Chuyện lạ hôm nay: Ngôi làng giàu có tuyển người làm, tuyệt nhiên chả ai đến

Google News

(Kiến Thức) - Ngôi làng giàu nhất Nhật Bản, làng Sarufutsu không có đủ lực lượng lao động và luôn trong tình trạng thiếu người làm... nhưng lại chả ai đến nhận việc.

Làng Sarufutsu được xem là ngôi làng giàu nhất Nhật Bản, nằm ở phía bắc của hòn đảo Hokkaido, gần với đảo Sakhalin, Nga. Công việc chính ở ngôi làng này là khai thác sò từ vùng biển Okhotsk, công việc có từ lâu đời và giúp người Sarufutsu có thu nhập trung bình cao hơn bất kỳ làng quê nào khác tại Nhật Bản.
Tuy là nơi giàu có nhất Nhật Bản, nhưng nơi đây luôn trong tình trạng thiếu người làm, tuyển người nhưng chẳng ai muốn làm việc.
Chuyen la hom nay: Ngoi lang giau co tuyen nguoi lam, tuyet nhien cha ai den
Các công nhân tại làng Sarufutsu đang sơ chế sò. Ảnh: Masahiro Hidaka/Bloomberg 
Mời quý độc giả xem video: Mục sở thị người Nhật Bản làm việc (Nguồn video: YouTube/Comedy & Funny video)
Hiện các nhà máy sò mới thành lập tại Sarufutsu đang bị thiếu nhân lực trầm trọng vì mức lương trả cho nhân công quá bèo bọt. Đây cũng là thực trạng chung đối với toàn bộ nền kinh tế Nhật khi nhiều ngành nghề tại nước này đang lao đao do thiếu hụt nhân lực cũng như dân số già, bất kể nguồn lợi nó mang lại lớn cỡ nào.
Không ai muốn đến ngôi làng giàu có nhất Nhật Bản này làm vì nơi đây chỉ có công việc thời vụ và lương thấp. 250 nghiệp đoàn đánh cá tại đây kiếm được những khoản thu khổng lồ, các công nhân làm việc thì chỉ nhận được mức lương cơ bản và chỉ có thể làm việc 7 tháng/năm. Nhà máy sẽ đóng cửa vào mùa đông, khi nhiệt độ trong vùng có thể giảm tới -20 độ C.
Tuy các nhà kinh tế cho rằng việc giảm dân số có thể là cách để tăng việc sử dụng robot trong các nhà máy, nhưng không phải công việc nào cũng có thể được làm bởi máy móc. Dù các nhà máy có giá trị lên tới 22 triệu USD với những máy móc hiện đại, nó vẫn cần con người vận hành. Dân số tại làng Sarufutsu không giảm nhưng cũng không có dấu hiệu gia tăng.
Việc thu hút thêm nhân công đến làng làm việc hiện đang là nỗi đau đầu của những người đứng đầu ở đây.
Lưu Thoa (theo Bloomberg)

>> xem thêm

Bình luận(0)