Phải làm gì khi có rận ký sinh trên mí mắt?

Google News

(Kiến Thức) - Đọc báo tôi thấy nhiều người bị rận ký sinh trên mắt. Nếu gặp phải tình huống đó, tôi phải xử lý ra sao?

Hỏi: Vừa qua tôi thấy có trường hợp người nước ngoài bị rận ký sinh trên mắt. Xin hỏi, loại vi sinh vật này là loại nào? Nếu bị, vệ sinh thế nào là tốt nhất? - Nguyễn Duy Quang (Hà Nội).
Phai lam gi khi co ran ky sinh tren mi mat?
 Ảnh minh họa.
TS Phạm Thị Khoa, nguyên cán bộ Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng T.Ư: Theo hình ảnh đăng tải, vi sinh vật ký sinh trên mắt chính là rận mu, hay còn gọi là rận bẹn. Do nhiều yếu tố như vệ sinh kém, môi trường ẩm ướt và thiếu ánh sáng, quan hệ bừa bãi... nên con người có thể nhiễm loại rận này. Chúng ký sinh trên tất cả các vùng có lông, trong đó có mi mắt. Không chỉ ở nước ngoài, nước ta cũng rất nhiều người bị, nhưng vì vấn đề tế nhị nên ít được công khai, chia sẻ ra ngoài. 
Nếu bị rận ký sinh trên mí mắt, người dân có thể vệ sinh bằng cách rửa nước muối đậm đặc. Khi rửa, cần nhắm mắt và dùng bông gòn thấm vào mí mắt, sau đó đắp lên đó khoảng vài phút. Nước muối đậm đặc sẽ vệ sinh và diệt khuẩn trứng và thân của loại ký sinh trùng này. 
Ngoài ra, cần soi gương để tuốt hết trứng trên lông mi. Do mắt nhạy cảm nên không nên dùng các thuốc có tác dụng diệt ký sinh trùng. Tuy nhiên, để vệ sinh dứt điểm, cần vệ sinh nhà cửa, quần áo, đồ dùng cá nhân như chăn màn, khăn mặt... bằng nước nóng để tiêu diệt tận gốc vi sinh vật này. 
Vân Đài (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)