Vị vua nhận một lúc 40 tỷ USD và khối tài sản khổng lồ

Google News

Vai trò và tài sản của Quốc vương Maha Vajiralongkorn hiện đang bị giám sát chặt chẽ hơn trong bối cảnh các cuộc biểu tình trên toàn quốc nổ ra để phản đối chế độ của vua này.

Một thông cáo đột xuất được công bố trên mạng Internet tiết lộ rằng Cục Tài sản Thái Lan (CPB) đã chuyển toàn bộ danh mục đầu tư của tổ chức này - khối tài sản trị giá hơn 40 tỉ USD được nắm giữ trong hơn 80 năm – vào danh mục tài sản cá nhân của vua Maha Vajiralongkorn.

Vi vua nhan mot luc 40 ty USD va khoi tai san khong lo

Vua Maha Vajiralongkorn là vị vua gây nhiều tranh cãi trong thời gian gần đây (Nguồn: AFR)

CPB cho biết: “Tất cả tài sản của hoàng gia phải được chuyển nhượng và chuyển về quyền sở hữu của nhà vua để chúng có thể được quản lý và điều hành theo quyết định của nhà vua”, CPB cho biết, làm rõ các chi tiết của luật tài sản dành cho hoàng gia được thông qua vào năm 2019. Cơ quan này nói thêm rằng mọi tài sản “bây giờ sẽ được giữ dưới danh nghĩa của Nhà vua".

Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra, yêu cầu nhà vua khôi phục tài sản cho CPB kiểm soát và chịu sự giám sát của chính phủ. Đây được xem là một hành động thách thức đáng kinh ngạc ở một quốc gia, nơi có đạo luật nghiêm khắc dưới chế độ hoàng gia.

Một số người biểu tình cũng kêu gọi tẩy chay Ngân hàng Thương mại Siam, nơi nhà vua nắm giữ gần 24% cổ phần. Những câu hỏi về việc chi tiêu của một vị vua, người có lối sống xa hoa trái ngược với những câu chuyện về người cha tiết kiệm của mình, đã xuất hiện khi nền kinh tế Thái Lan lao đao vì đại dịch COVID-19.

Danh mục tài sản của hoàng gia Thái Lan ước tính trị giá hơn 40 tỷ USD. Ngoài các bất động sản đắc địa ở trung tâm Bangkok, CPB còn sở hữu cổ phần trong công ty công nghiệp lớn nhất Thái Lan, Tập đoàn Xi măng Siam và một trong những tổ chức tín dụng lớn nhất, Ngân hàng Thương mại Siam. Việc chuyển giao quyền sở hữu từ CPB sang quyền kiểm soát cá nhân của nhà vua là một bước đi khẳng định Nhà vua của Thái Lan là một trong những quốc vương giàu nhất thế giới.

Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra, yêu cầu nhà vua khôi phục tài sản cho CPB kiểm soát và chịu sự giám sát của chính phủ. Đây được xem là một hành động thách thức đáng kinh ngạc ở một quốc gia, nơi có đạo luật nghiêm khắc dưới chế độ hoàng gia.

Gần như không ai có quyền đặt nghi vấn về khối tài sản của nhà vua do những quy định nghiêm ngặt khi phát ngôn về hoàng gia. Một người có thể bị phạt 15 năm tù nếu nói hoặc viết những thứ bị coi là xúc phạm nhà vua.

Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)