Những bài học cho trẻ ở nông trang

Google News

Ngoài những bài học theo chương trình trên lớp, những giờ sinh hoạt ngoại khóa, dã ngoại cùng bạn bè, gia đình luôn cuốn hút các em nhỏ.

- Ngoài những bài học theo chương trình trên lớp, những giờ sinh hoạt ngoại khóa, dã ngoại cùng bạn bè, gia đình luôn cuốn hút các em nhỏ. Chính từ những cuộc vui chơi này, các em học được nhiều bài học sinh động, thú vị từ thực tế.

"Cháu thích cho lợn ăn"

"Nông trang vui vẻ" (Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) vừa đón một đoàn các bạn nhỏ cùng cha mẹ đến chơi và tìm hiểu về đời sống nông trang với cây cỏ, hoa lá cùng một số loài vật. Xe vừa đỗ, mọi người đã ùa xuống, chạy ra hít thở không khí trong lành với màu xanh cỏ cây, ao cá, rừng thông, vườn chè.
 
Các bạn nhỏ hầu hết đều ở tuổi tiểu học nên rất thích khám phá, tìm hiểu thiên nhiên. Có bạn tự mình chạy ra bãi cỏ, lăn mình trên cỏ còn ướt sương để cảm nhận cái khoan khoái khi hòa mình vào thiên nhiên. Có bạn lại kéo tay bố mẹ chạy ra vườn xem cây, bắt cào cào, châu chấu; một nhóm bạn lại vội đi tìm cần để ra ao câu cá...

Khi bác chủ nông trại giới thiệu ở đây có khu nuôi lợn rừng, chim trĩ, bạn nào cũng háo hức được đi xem. Cùng các bạn đi xem khu nuôi lợn, bạn Nguyễn Hiền Dung, học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân vui vẻ cho biết: "Cháu chưa bao giờ được thấy lợn rừng. Đến đây, cháu mới biết là lợn rừng chỉ ăn lá cây và chuối thôi. Chúng cháu còn được bác chủ nông trang cho xem chặt cả một cây chuối bỏ vào chuồng cho lợn ăn. Bọn nó thích lắm, tranh nhau ăn".

Trong khi đó, cháu Phạm Nhật Nam, Trường Mầm non Quỳnh Dương, cùng các anh chị khác đi câu cá. Cháu Nam hồ hởi khoe: "Bọn cháu vừa thả cần câu đã câu được ngay một con cá. Anh Chính Quân bảo khi đi câu không được nói chuyện hay làm ồn thì cá mới cắn câu".

Bạn Phạm Hồng Linh, lớp 3B, Trường Tiểu học Đồng Tâm, lại thích thú khi cùng mẹ đi thăm vườn và tìm hiểu các loại cây. Bạn Linh khoe thành tích là đã hái được một bọc lá chè xanh về biếu ông bà. Mẹ Hồng Linh cho biết: "Ở trường con đã được học và cũng biết về một số loại cây, hoa, con vật và đời sống của chúng nhưng chỉ qua sách vở, tranh ảnh. Nhưng qua chuyến đi này, các con được thấy thực tế, được quan sát, cảm nhận thực tế. Và tôi tin là những gì học được ở đây con sẽ ghi nhớ được rất lâu".

Bạn Phạm Hồng Linh (thứ hai từ trái qua) cùng các bạn tập trung câu cá.
Bạn Phạm Hồng Linh (thứ hai từ trái qua) cùng các bạn tập trung câu cá.

Cùng con trải nghiệm

"Trẻ con thành phố bây giờ  quá mù mờ về đời sống của các loại động thực vật vì các cháu ít được tiếp xúc, ít có cơ hội quan sát thực tế. Những chuyến dã ngoại về vùng nông thôn thế này là dịp cha mẹ cũng cùng con trải nghiệm cuộc sống ở một nông trại, dạy con thêm những kiến thức thực tế về cây cối, con vật. Tôi có thể chỉ cho các cháu cây thông là loại cây lá kim thì nó khác với các loại lá khác như thế nào, hoặc dạy các cháu phân biệt con cào cào, con châu chấu...", anh Nguyễn Văn Dũng, một phụ huynh trong nhóm đã chia sẻ.

Cùng chung cảm nhận về tác dụng tích cực của những trải nghiệm từ chuyến đi, mẹ bạn Nguyễn Chính Quân cho biết: "Những ngày cuối tuần, thay vì cứ để con trong bốn bức tường với ti vi, trò chơi điện tử, thì những chuyến dã ngoại cùng cha mẹ, bạn bè sẽ giúp các con học được nhiều điều, vừa bổ sung kiến thức thực tế, vừa được vui chơi, hoạt động thể lực, tốt cho cả sức khoẻ tinh thần và thể chất".

Chuyên gia giáo dục kỹ năng sống Trần Mạnh Hoàng, Trung tâm Bồi dưỡng Kỹ năng mềm cho rằng, những hoạt động nhóm, ngoài troạt động như thế này rất hữu ích cho trẻ. Đặc biệt là với trẻ thành phố, ít có cơ hội được tìm hiểu thiên nhiên, quan sát môi trường xung quanh. Kỹ năng quan sát sẽ giúp các em có những cảm nhận phong phú về đời sống, từ đó giúp ích rất nhiều cho việc học ngôn ngữ trong nhà trường. Hơn nữa, ngoài kiến thức, các em còn học được nhiều kỹ năng như đoàn kết, cùng nhau làm việc tập thể, biết chia sẻ và gắn kết với bạn bè, cha mẹ...

Một ngày ở "Nông trang vui vẻ" thật bổ ích, chúng cháu vừa vui chơi, vừa học được nhiều điều mới mẻ. Cháu còn chụp nhiều ảnh về các con vật ở nông trang, ngày mai đến lớp cháu sẽ mang ảnh cho các bạn xem và chia sẻ với các bạn những gì cháu đã học được hôm nay.        
Bạn Tăng An Khuê (Trường Ttiểu học Đoàn Thị Điểm)
Khánh Lê
 
Bài đọc nhiều:

Bình luận(0)