Hy hữu trường hợp thai nhi bị dây rốn cuốn 2 vòng cổ ở Tuyên Quang

Google News

Các bác sĩ đánh giá đây là trường hợp rất hy hữu và thai phụ may mắn khi nhập viện phẫu thuật kịp thời.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, thai phụ là N.N.H., 21 tuổi, trú tại Thắng Quân, Yên Sơn, Tuyên Quang.
Ngày 19/4, H. mang thai ở tuần 39, bị vỡ ối cùng dấu hiệu chuyển dạ nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang để cấp cứu. Các bác sĩ đã nhanh chóng thăm khám và chỉ định cho bệnh nhân phẫu thuật lấy thai.
Thạc sĩ, bác sĩ Trương Thị Thu Hương, khoa Phụ sản, cho biết trường hợp này có dây rốn thắt nút rất hiếm gặp. Thai nhi khi sinh bị dây rốn cuốn 2 vòng quanh cổ.
Hy huu truong hop thai nhi bi day ron cuon 2 vong co o Tuyen Quang
Thai nhi may mắn chào đời khỏe mạnh sau khi sản phụ nhập viện kịp thời. Ảnh: BVCC. 
"May mắn là thai phụ được gia đình đưa tới bệnh viện kịp thời để lấy thai thành công. Hiện cả mẹ và bé đều khỏe mạnh, có thể xuất viện trong hôm nay (24/4)", bác sĩ Hương chia sẻ.
Theo vị chuyên gia này, sự chuyển động của bào thai sẽ khiến dây rốn căng ra và dài thêm. Dây rốn dài có thể vướng vào tay, chân hay cổ thai nhi gây nguy cơ tắc nghẽn mạch máu liên tục hoặc từng phần. Tỷ lệ thai nhi bị dây rốn cuốn cổ khá cao với khoảng 12% ở thai từ 24 đến 26 tuần, 37% với thai đủ tháng.
Do đó, bác sĩ Hương khuyến cáo các thai phụ cần chủ động khám thai định kỳ và quản lý thai nghén chặt chẽ để phát hiện sớm tình trạng sức khỏe cũng như tầm soát dị tật của thai nhi
Trong trường hợp được bác sĩ thông báo thai nhi bị dây rốn cuốn cổ từ sớm trong thai kỳ, thai phụ không nên quá lo lắng hay hoảng sợ. Tình trạng dây rốn cuốn cổ thai nhi có thể biến mất ngay sau đó hoặc trước khi bé chào đời.
Nếu các bác sĩ nhận thấy tình trạng dây rốn cuốn cổ có thể gây nguy cơ cho thai nhi hay quá trình sinh nở, thai phụ sẽ được theo dõi chặt chẽ để đề phòng biến chứng.
Ngoài ra, khi thai nhi có các dấu hiệu bất thường như quẫy đạp mạnh hoặc không thấy thai đạp ở những tuần cuối, thai phụ cần đến cơ sở y tế gần nhất hoặc chuyên khoa Sản để được thăm khám và tư vấn sớm.
Theo Quốc Toàn/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)