Cách “đòi” vứt rác kiểu tận diệt của nhà máy nhiệt điện

Google News

Còn nhớ tháng 7/2017, Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 xin đổ chất thải gồm 1 triệu m3 bùn, cát nạo vét xây dựng nhà máy xuống biển nhưng vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân, các nhà khoa học.

Chưa đầy 1 năm sau, đơn vị này lại tiếp tục có văn bản đề xuất được nhận chìm khối lượng chất thải trên xuống biển Vĩnh Tân (Tuy Phong, Bình Thuận).
Lập luận của chủ đầu tư
Trước đó, ngày 27.4, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TNMT, đã có công văn gửi Bộ NNPTNT, UBND tỉnh Bình Thuận và Ban quản lý Khu bảo tồn Hòn Cau về việc nhận chìm vật chất nạo vét.
Cach “doi” vut rac kieu tan diet cua nha may nhiet dien
 Chủ đầu tư lập luận: việc nhận chìm 1 triệu m3 bùn thải sẽ không ảnh hưởng gì đến môi trường sinh thái Khu bảo tồn Hòn Cau cũng như việc sản xuất của các hộ nuôi tôm. Ảnh: IT.
Theo văn bản, Công ty Cổ phần Năng lượng Vĩnh Tân 3, chủ đầu tư Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 3, có văn bản hiệu chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án. Cụ thể để đảm bảo cho tàu có trọng tải 100.000 DWT vào cảng, chủ dự án sẽ tiến hành nạo vét vật chất khu trước bến cảng với diện tích khoảng 5,4 ha trong giai đoạn xây dựng, vận hành và vật chất nạo vét phát sinh gần 1 triệu m3.
Để xử lý khối lượng vật chất này, chủ dự án dự kiến nhận chìm ở khu vực biển Vĩnh Tân trên diện tích 300ha. Khu vực nhận chìm ở biển có cao trình đáy từ -42 m đến -48 m, cách ranh giới Khu bảo tồn Hòn Cau 6km; cách vùng đệm bãi cạn Breda 6km và cách vùng đệm đảo Hòn Cau 9km về hướng Tây.
Chủ dự án đã dự báo, đánh giá tác động môi trường do hoạt động nhận chìm gây ra; đã đề xuất phương án và công nghệ nhận chìm, giải pháp bảo vệ môi trường, đảm bảo không ảnh hưởng đến Khu bảo tồn Hòn Cau, bãi cạn Breda và khu vực lấy nước nuôi tôm lân cận dự án.
Để có căn cứ phê duyệt ĐTM, Bộ TNMT đề nghị cho ý kiến về vị trí nhận chìm. “Trường hợp không chấp thuận vị trí trên, nêu rõ lý do không chấp thuận và đề nghị chỉ rõ vị trí thay thế để đổ vật chất nạo vét của dự án và gửi về Bộ TNMT để xem xét, quyết định phê duyệt ĐTM của dự án” – công văn này đề nghị.
Quan điểm của Bình Thuận
Theo ý kiến phản hồi của UBND tỉnh Bình Thuận, tại vùng biển này có Khu bảo tồn biển Hòn Cau, do đó nếu thực hiện việc nhận chìm vật chất nạo vét tại đây phải cân nhắc, đánh giá một cách kỹ lưỡng.
Cach “doi” vut rac kieu tan diet cua nha may nhiet dien-Hinh-2
 Bình Thuận luôn ưu tiên chọn phương án dùng vật liệu nạo vét để san lấp mặt bằng để đảm bảo môi trường biển.
Cần thiết phải thuê chuyên gia, đơn vị tư vấn để thẩm định, đánh giá tác động một cách tổng thể của việc nhận chìm (nếu có) đối với khu vực biển nói chung và Khu bảo tồn Hòn Cau nói riêng, để làm cơ sở quyết định phương án giải quyết vật liệu nạo vét cho phù hợp với tình hình thực tế tại khu vực và đảm bảo môi trường xung quanh.
“Về phía tỉnh Bình Thuận, luôn ưu tiên chọn phương án dùng vật liệu nạo vét để san lấp mặt bằng, vấn đề này tỉnh đã nêu quan điểm “Phải được thực hiện lồng ghép vừa kết hợp san lấp mặt bằng với các phương án khác (theo quy định và chủ trương chung của tỉnh…)” – văn bản của UBND tỉnh Bình Thuận nhấn mạnh.
UBND tỉnh Bình Thuận cho biết hiện đã giao Sở NNPTNT, Sở KHĐT hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư kè tạo bãi chứa vật liệu nạo vét tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân trình cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt khi có chủ trương của Chính phủ. Vị trí xây dựng kè để đổ vật chất nạo vét tại bờ biển thôn Vĩnh Hưng và thôn Vĩnh Tiến thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận (phía Bắc cảng tổng hợp Vĩnh Tân và phía Nam Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân) và UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ.
Vì vậy, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ TNMT xem xét, hướng dẫn chủ đầu tư liên hệ với các đơn vị chức năng để đổ vật chất nạo vét theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ NNPTNT lên tiếng
Ngày 6/6, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám đã ký văn bản trả lời Bộ TNMT liên quan việc nhận chìm 1 triệu m3 vật chất nạo vét của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 3 (Tuy Phong, Bình Thuận), gần Khu bảo tồn biển Hòn Cau.
Cach “doi” vut rac kieu tan diet cua nha may nhiet dien-Hinh-3
 Phủ bạt lên bãi xỉ để khắc phục ô nhiễm tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Ảnh: Nguyễn Thanh.
Theo đó, vị trí xác định để đổ vật liệu nạo vét tại Văn bản 925 của UBND tỉnh Bình Thuận trước đó (có nội dung đổ cách vùng đệm đảo Hòn Cau 9 km về hướng Tây) là không đảm bảo yêu cầu quy định tại khoản 4 Điều 57 Luật Tài nguyên, Môi trường biển và hải đảo.
Lý do bởi vị trí này quá gần Khu bảo tồn biển Hòn Cau và có thể gây tác động xấu đến môi trường, hệ sinh thái biển tại khu vực này, đặc biệt là đối với Khu bảo tồn biển Hòn Cau và các cơ sở sản xuất giống thủy sản.
Bộ NNPTNT nhấn mạnh trách nhiệm lập phương án nhấn chìm ở biển là của chủ dự án. Bộ NNPTNT không có trách nhiệm phải chỉ rõ vị trí nhận chìm cho các dự án xin giấy phép nhận chìm ở biển.
Theo Nguyễn Tố/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)