Cho sữa vào trước hay nước vào trước khi pha sữa bột cho con?

Google News

Lần đầu làm mẹ nên không nhiều bà mẹ hiểu về sữa bột và biết pha sữa cho đúng cách. Các mẹ hãy chú ý tham khảo bài viết dưới đây để có thể pha sữa bột cho bé sơ sinh chuẩn nhất nhé.

Trước khi pha sữa cho bé cần chú ý gì

Trước khi pha sữa cho trẻ uống, bạn nên tiệt trùng các vật dụng cần thiết như: bình sữa, vú giả, nắp đậy bình sữa…

Tiệt trùng bằng cách: rửa sạch tất cả các dụng cụ trên bằng xà phòng. Sau đó rửa lại dưới vòi nước chảy và đun sôi trong 5 phút, rồi vớt ra.

Cách chuẩn bị nước để pha sữa cho bé

Nên lựa chọn nước đã đun sôi để pha sữa cho bé. Không dùng nước đun sôi nhiều lần và để trong ấm lâu ngày. Không dùng nước giếng, vì nó có thể chứa nhiều nitrat từ phân bón hóa học, rất độc hại cho thận của trẻ sơ sinh.

Cho sua vao truoc hay nuoc vao truoc khi pha sua bot cho con?
Nước dùng để pha sữa nên được đun sôi trong 5 phút, sau đó để nguội bớt (37 độ C), chuẩn bị sạch nơi pha sữa.

Cho nước vào trước, sau đó đến sữa bột

Để pha sữa bột đúng cách, ban đầu, bạn cho nước vào đầu tiên, sau đó mới đến sữa. Bởi vì nếu bạn cho sữa bột vào trước, sữa sẽ chiếm thể tích của nước, gây ra sự mất cân bằng trong tỷ lệ. Sữa được pha quá đặc làm ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ.

Đối với trẻ sơ sinh có đường tiêu hóa yếu, uống sữa bột trong thời gian dài có thể dễ dàng gây tổn thương ruột của bé. Đồng thời, sữa bột dễ bị vón cục khi tiếp xúc với nước, bạn không nên cho sữa bột vào trước, nước vào sau.

Vấn đề nồng độ sữa bột

Nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng pha sữa bột đặc hơn so với hướng dẫn mới là tốt. Họ nghĩ rằng sữa bột được pha đặc, bé hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng hơn và sẽ mau lớn hơn. Trên thực tế, đây là một quan niệm sai lầm.

Cho sua vao truoc hay nuoc vao truoc khi pha sua bot cho con?-Hinh-2

Lượng sữa được khuyến nghị trên hộp sữa là kết luận được các chuyên gia rút ra thông qua tính toán và nghiên cứu kỹ lượng. Đây là nồng độ sữa phù hợp nhất với bé. Sữa bột quá đặc không có lợi cho sự hấp thụ, tiêu hóa của bé và có thể làm hỏng chức năng tiêu hóa của con.

Chú ý đến nhiệt độ pha nước

Dưới ảnh hưởng của các ý tưởng của thế hệ cũ, nhiều người tự nhiên tin rằng uống sữa nóng tốt cho da dày. Vì vậy, họ thích sử dụng nước nóng hơn khi pha sữa bột cho trẻ sơ sinh, điều này không đúng.

Các bước pha sữa bột cho bé

Sữa bột thường được đóng thành hộp, kèm theo muỗng đong và nắp nhựa để đóng mở dễ dàng. Bạn chỉ cần pha sữa theo công thức in sẵn trên bao bì:

  • Đun sôi nước để tráng lại các dụng cụ cần thiết đã được tiệt trùng (nếu cần).
  • Rửa sạch tay, lau khô các vật dụng.
  • Rót một lượng nước sôi cần dùng vào bình hoặc ly theo quy định trên vỏ – hộp, sau đó để cho nước trong bình nguội bớt (37 độ C).
  • Mở hộp sữa và dùng muỗng múc sữa bột, dùng sống dao đã tiệt trùng để gạt sữa cho bằng với mép muỗng. Không nên đong quá đầy, không nên nén sữa chặt trong muỗng.
  • Cho lượng sữa đã đong vào bình, quấy đều hoặc lắc bình cho sữa tan hết, không để vón cục.
  • Kiểm tra nhiệt độ sữa trước khi cho bé bú bằng cách đổ 1 lượng sữa nhỏ lên cổ tay hoặc mu bàn tay, cảm giác thấy sữa ấm là cho bé bú được.

Các mẹ đã nắm được cách pha sữa bột cho bé chưa? Hãy đọc kỹ bài viết này và làm theo để bé yêu được chăm sóc tốt nhất ngay cả khi không được bú sữa mẹ nhé.

Theo Mộc/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)