Nikkei: Người Nhật hối hận vì chê cười Vinmart của Việt Nam

Vingroup dự kiến tăng số lượng cửa hàng VinMart Plus lên 3.000 vào năm 2018 và 10.000 vào năm 2019.

Các cửa hàng địa phương đang tìm ra lợi thế cạnh tranh bằng cách điều chỉnh sản phẩm dựa trên thời gian trong ngày, tăng cường dịch vụ lên ngang bằng với các cửa hàng ở Nhật và các nền kinh tế tiên tiến khác.
Chúng ta hãy lấy chuỗi cửa hàng VinMart Plus làm ví dụ. Kể từ khi công ty bắt đầu chú trọng đến việc mở rộng mạng lưới cửa hàng, số lượng cửa hàng VinMart Plus đã tăng nhanh chóng lên 1.000 vào tháng 9. Số lượng cửa hàng như trên vượt xa chuỗi cửa hàng thứ 2, FamilyMart của Nhật, vốn dự kiến sẽ có 150 cửa hàng vào cuối năm nay.
Nhiều cửa hàng ở Hà Nội và TP.HCM đều nhỏ bé và hẹp, có diện tích dưới 100 m2.
Một cửa hàng VinMart Plus trên đường Lê Duẩn ở Hà Nội là một ví dụ điển hình. Nó được cải tạo từ một studio cho thuê. Các cửa hàng chỉ rộng 3-4 m, khác xa với một cửa hàng tiện lợi thông thường ở Nhật. Các lối đi hẹp nhất chỉ là 90 cm, ít hơn nhiều lối đi trong các cửa hàng ở Nhật và các nền kinh tế tiên tiến khác.
Nikkei: Nguoi Nhat hoi han vi che cuoi Vinmart cua Viet Nam
 Một cuộc cách mạng bán lẻ đang diễn ra tại khu vực cửa hàng tiện lợi của Đông Nam Á.
Khách hàng dường như không quan tâm lắm đến điều này, vì hầu hết cửa hàng ở Việt Nam đều nhỏ.
Cầu thang và tầng hai đã được chuyển thành nhà kho. Về cơ bản, mỗi cửa hàng được quản lý bởi hai nhân viên, với trên dưới 10 camera an ninh.
Đặc điểm nổi bật nhất của cửa hàng VinMart Plus là giá sản sản phẩm thay đổi theo thời gian trong ngày. Kể từ tháng 6, các cửa hàng VinMart Plus đã thực hiện bán giá ưu đãi các thực phẩm tươi sống, thực phẩm có thể ăn ngay khỏi cần nấu từ 4h chiều tới 7h30 tối, công ty gọi đây là "giờ vàng nội trợ".
Phần lớn các sản phẩm trên rất được những người nội trợ ở Việt Nam ưa chuộng.
Đồng thời, các cửa hàng giảm giá 10-20% đối với một số sản phẩm. Những phương pháp này đang chứng tỏ hiệu quả, lôi kéo khách hàng từ các chợ truyền thống và siêu thị vào cửa hàng VinMart Plus.
Một số người quản lý của cửa hàng VinMart Plus nói: "Số bà nội trợ thường xuyên ghé qua cửa hàng của chúng tôi đang gia tăng".
Doanh thu hàng ngày tại cửa hàng trên đường Lê Duẩn là vào khoảng 16 triệu đồng (700 USD). Các loại bán chạy nhất là đồ uống có cồn và đồ uống khác, đồ ăn nhẹ và thực phẩm có thể ăn ngay, và rau củ.
Dịch vụ giao hàng tại nhà trong bán kính 700 m của 22 cửa hàng VinMart Plus tại Hà Nội bắt đầu vào ngày 5/10, và số lượng khách hàng đang tăng mạnh.
Vingroup dự kiến tăng số lượng cửa hàng VinMart Plus lên 3.000 vào năm 2018 và 10.000 vào năm 2019.
Ngưỡng thu nhập
Số lượng thành phố có GDP tính theo đầu người vượt quá 3.000 USD đang gia tăng ở khu vực Đông Nam Á, một ngưỡng có thể kích thích sự bùng nổ của các cửa hàng tiện lợi.
Nikkei: Nguoi Nhat hoi han vi che cuoi Vinmart cua Viet Nam-Hinh-2
 Sơ đồ không gian tại một cửa hàng Vinmart Plus. Ảnh: Nikkei.
Trong khi các cửa hàng tiện lợi đang lan rộng khắp khu vực, các chuỗi cửa hàng Nhật Bản, vốn có những ưu thế trong thiết kế và dịch vụ lưu trữ, phải đối mặt với một trận chiến khó khăn. Các vấn đề của họ bao gồm hoạch định các chính sách hàng hóa phù hợp với sở thích của người địa phương, thiết lập mạng lưới phân phối và khắc phục các hạn chế của địa phương đối với việc mở cửa hàng.
Vào cuối tháng 6, nhà khai thác của các cửa hàng 7-Eleven ở Indonesia đã phải đóng cửa tất cả 116 cửa hàng. Trong khi đó, các đối thủ địa phương như Indomaret và Alfamart đã mở tới 10.000 cửa hàng.
Các chuỗi cửa hàng tại địa phương đã thiết lập được một hệ khách hàng thường xuyên bằng cách mở các cửa hiệu nhỏ gần các khu dân cư. Ngược lại, các cửa hàng 7-Eleven quá rộng lớn, nhưng khu ăn uống lại quá chật và bị ảnh hưởng bởi hạn chế mức tiêu thụ rượu ở xứ vạn đảo.
Tại TP.HCM, số lượng các cửa hàng FamilyMart và Ministop là gần 100. Tuy nhiên, tại Hà Nội, các chuỗi cửa hàng của Nhật vẫn chưa mở cửa hàng tiện lợi nào.
Một nhà quản lý cao cấp của một chuỗi cửa hàng của Nhật, người đã từng hoài nghi cách tiếp cận của Vingroup về việc mở cửa có quy mô nhỏ như vậy, cho biết cửa hàng VinMart Plus "không được coi là cửa hàng tiện lợi", và cho rằng Vingroup sẽ "thua lỗ lớn". Nhưng giờ đây ông đang cảm nhận một mối đe dọa lớn từ VinMart Plus.

Những ngôi nhà méo mó đến không tưởng

(Kiến Thức) - Trong số những ngôi nhà siêu méo mó dị thường dưới đây, có khá nhiều nhà ở Việt Nam.

Nhung ngoi nha meo mo den khong tuong
Đường Lê Văn Lương kéo dài có lẽ là tuyến đường sở hữu nhiều căn nhà méo mó nhất Thủ đô Hà Nội. Mặc dù có hình thù kỳ dị nhưng những ngôi nhà này vẫn giúp chủ nhân của nó “hái ra tiền” khi sử dụng để kinh doanh. (Ảnh Imageshack) 
Nhung ngoi nha meo mo den khong tuong-Hinh-2
 Ngôi nhà này được chủ nhân của nó tận dụng tầng một để kinh doanh quán cafe, còn các tầng trên là nơi sinh hoạt. (Ảnh Imageshack)
Nhung ngoi nha meo mo den khong tuong-Hinh-3
Trong khi đó, ngôi nhà hình tam giác này được sử dụng để kinh doanh đồ ăn. (Ảnh Imageshack)
Nhung ngoi nha meo mo den khong tuong-Hinh-4
 Hầu hết các ngôi nhà siêu méo, kỳ quái này đều được chủ nhân tận dụng triệt để vào mục đích kinh doanh. (Ảnh Imageshack)
Nhung ngoi nha meo mo den khong tuong-Hinh-5
Đây là hình ảnh một căn nhà nằm ven sông có diện tích đất vỏn vẹn 29m2 và chéo vát theo hình thang ở Nhật Bản. (Ảnh Bestie) 
Nhung ngoi nha meo mo den khong tuong-Hinh-6
 Dù bên ngoài nhìn méo mó và hơi dị thường nhưng không gian bên trong lại vô cùng thoáng đãng, hiện đại và tiện nghi. (Ảnh Bestie)

Rút khỏi Shark Tank VN, đại gia Khaisilk có còn xây lớp học cho trẻ em nghèo?

(Kiến Thức) - Đại gia Khaisilk đã xin rút khỏi Shark Tank Việt Nam sau scandal bán lụa Trung Quốc. Nhiều người tò mò nguyện vọng xây lớp học cho trẻ em nghèo có bị từ bỏ theo?

Theo thông tin từ Shark Tank Việt Nam (Thương Vụ Bạc Tỷ), doanh nhân Hoàng Khải, Chủ tịch tập đoàn Khaisilk - một trong những nhà đầu tư khách mời - đã quyết định rút khỏi hội đồng đầu tư của chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp này. Lý do được đưa ra là để "tập trung vào các công việc của tập đoàn".
Trên thực tế, đây không phải quyết định bất ngờ bởi sau khi lên tiếng thừa nhận bán khăn Trung Quốc nhưng gắn mác Việt Nam trong gần 30 năm qua, ông Hoàng Khải đã khiến người tiêu dùng vô cùng phẫn nộ.

Vingroup ký thỏa thuận hợp tác với gần 250 doanh nghiệp

(Kiến Thức) - Ngày 1/6/2016, Tập đoàn Vingroup đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác đợt 1 với gần 250 doanh nghiệp Việt tham gia chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nội địa”.

Các doanh nghiệp ký kết với Vingroup thuộc 7 ngành hàng tiêu dùng cơ bản là thực phẩm, hóa mỹ phẩm, VPP đồ chơi, hàng gia dụng, hàng thực phẩm tươi sống, thời trang, bông vải sợi đến từ 18 tỉnh/thành phố trên toàn quốc.
Theo thỏa thuận vừa được ký kết với gần 250 doanh nghiệp, Tập đoàn Vingroup và các công ty thành viên gồm Vincommerce, Vincom Retail, VinEco, VinDS - sẽ triển khai các gói giải pháp tổng thể bao gồm: ưu đãi về phân phối, tăng cường hiện diện thương hiệu của doanh nghiệp trong hệ sinh thái hàng hóa, dịch vụ của Vingroup; Tư vấn về công nghệ, quản trị, kiểm soát chất lượng, marketing, tiêu thụ hàng hóa và tham gia góp vốn nâng cao hiệu quả sản xuất.

Đọc nhiều nhất

Tin mới