Chỉ vì táo bón mà hỏng cả thận

Google News

(Kiến Thức) - Ông H. không thể ngờ được nguồn gốc tình trạng bí tiểu của mình lại là chứng táo bón mà không mặc kệ từ lâu. 

Ông Đỗ Văn H. (72 tuổi ở Hà Nội) bị bệnh táo bón đã lâu và gần đây lại bị đái khó, đái rắt và rồi không tiểu được phải đi viện. Truy tìm nguyên nhân bí tiểu lại là do táo bón. 
Chi vi tao bon ma hong ca than
Ảnh minh họa. 
Lời bàn: Theo BSCK II Vũ Đức Chung, Bệnh viện 354, táo bón là bệnh phổ biến trong xã hội, đặc biệt là người già nhưng chưa được quan tâm nhiều khiến không ít người phải cấp cứu trong tình trạng nguy hiểm tính mạng. Bởi táo bón  ngoài việc là triệu chứng khởi đầu của một bệnh lý thực thể nào đó như: bệnh của đại tràng, các bệnh toàn thân suy giáp trạng, tăng canxi máu,  trĩ, thần kinh, nhiễm độc chì, thậm chí ung thư... thì táo bón còn có thể gây tắc ruột, vỡ ruột. 
Đây là biến chứng thường xảy ra, rất nguy hiểm tới tính mạng nếu không được phẫu thuật kịp thời. Ngoài ra, phân bị nêm chặt có thể đè lên bàng quang làm bí tiểu tiện và lâu ngày đưa tới suy thận. Hơn nữa, người bị táo bón có thể có cơn thiếu máu cục bộ và ngất vì phải rặn lâu, ảnh hưởng xấu tới sự tuần hoàn máu ở não bộ và động mạch vành... Vì vậy, khi bị táo bón thường xuyên hoặc kéo dài cần đi khám và điều trị. 
N.Hà (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)