Hà Nội chỉ đạo dừng điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Ciputra

Google News

(Kiến Thức) - Do tranh chấp kéo dài của các hộ dân Ciputra với chủ đầu tư, UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu dừng điều chỉnh quy hoạch một số ô đất tại Khu đô thị Ciputra (Hà Nội). 

Mới đây, UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch Nguyễn Thế Hùng gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc; UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND quận Tây Hồ liên quan đến việc báo chí phản ánh thay đổi quy hoạch tại Khu đô thị Ciputra.
Ha Noi chi dao dung dieu chinh quy hoach khu do thi Ciputra-Hinh-2
 Khu đô thị Ciputra. Ảnh: Ciputra. 
Theo đó, tại Thông báo số 212 ngày 27/2/2019, thành phố đã chỉ đạo riêng đối với các ô đất ký hiệu TM-13 và P-14, yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc báo cáo, làm rõ phù hợp với quy hoạch, quy trình, thủ tục thực hiện đối với việc đề xuất điều chỉnh quy hoạch; trường hợp đủ điều kiện điều chỉnh phải đảm bảo sự đồng thuận của cộng đồng dân cư và các tổ chức, cá nhân có liên quan trước khi đề xuất điều chỉnh.
Tuy nhiên, theo Sở Quy hoạch- Kiến trúc, cư dân Ciputra chưa đồng thuận với việc điều chỉnh.

Video: Bất cập ở khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính. Nguồn: VTV1. 

Cùng với đó, Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long có văn bản gửi Viện Quy hoạch Xây dựng và UBND phường Xuân Đỉnh nêu quan điểm công ty sẽ giữ nguyên chức năng sử dụng đất của ô TM-13 là thương mại hỗn hợp theo quy hoạch chi tiết khu đô thị Nam Thăng Long giai đoạn 2 tỷ lệ 1/500 đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 114 ngày 28/7/2004 và Quyết định số 6632 ngày 22/12/2015.
Vì vậy, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng yêu cầu Sở Quy hoạch- Kiến trúc có trách nhiệm thông báo cho các tổ chức, cá nhân về việc không xem xét điều chỉnh quy hoạch tại các ô đất TM-13 và P-14 nêu trên.
Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng chỉ đạo giao cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì phối hợp với UBND quận Tây Hồ, UBND quận Bắc Từ Liêm và các đơn vị có liên quan đối thoại trực tiếp, công khai, minh bạch với cư dân Khu đô thị Nam Thăng Long để làm rõ nội dung cư dân và báo chí phản ánh, thông tin nội dung chỉ đạo nêu trên của UBND Thành phố.
Trên cơ sở kết quả đối thoại với cư dân và thực tế quá trình chỉ đạo, giải quyết, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội tham mưu, đề xuất báo cáo UBND TP. Hà Nội dự thảo văn bản báo cáo thường trực Thành uỷ, Thủ tướng về giải quyết kiến nghị của cư dân và phản ánh của báo chí trước ngày 15/8.
Trước đó, nhiều hộ dân khu đô thị Ciputra đã gửi đơn kiến nghị khẩn cấp về điều chỉnh quy hoạch kiến trúc một số lô đất vốn được quy hoạch chức năng thương mại, sân, vườn và đường nội bộ nay chuyển thành đất hỗn hợp thương mại, văn phòng, khách sạn và nhà ở cao tầng.
Sau khoảng thời gian dài tranh chấp kéo dài giữa cư dân và phía chủ đầu tư, ngày 20/6, cư dân Ciputra nhận được công văn đề xuất một số chỉ tiêu cơ bản về việc thay đổi kiến trúc tỉ lệ 1/500 ô đất T13, T14 của Tập đoàn Sunshine.
Tập đoàn này đề xuất xây 5 tòa 47 tầng, đồng thời xin trong tòa 47 tầng đó sẽ có 100 căn hộ Penthouse và Villa house kèm theo 300 đến 400 dân. Đối với ô đất P14, Sunshine xin hạ ngầm.
Tuy nhiên, cư dân tại dự án không đồng ý. Họ cho rằng những thay đổi này là nhằm phục vụ lợi ích nhóm của chủ đầu tư, không phải vì cư dân.
Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có văn bản yêu cầu UBND TP. Hà Nội xem xét, xử lý theo thẩm quyền việc điều chỉnh quy hoạch tại khu đô thị Ciputra.
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)