Giật mình tác hại của paracetamol với thai nhi nam

Google News

(Kiến Thức) - Bà bầu uống paracetamol trong thời kỳ mang thai có thể gây giảm hormone testosterone, làm tăng nguy cơ vô sinh, ung thư ở con trai khi sinh ra.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Edinburgh cho biết người Anh ngày càng trở nên coi thường tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc paracetamol, và kêu gọi phụ nữ mang thai phải suy nghĩ kỹ và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.
Paracetamol là loại thuốc giảm đau được sử dụng rộng rãi trên thế giới. Loại thuốc này được xem như an toàn khi mang thai và được các bác sĩ kê đơn cho các bà bầu. Tuy nhiên, trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, các nhà khoa học đã phát hiện tác dụng phụ nguy hiểm khi bà bầu uống paracetamol, sau khi thí nghiệm tác dụng của paracetamol lên sự tiết testosterone của chuột được cấy ghép mô tinh hoàn người.
Ba bau uong paracetamol, con trai sinh ra de vo sinh
Bà bầu uống paracetamol có thể ảnh hưởng đến thai nhi là con trai. 
Họ cho chuột dùng liều paracetamol hằng ngày - hoặc chỉ trong 24 giờ hoặc suốt 7 ngày. Kết quả cho thấy paracetamol không gây ảnh hưởng đến sự tiết testosterone sau 24 giờ dùng thuốc. Kết quả cho thấy sản sinh testosterone không bị ảnh hưởng sau 24 giờ điều trị paracetamol, nhưng sau một tuần dùng thuốc thì lượng testosterone bị giảm 45%.
Testosterone là một hoóc môn được tinh hoàn sản xuất ra và có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe suốt đời của nam giới. Giảm testosterone khi còn trong bụng mẹ có liên quan với tăng nguy cơ vô sinh, ung thư tinh hoàn và tinh hoàn ẩn.
Tiến sĩ Rod Mitchell, tác giả chính của nghiên cứu khuyên rằng, nếu phụ nữ mang thai có nhu cầu giảm đau lâu dài, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ của họ để thay thế liệu pháp sử dụng paracetamol để tránh rủi ro.
Chuyên gia sinh sản Carmel Lloyd thuộc trường Royal College cho hay phụ nữ nên tránh dùng thuốc này khi mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu hay khi mắc những bệnh nhẹ như cảm cúm.
Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh, nghiên cứu chỉ có tác động ở những bé trai trong bụng mẹ, không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến những bào thai nữ.
Ngọc Anh (Theo Dailymail)

Bình luận(0)