Hại gan, vô sinh vì nhịn ăn giảm cân

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người cho rằng, nhịn ăn sẽ giảm cân nhanh, nhưng trên thực tế điều này không có tác dụng, thậm chí còn gây béo và mang nhiều bệnh hơn.

Cả ngày không một hạt cơm
Chị Trần Thị Hiền (Hoàng Mai, Hà Nội) càng ngày càng béo phì, vì thế chị nhịn ăn nhằm mong muốn có thân hình vừa ý. Theo suy nghĩ đơn thuần của chị, nhịn ăn tức không cung cấp calo cho cơ thể, thay vào đó lượng mỡ thừa trong cơ thể sẽ được tiêu hao để nuôi chính mình. Mỗi ngày chị chỉ ăn sáng qua loa, lúc cái bánh mỳ, khi chiếc bánh gạo... Còn bữa trưa và tối chị không ngó ngàng đến thức ăn, cơ thể không được nhận hạt cơm nào vào bụng. 
Chị chia sẻ, nhiều ngày nhịn ăn nên cơ thể cũng cảm thấy mệt mỏi, suy yếu, tay chân bủn rủn, tim đập nhanh, chóng mặt. Sau cả ngày làm việc, đứng dậy đi về chị như không còn sức. Nhiều người trong cơ quan luôn lo lắng chị ngã quỵ bởi nhìn chị lúc đó như người ốm nặng: Khuôn mặt hốc hác, da luôn xanh xao, xám xịt.
Về đến nhà, chị cũng không muốn động tay vào bất cứ việc gì. Sự uể oải, không hứng thú làm việc hay cười nói cùng ai luôn thường trực trong chị. Chồng chị lâu ngày trở nên sinh chán, chỉ muốn ăn ở ngoài mới về nhà đi ngủ thay vì mỗi lần bước chân vào cửa lại thấy khuôn mặt vợ rầu rĩ, nằm hết góc giường này đến góc giường khác... 
Đánh giá về vấn đề này, BS Nguyễn Văn Sơn, Bệnh viện Việt Nam Ba Lan cho rằng, đây là quan niệm sai lầm của nhiều chị em đang áp dụng. Phương pháp này không những không giảm cân mà còn gây suy nhược cơ thể, thay đổi nội tiết gây béo phì hơn, hại gan thận...
Nhịn ăn khiến quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể bị rối loạn dẫn đến rối loạn nội tiết tố.  
Sai lầm, rước thêm nhiều bệnh 
Vị chuyên gia y tế phân tích thêm, thức ăn con người đưa vào được chuyển hóa nuôi cơ thể. Tùy vào sự vận động, suy nghĩ... sẽ tiêu hao mức năng lượng khác nhau. Nhịn ăn đồng nghĩa năng lượng đó không có nên cơ thể phải lấy nguồn dự trữ từ gan ra làm việc, nhưng nguồn này không cao nên không bao lâu sẽ cạn kiệt theo. Tuy nhiên, để duy trì sự sống, toàn bộ các bộ phận cơ thể đều phải làm việc "cầm hơi". Ví dụ, tim, phổi chỉ đập nhưng không hiệu quả, cơ bắp vận động theo chỉ dẫn của thần kinh nhưng tỏ ra yếu ớt, mệt mỏi, uể oải... 
Ngoài ra, nhịn ăn tức cơ thể sẽ thiếu các chất như canxi, vitamin... khiến cơ thể không hoạt động được bình thường. Điển hình như thiếu canxi nên khả năng đàn hồi của cơ kém, co bóp cơ tim cũng giảm. Khi làm việc cảm thấy mệt mỏi, thở dốc, vã mồ hôi hay nói cách khác thể lực yếu kém lười vận động, mệt mỏi kéo dài. 
"Nhịn ăn khiến quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể bị rối loạn dẫn đến rối loạn nội tiết tố. Các chị em không những giảm sắc đẹp mà còn suy yếu một số bộ phận cơ thể quan trọng như suy thận, suy gan. Các bệnh tim mạch, huyết áp gia tăng. Thậm chí nhịn ăn còn làm tăng cân hơn vì những rối loạn này", BS Nguyễn Văn Sơn cho hay.
Theo các chuyên gia, để giảm cân thông qua bữa ăn có thể áp dụng gồm: Thức ăn nên có đủ 4 nhóm cung cấp chất bột đường, chất béo, chất đạm và vitamin, khoáng chất và chất xơ. Tuy nhiên, cần giảm bớt các đồ ăn béo, chất bột đường, hoa quả ngọt, ăn tăng rau và hoa quả ít ngọt. Nên xem xét các thực đơn ít calo nhưng vẫn duy trì được năng lượng, vitamin cho cơ thể. Mỗi bữa không nên ăn quá nhiều, thay vào đó nên ăn thành nhiều bữa nhỏ, nhai kỹ.
TS Nguyễn Thanh Chò, Học viện Quân y nhấn mạnh, nhịn ăn làm cho cơ thể suy mòn, suy đa thận dẫn đến tử vong. Một trong các biểu hiện đầu tiên của việc suy mòn cơ thể là rụng tóc vì do thiếu dinh dưỡng cho máu, cho cơ thể. Kéo dài tình trạng này sẽ gây ra nhiều biến chứng như kinh nguyệt kém dẫn đến vô sinh, tổn thương tế bào não, loãng xương...
Vân Đài

Bình luận(0)