Chế độ tăng cân khi bị loét dạ dày

Google News

(Kiến Thức) - Tăng năng lượng trong bữa chính bằng cách sau bữa chính nên thêm một món phụ khác như sữa tươi hay sữa chua, phô mai, chè, kem, bánh. 

Hỏi: Tôi cao 1m73 nhưng nặng có 55kg. Tôi ăn uống nhiều nhưng vẫn không tăng cân được. Tôi có bị bệnh loét dạ dày. Xin bác sĩ tư vấn giúp chế độ ăn uống để tôi có thể tăng cân? - Nguyễn Văn Bình (quận 11, TPHCM).
 
BSCK I Đào Thị Yến Thủy, Khoa Truyền thông giáo dục sức khoẻ, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM: Với chiều cao 1m73 thì cân nặng lý tưởng nên trong khoảng 60 - 65kg. Vậy nên em cần chú ý đến ăn uống và thể thao để tăng cân nặng thêm. Bệnh viêm loét dạ dày có thể làm em ăn kém vì đau và hạn chế vấn đề tiêu hóa và hấp thu thức ăn. Em nên ăn nhiều bữa trong ngày với thức ăn dễ tiêu hóa, ít chất xơ, hạn chế thức ăn nhiều gia vị và các chất kích thích. Nhai kỹ khi ăn. Ba bữa chính phải ăn đúng giờ, nên thêm 2 - 3 bữa phụ với thực phẩm giàu dinh dưỡng như sữa tươi có đường, hoặc sữa cao năng lượng, yaourt, phô mai, bánh bông lan, chè, kem, bánh giò, bánh bao, trái cây... 
Tăng năng lượng trong bữa chính bằng cách sau bữa chính nên thêm một món phụ khác như sữa tươi hay sữa chua, phô mai, chè, kem, bánh. Nên uống sữa cao năng lượng trước khi ngủ. Uống 0,5 - 1 lít sữa mỗi ngày tùy khả năng. Em nhớ uống thuốc tẩy giun định kỳ mỗi 6 tháng. Mỗi ngày nên tập thể dục như chạy bộ, cầu lông, hít đất... khoảng 30 phút/ngày để tăng khối cơ và tăng chuyển hóa các chất trong cơ thể. 
Không nên thức khuya và làm việc quá sức. Nếu cần thiết phải thức khuya thì nên ăn thêm bữa khuya dễ tiêu hóa. Sau khi đã thực hiện theo các hướng dẫn trên mà vẫn chưa tăng cân thì em nên đến khám và tư vấn bác sĩ dinh dưỡng để được điều trị tốt hơn.
Bùi Hương (ghi)

Bình luận(0)