3 dự án nhà hát nghìn tỷ dở dang ở Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù được dự kiến xây dựng với mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng song đến nay, 3 nhà hát lớn tại Hà Nội (Hoa Sen, Thăng Long, Opera) đều chưa được triển khai hoặc đã bị tạm dừng. 

Dự án nhà hát Hoa Sen hiện đại bậc nhất thủ đô
Tháng 7/2017, TP Hà Nội thông báo về chủ trương xây dựng nhà hát Hoa Sen nằm trong khu “đất vàng” Khu công viên hồ điều hòa CV1 (Khu đô thị mới Cầu Giấy).
Theo đó, sau khi hoàn thiện, nhà hát Hoa Sen sẽ là nhà hát lớn và hiện đại nhất thủ đô.
Dự án nhà hát Hoa Sen được xây được xây dựng trên diện tích khoảng 4 ha có quy mô 6 tầng, cao 54m, thiết kế như bông sen nổi trên mặt nước.
Dự kiến nhà hát có 2.000 chỗ ngồi, xung quanh nhà hát đảm bảo cho khoảng 25.000 người có thể vào vui chơi hàng ngày. Trong nhà hát có văn phòng, sân trượt băng, khu vui chơi giải trí…
3 du an nha hat nghin ty do dang o Ha Noi
 Dự án nhà hát Hoa Sen hiện đại bậc nhất thủ đô bị tạm dừng. Ảnh: Tiền phong.
Tuy nhiên, đến cuối tháng 5/2018, UBND thành phố Hà Nội ra thông báo tạm dừng triển khai dự án nhà hát Hoa Sen.
Nguyên nhân dừng là do nhà đầu tư không có nhu cầu đầu tư nữa. Trước đó, khi Hà Nội chấp thuận dự án nhà hát Hoa Sen thì công trình đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Nhà hát Thăng Long - 8 năm vẫn "dậm chân tại chỗ"
Năm 2010, vào dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, TP dự định động thổ nhà hát Thăng Long nằm trong trong quy hoạch khu đô thị mới Tây Hồ Tây (quận Tây Hồ), quy mô khoảng 22ha. Tổng mức đầu tư dự án ước tính hơn 2.398 tỷ đồng. Dự định nguồn vốn đầu tư cả giai đoạn chuẩn bị và thực hiện đều do ngân sách nhà nước cấp và Sở Xây dựng Hà Nội là chủ đầu tư nhà hát.
3 du an nha hat nghin ty do dang o Ha Noi-Hinh-2
 Phối cảnh phương án thiết kế nhà hát Thăng Long. Ảnh: Tiền phong.
Theo thiết kế ban đầu, quy mô nhà hát Thăng Long bao gồm một khối biểu diễn hoà nhạc cổ điển từ 1.200-1.500 chỗ, một khối biểu diễn đa chức năng 1.800 chỗ. Ngoài ra, có không gian tổ chức biểu diễn ngoài trời.
Theo thành phố, vị trí nhà hát Thăng Long thể hiện được vị trí xứng tầm cho một công trình mang tính biểu tượng cho Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, góp phần tạo giá trị cảnh quan khu vực Hồ Tây, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân cả nước.
Tuy nhiên, đã 8 năm trôi qua, nhà hát này vẫn chưa được triển khai.
Nhà hát Opera chuẩn thế giới
Đầu năm 2017, dư luận cũng xôn xao trước thông tin thành phố Hà Nội có kế hoạch xây dựng nhà hát Opera tiêu chuẩn thế giới ở Hồ Tây.
Nhà hát Opera dự kiến xây dựng tại phường Quảng An, quận Tây Hồ bằng nguồn xã hội hóa.
Tháng 9/2017, nhà đầu tư cho biết, kiến trúc sư nổi tiếng của Italy được mời để thiết kế nhà hát.
Chủ đầu tư hy vọng nhà hát Opera sẽ trở thành một biểu tượng văn hóa, kiến trúc, một điểm đến văn hóa khi nhắc tới Hà Nội giống như nhà hát con sò của người Úc. Thế nhưng, đến nay, dự án này vẫn "án binh bất động".
Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)