi nhậm chức Tổng thống Mỹ:
1. Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại:
Tổng thống đắc cử Donald Trump chưa bao giờ cho biết ông dự định làm nước Mỹ vĩ đại trở lại như thế nào và ông cũng không thể nói lí do tại sao, nhưng cử tri đã chọn ông và tin rằng ngay thời khắc đặt chân vào Nhà Trắng, ông sẽ thực hiện và thực hiện được cam kết quan trọng nhất của chiến dịch tranh cử của đảng Cộng hòa.
2. Đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng:
Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Trump đã có câu trả lời về kế hoạch tiêu diệt IS với người dẫn chương trình Steve Doocy:
- Doocy: Ông sẽ thay đổi tình hình như thế nào?
- Trump: Chúng ta sẽ phải làm điều gì đó vô cùng rắn ở đấy.
- Doocy: Ví dụ như là gì?
- Trump: Như dập cho chúng tơi bời.
3. Xây một bức tường:
Một trong những lời hứa ông Trump từng đưa ra và được biết đến rộng rãi nhất là việc xây dựng một bức tường "đầy tranh cãi" giữa Mỹ và Mexico để ngăn dòng chảy người nhập cư xuyên biên giới. Theo ông Trump, người Mexico sẽ phải trả tiền cho chi phí xây dựng bức tường này.
4. Trục xuất hàng triệu người đang sống ở Mỹ:
Ông Trump từng tuyên bố sẽ trục xuất hàng triệu người sống ở Mỹ không có giấy tờ hợp pháp, áp đặt các luật nghiêm ngặt chống người nhập cư và săn lùng ước tính khoảng 2 triệu “người ngoài hành tinh bất hợp pháp” ở Mỹ, đuổi họ ra khỏi đất nước này trong những giờ đầu tiên ông đặt chân vào Nhà Trắng.
5. Chặn người tị nạn Syria:
Tuyên truyền những hình ảnh không phản ánh chân thực cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria, ứng cử viên đảng Cộng hòa từng tuyên bố dòng người tị nạn như “chú ngựa thành Troy”, nơi chủ nghĩa khủng bố và các tay súng jihad đang lẩn trốn. Có trích dẫn cho biết ông từng nói “không có vấn đề gì khi nhìn vào mặt của những đứa trẻ Syria” và ngăn chúng bước vào nước Mỹ.
6. Răn đe các quốc gia khác:
Một trong những nội dung liên quan đến những tuyên bố chống người nhập cư của ông Trump bao gồm việc răn đe các nước khác rằng họ sẽ mất khả năng tiếp cận các chương trình cấp thị thực Mỹ nếu từ chối nhận lại những người nhập cư bất hợp pháp, phạm tội ở Mỹ.
7. Rút khỏi hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP):
Ông Trump từng hứa nếu đắc cử, ông sẽ rút Mỹ khỏi TPP bao gồm 12 quốc gia, vốn chưa được quốc hội Mỹ thông qua.
8. Hủy bỏ các khu vực không dùng súng:
Ông Trump cũng từng tuyên bố các khu vực không dùng súng là “mồi nhử” với một “kẻ tâm thần”, hoạt động theo cơ chế “trao kẹo cho kẻ xấu”. Chiến dịch của ông cam kết sẽ bãi bỏ các khu vực không dùng súng ở trường học và các căn cứ quân sự trong ngày đầu tiên đặt chân vào Nhà Trắng.
9. Cải tổ Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ:
Trên website của chiến dịch, ông Trump vạch ra chi tiết của bản kế hoạch 10 điểm về việc ông sẽ làm gì để cải tổ Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ, bao gồm đuổi việc những người không hoàn thành nhiệm vụ và tham nhũng, điều tra sai phạm và các cáo buộc gian dối, thành lập đường dây nóng riêng của Nhà Trắng.
10. Chấm dứt đạo luật Obamacare
Đạo luật Obamacare được ca tụng là một trong những thành tựu quan trọng nhất của đương kim Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, Tổng thống đắc cử Donald Trump từng cho hay ông sẽ đảo ngược chính sách này và khiến trên 22 triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế.
Theo Vũ Anh/Báo Tin Tức

Bình luận(0)