9X Hà thành chụp ảnh kỷ yếu, kiếm 150 triệu/tháng

Google News

Mỗi lớp Phú Hưng chụp với phí trên 4 triệu đồng. Ngày cao điểm, cậu chụp 10 lớp. Mùa này, thu nhập của Hưng là niềm ước ao của nhiều người.

Nguyễn Phú Hưng sinh năm 1990, tại Hà Nội. Hưng từng làm việc ở phòng marketing cho một công ty chuyên về đào tạo thông tin quốc tế. Công việc bao gồm cả chụp ảnh nên đây có thể coi là nơi đầu tiên mà chàng trai chập chững bước chân vào nghề nhiếp ảnh hiện tại.
Sau đó, vì yêu thích sự tự do và đam mê lớn, Hưng quyết định bỏ công việc văn phòng để theo nghề nhiếp ảnh.
Nguyễn Phú Hưng.
Thu nhập khủng trong mùa kỷ yếu
Với sự chăm chỉ “cày ngày, cuốc đêm” – ban ngày đi chụp hình cho khách, tối về chỉnh sửa và trả ảnh. Không khó hiểu khi chàng trai này có mức thu nhập khủng mà nhiều người mơ ước.
Bình thường, thu nhập của Hưng vào cỡ 25-30 triệu đồng với công việc chụp hình nghệ thuật, ảnh cưới… Tuy nhiên, đến mùa kỷ yếu, chụp ảnh tốt nghiệp, nhận bằng trung bình mỗi tháng thu nhập của Hưng lên tới hơn 150 triệu đồng cho một tháng dày đặc lịch chụp. Có tháng đỉnh điểm, con số còn lên tới trên 200 triệu.
Những bức ảnh đặc trưng về mùa kỷ yếu do Hưng chụp.
Hưng cho biết: “Trong mùa kỷ yếu, ngày thường mình chụp trung bình 3-5 lớp. Đỉnh điểm là cuối tuần khoảng trên dưới 10 lớp. Mỗi khi như vậy các thành viên trong nhóm thường vạch ra kế hoạch cụ thể và phân công nhau rõ ràng để kịp tiến độ "chạy sô".
Về giá cả thì tùy theo số lượng sinh viên và yêu cầu của các lớp, mình có các gói chụp khác nhau. Trung bình, giá chụp dao động từ 4 đến 8 triệu đồng cho một lớp, như vậy khi tổng kết trong một tháng, trừ chi phí trả cho các thợ phụ thì mình còn khoảng 150 triệu đồng”.
Cơ duyên đến với nghề
Ngay từ nhỏ, được sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, bố là họa sĩ nên Hưng đã có những hiểu biết nhất định về cái đẹp.
Chàng trai chia sẻ: “Mình rất thích vẽ và chụp lại những gì nhìn thấy. Lúc đó chỉ ao ước có một chiếc máy ảnh du lịch mang theo người để ghi lại những gì được gặp. Cho đến khi đi làm, cũng may mắn vì đặc thù nghề nghiệp nên mình thường xuyên được cầm máy ảnh.
Từ đó, học hỏi được nhiều thứ, từ cách chụp đến góc nhìn, cộng thêm sự tự mày mò, tìm hiểu về photoshop, dần dần mình bị nghiện với nhiếp ảnh. Sau đó, mình đi chụp nhiều hơn và bắt đầu coi đây là một công việc chính thức của bản thân”.
Tuy đã đi chụp ảnh khá lâu, nhưng trước đó cũng chỉ là chụp theo sở thích. Cuối năm 2012, trong một lần tình cờ đi chụp lễ nhận bằng tốt nghiệp cho khóa học của một người thân, Hưng đã nảy ra ý tưởng và quyết định nhanh chóng sẽ theo công việc này. Đó có lẽ là cơ duyên đầu tiên dẫn dắt chàng trai đến với nghề chụp ảnh kỷ yếu.
Chàng trai này có khá nhiều cách giúp bức ảnh kỷ yếu độc lạ.
Quyết định đổi nghề của Hưng được gia đình ủng hộ và giúp đỡ nhiều bởi bố mẹ chàng trai luôn muốn con cái theo đuổi nghệ thuật.
Chụp ảnh kỷ yếu đem lại nguồn thu nhập cao. Tuy nhiên, để đi theo được nghề này không phải là dễ. Từ việc phải có con mắt nghệ thuật, cho đến cần nhiều mối quan hệ, tạo sự tin tưởng với khách hàng, và quan trọng là phải có một sức khỏe dồi dào để có thể mang theo những chiếc máy nặng suốt hành trình.
Với Phú Hưng, có lẽ 9X này gặp khá nhiều may mắn về nguồn khách hàng. Từ việc quen biết nhiều sinh viên qua những lần làm công tác xã hội và đi tình nguyện, cộng thêm việc truyền thông tốt, chăm chỉ tạo các trang mạng xã hội để quảng cáo, cùng việc giữ uy tín, đúng hẹn với khách hàng. Sau 2 năm gắn bó, Nguyễn Phú Hưng đã có một lượng khách hàng dồi dào.
 
Bên cạnh đó, 9X còn có khả năng tạo dáng giúp những khách hàng còn bối rối. Ngoài ra, sự thân thiện và nhiệt tình với mọi khoảnh khắc của sinh viên và trả ảnh ngay trong buổi tối cùng ngày - trừ những lớp có yêu cầu chỉnh sửa nhiều ảnh - giúp Hưng cũng được khách hàng đánh giá cao và giữ mối, giới thiệu thêm sau mỗi buổi chụp.
Kể về thời gian đi chụp, mỗi ngày công việc của chàng trai bắt đầu từ 7h sáng và kết thúc lúc 6h chiều. Sau đó, các lớp chụp sẽ nhận file gốc của ảnh và trở về nhà lại tiếp tục công việc chỉnh sửa ảnh để trả lại các lớp ngay trong hôm đó. Kết thúc công việc vào đêm muộn, mỗi ngày Hưng chỉ được ngủ khoảng 3-4 tiếng.
"Tuy có thu nhập cao nhưng công việc của mình lại phần lớn phụ thuộc vào thời tiết. Nếu trời mưa to thì các lớp sẽ hoãn lại, còn mưa nhỏ thì vẫn chụp. Có những khi nắng gắt, bản thân mình cảm thấy rất mệt nhưng với tiêu chí hàng đầu là phục vụ khách hàng chu đáo, đem niềm vui và kỷ niệm đẹp nhất đến cho sinh viên nên vẫn luôn tự nhủ cố gắng thật nhiều. Hơn nữa, mình còn thường xuyên khản cổ vì hô hào sinh viên trong suốt thời gian này".
Hưng cũng chăm chỉ đầu tư cho đam mê nghề nghiệp. Phần lớn số tiền kiếm được chàng trai dùng để nâng cấp thiết bị và phụ kiện chụp ảnh. Ngoài ra, chàng cũng thường xuyên đi du lịch, phượt và dành một khoản nhất định cho các chương trình thiện nguyện mà 9X tham gia.
Khoản còn lại, Hưng dành dụm cho kế hoạch mở một studio bao gồm tất cả các dịch vụ trọn gói phục vụ chụp ảnh kỷ yếu vào năm tới.
Theo Nhật Ánh/Zing

Bình luận(0)