Thi trượt ĐH, 9x xinh đẹp vẫn bứt phá

Google News

Bước ngoặt lớn nhất làm cô gái 9x Phan Nhật Trâm thay đổi cách nhìn nhận của bản thân về sự nghiệp và lý tưởng là sự kiện cách đây 6 năm.

Vào năm 2008, khi còn là học sinh lớp 11 của trường THPT Chuyên Thăng Long, Đà Lạt, Trâm được vinh dự là một trong 3 bạn học sinh đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Intel ISEF quốc tế tại bang Nevada, Mỹ (cuộc thi toàn cầu về sáng tạo khoa học, kỹ thuật dành cho lứa tuổi lớp 9-12, tại Việt Nam do Intel phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức).
Khó có thể kể hết và tả hết cảm xúc về những trải nghiệm Trâm đã may mắn có được trong hội thi năm đó. Thời gian trôi qua, những điều mà đến giờ Trâm vẫn còn giữ để làm châm ngôn sống cho riêng mình đó là: Không bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình. Mỗi sự thất bại hay thành công đều mang ý nghĩa nhất định. Để đạt được thành công, thất bại là khó tránh khỏi, và niềm đam mê, sự tự tin, tính kiên trì và quyết tâm là những yếu tố cần thiết. 
Xác định được niềm đam mê, điểm mạnh, yếu của bản thân là những bước đầu tiên để khám phá ra con đường sự nghiệp của mình. Mỗi cuộc hành trình dài đều bắt đầu từ những bước nhỏ đầu tiên. Mỗi người chúng ta gặp trong cuộc sống đều có những điểm chúng ta cần học hỏi.
 Trâm từng vinh dự là một trong 3 bạn học sinh đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Intel ISEF quốc tế tại bang Nevada, Mỹ
Đó là một hành trình dài bắt đầu từ những tháng cuối năm 2007, Trâm tham gia nghiên cứu cùng bạn Ngô Văn Quốc tại Viện Sinh học Tây Nguyên với sự hướng dẫn tận tụy của thầy Dương Tấn Nhựt và cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Dung. Với sự trợ giúp của nhà trường và Viện sinh học, lần đầu tiên Trâm được tiếp cận quá trình nghiên cứu, được tận tay cấy chồi cây, thực hiện các thao tác thí nghiệm, thất bại rất nhiều lần và cuối cùng đạt được kết quả mong muốn, phân tích và đưa ra những kết quả thí nghiệm và ý kiến khoa học, đó là những cảm giác tuyệt vời mà chưa bao giờ Trâm được trải qua trước đó.
Nếu như công việc nghiên cứu tại Viện sinh học giúp Trâm học được cách nghiên cứu khoa học và trình bày báo cáo khoa học bằng văn bản và thuyết trình - cả hai kỹ năng đã và đang giúp ích cho Trâm rất nhiều trong quá trình học đại học và trong công việc hiện tại, thì cơ hội được là đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Intel ISEF quốc tế đã mang đến cho Trâm cảm hứng về định hướng nghề nghiệp tương lai của mình. 
Như một giấc mơ đẹp có thật, đây là lần đầu tiên Trâm được tham dự một chương trình tầm cỡ Quốc tế, được trao đổi, học hỏi từ các bạn sinh viên đến từ các nước khác nhau. Trâm đã khá bất ngờ trước cách làm việc chuyên nghiệp và niềm đam mê khoa học của các bạn, thậm chí ngay từ tuổi đời khá trẻ (có bạn vẫn chỉ mới 12 tuổi). 
Và niềm may mắn lớn nhất là được gặp gỡ và nghe những chia sẻ quý báu từ những nhà khoa học đã từng đạt giải Nobel. Trâm vẫn còn nhớ mãi câu nói của nhà Vật lý học Douglas Dean Osheroff (Nobel Vật lý 1996) đã chia sẻ vào ngày hôm đó: “Các em hãy tâm niệm rằng công việc nghiên cứu khoa học như một niềm say mê, một niềm thích thú, khi đó, các em sẽ bước vào con đường nghiên cứu khoa học thật sự”.
Châm ngôn sống của cô bạn là “không bao giờ bỏ cuộc”. 
Suất học bổng toàn phần nhờ... thi rớt Đại học
Mặc dù đạt một số thành tích nhất định liên quan đến chuyên môn như đạt giải ba Quốc gia 2 năm liên tiếp môn Sinh học, đạt huy chương vàng Olympic 30-4, và được chọn là đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Intel ISEF quốc tế tại Nevada, Mỹ, có một sự thật mà ít người biết, đó là Trâm đã không đậu vào trường đại học Y Dược như nguyện vọng ban đầu của gia đình và của chính bản thân.
Nhưng cũng vì châm ngôn sống của bản thân là “không bao giờ bỏ cuộc”, cộng với những trải nghiệm Trâm có được khi tham gia Intel ISEF, ở thời điểm đó, Trâm đã đặt câu hỏi cho chính mình “Mình là ai và mình muốn theo đuổi gì?”. Trâm nhận ra rằng mình luôn mong mỏi được mang đến một môi trường học tập theo tiêu chuẩn cho các bạn học sinh nghèo và trẻ em mồ côi, nơi các bạn có thể phát huy khả năng của mình một cách thuận lợi nhất mà không lo lắng về tài chính (điều mà tại thời điểm lúc đó Trâm đang gặp phải). Với mong muốn sẽ tích lũy những kiến thức, kỹ năng về kinh doanh đồng thời trải nghiệm môi trường học tập quốc tế, những kiến thức, kinh nghiệm mà Trâm tin rằng sẽ đưa Trâm đến gần với ước mơ của mình, Trâm quyết định nộp đơn xin và đạt được học bổng toàn phần tại trường đại học RMIT chuyên ngành Thương mại – Khởi nghiệp và Kinh doanh doanh nghiệp.
Hiện tại, Trâm đang làm việc ở vị trí Chuyên viên Truyền thông Tiếp thị của Mazars - tập đoàn tài chính Pháp. Trâm tin rằng để vận hành một doanh nghiệp hiệu quả, những kinh nghiệm và mối quan hệ có được từ vị trí là chuyên viên truyền thông và những kiến thức về tài chính, thuế và kế toán có được qua môi trường làm việc là cực kì cần thiết. Đó là lý do Trâm chọn theo con đường này.
Theo Mực Tím

Bình luận(0)