Walmart trả tiền học phí cho 1,4 triệu nhân viên

Google News

Walmart kỳ vọng sẽ có 68.000 nhân viên đăng ký tham gia học tới hết năm 2023, theo đó hãng này sẽ phải chi từ 500 triệu USD tới gần 2 tỷ USD ...

Trong thông cáo ngày 30/5, hãng bán lẻ Walmart tuyên bố sẽ trả học phí nhân viên bán thời gian, toàn thời gian và nhân viên hưởng lương cố định tại 3 trường đại học với các chương trình trực tuyến dành cho người đi làm, Business Insider cho biết.
Cụ thể, 1,4 triệu nhân viên tại các cửa hàng của Walmart và Sam's Club sẽ được chi trả học phí tại 3 trường gồm Đại học Florida tại Gainesville; Đại học Brandman ở Irvine, California; và Đại học Bellevue tại Bellevue, Nebraska.
 
Để được tham gia chương trình này, nhân viên phải có thời gian làm việc ít nhất 90 ngày tại Walmart và phải đăng ký các khóa về quản lý chuỗi cung ứng và quản trị kinh doanh. Họ chỉ phải trả 1 USD/ngày, tương đương 75 USD mỗi học kỳ.
Theo thông cáo của Walmart, việc tài trợ khóa học đại học cho nhân viên nằm trong nỗ lực giữ chân và thu hút nhân viên của hãng này. Nếu một nhân viên rời Walmart trước khi nhận được bằng đại học, họ có thể tự bỏ tiền học tiếp.
Trước đó, năm 2010, Walmart cũng từng hợp tác với Đại học American Public University để đưa ra các khóa học trực tuyến lấy bằng cử nhân hoặc thạc sĩ. Tuy nhiên, với chương trình này, Walmart chỉ hỗ trợ 15% học phí.
Người phát ngôn của Walmart nói rằng công ty không biết sẽ phải chi trả bao nhiêu tiền cho chương trình mới, nhưng kỳ vọng sẽ có 68.000 nhân viên đăng ký tham gia trong 5 năm đầu tiên.
Theo US News và World Report, học phí và lệ phí hàng năm tại 3 đại học trên là từ 7.365 USD tại trường Bellevue cho tới 28.658 USD cho sinh viên ngoại bang tại trường Đại học Florida.
Theo đó, với 68.000 nhân viên đăng ký học tính tới cuối năm 2023, Walmart có thể sẽ phải trả từ 500,8 triệu USD cho tới 1,9 tỷ USD mỗi năm (không tính số tiền 1 USD/ngày mà nhân viên nộp).
Tuy nhiên, chương trình có thể sẽ mang lại nhiều lợi ích cho chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất thế giới. Kể từ năm 2015, Walmart đã đầu tư 2,7 tỷ USD vào đào tạo, giáo dục và nâng lương cho nhân viên. Việc đầu tư vào giáo dục cho nhân viên giúp lấp đầy khoảng trống về kỹ năng giữa quản lý và nhân viên, nhờ đó công ty sẽ bớt được chi trả cho những khoản này trong tương lai.
"Chúng tôi nhìn thấy nhiều lợi ích ở góc độ kinh doanh", Drew Holler, phó chủ tịch phụ trách phát triển con người của Walmart tại Mỹ cho biết. "Sắp tới chúng tôi sẽ nhận được vô khối đơn xin việc".
Ngoài Walmart, nhiều công ty tại Mỹ cũng có chương trình đầu tư học phí cho nhân viên. Năm 2015, Starbucks đưa ra chương trình trả học phí tại trường Đại học bang Arizona cho nhân viên với hơn 60 môn học. Đến nay đã có hơn 1.000 nhân viên công ty này tốt nghiệp đại học theo chương trình.
Đầu năm 2018, McDonald's cũng khởi động chương trình hỗ trợ học phí 2.500 USD/năm cho một số nhân viên nhà hàng đáp ứng yêu cầu và 3.000 USD/năm cho các quản lý. Trong khi đó, chuỗi nhà hàng Chipotle Mexican Grill cũng hỗ trợ học phí tới 5.250 USD một năm cho nhân viên.
Theo NGỌC TRANG/Vneconomy

>> xem thêm

Bình luận(0)