Cẩn thận khi con có tật ham ăn

Google News

(Kiến Thức) - Ham ăn và ăn quá nhiều là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng tới não và sự phát triển trí tuệ ở trẻ nhỏ.

Bé Sóc năm nay 5 tuổi, trộm vía, bé ăn rất tốt. Cha mẹ không bao giờ phải dỗ dành hay mất nhiều thời giờ để cho Sóc ăn cả. Thấy Sóc ăn được nhiều, mẹ Sóc mừng lắm. Ngày nào mẹ Sóc cũng mua về rất nhiều đồ ăn vặt để “tẩm bổ” cho con.
Bên cạnh những thức ăn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho con trong các bữa chính, mẹ Sóc còn chuẩn bị hoa quả, các loại thực phẩm, sữa, váng sữa, phô mai cất trong tủ lạnh để con mình có thể ăn bất cứ khi nào muốn. Mẹ Sóc cũng rất tự hào về “nết” ăn của con mình, bà thường hay khoe với hàng xóm và tỏ ra rất hãnh diện.
Tuy nhiên gần đây, mẹ Sóc thấy bé hay bị đau bụng, tiêu hóa khó khăn và đặc biệt là Sóc rất hay quên. Lo lắng, mẹ mới đưa bé tới bệnh viện để khám và tá hỏa khi thấy các bác sĩ bảo rằng con mình mắc bệnh “lão hóa não sớm” do ăn quá nhiều và không đúng khoa học.
Ảnh minh họa 
Các chuyên gia sức khỏe đã cho biết rằng, khi trẻ ăn nhiều và có cảm giác muốn ăn thêm, người lớn nên chú ý bởi trong lúc trẻ ăn, máu sẽ dồn về dạ dày nhiều hơn để đáp ứng cho nhu cầu tiêu hóa thức ăn. Lúc này, máu cung cấp lên não sẽ bị giảm đi. Điều này có nghĩa là nếu bé ăn càng nhiều thì lượng máu dồn lên não cũng sẽ luôn trong tình trạng bị thiếu cục bộ. Nếu kéo dài thì trí tuệ của trẻ sẽ bị giảm trí và việc đãng trí, hay quên là biểu hiện rõ ràng nhất
Ngoài ra, trẻ ăn quá nhiều những thực phẩm có chứa lượng chất dinh dưỡng cao và chứa nhiều năng lượng sẽ dẫn tới tình trạng cung nhiều hơn cầu. Nhiệt lượng thừa sẽ chuyển hóa thành chất béo tích tụ trong cơ thể. Hơn nữa, lượng chất béo này cũng có thể gây ra tình trạng “thừa dinh dưỡng ở não”.
Có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, con người thông minh hơn và nhờ vào số nếp gấp trên não. Điều đó có nghĩa là có càng nhiều nếp gấp thì con người càng thông minh. Do vậy, bệnh béo phí có thể khiến cho khoảng cách giữa các nếp gấp này gần nhau và thậm chí là biến mất dẫn đến tình trạng giảm trí nhớ, giảm trí thông minh.
 Ảnh minh họa
Bên cạnh đó, chứng ham ăn còn gây ra sự ức chế chức năng sinh lý ở vỏ não bởi lẽ, não của con người hoạt động dựa trên cơ chế cảm ứng và sinh ra phản ứng kích thích. Như vậy, não bị ức chế sẽ khiến các phản ứng trở nên chậm hơn và ngược lại.
Chính vì vậy, nếu trẻ ăn nhiều và đặc biệt là có tật ham ăn, trung tâm thần kinh điều khiển chức năng tiêu hóa của dạ dầy sẽ bị phấn khích trong một thời gian dài khiến cho các trung khu thần kinh khác bị ảnh hưởng. Nếu để lâu dài, trẻ rất có thể sẽ bị thiểu năng trí tuệ.
Ngoài những vấn đề trên, ăn nhiều còn có thể khiến não bị tổn thương và gây ra chứng xơ cứng động mạch, dậy thì sớm và táo bón ở trẻ nhỏ. Những đồ ăn dinh dưỡng mà trẻ ăn vào sẽ khiến hệ tiêu hóa gặp khó khăn trong việc tiêu thụ thức ăn, những thức ăn không được tiêu hóa này sẽ trở thành chất dư thừa tồn đọng trong cơ thể lâu dài. Vi khuẩn phát sinh từ đó và hấp thụ vào thành ruột gây hại cho đường ruột. Nguy hiểm hơn, các loại vi khuẩn này có thể khiến não bị tổn thương, nhiễm độc và ảnh hưởng đến sự phát triển của não.
Gia Linh

Bình luận(0)