Chiều 7/6, tại sân bay quốc tế Nội Bài, Công ty Cổ phần Pacific Foods đã chính thức xuất lô thiều Thanh Hà, Hải Dương đầu tiên đi châu Âu theo hiệp định Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA). Trong tuần tới sẽ là lô vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang cũng lên đường chinh phục cộng đồng 27 quốc gia khó tính này.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và tại Việt Nam, Hải Dương đã xây dựng các phương án, kịch bản hợp lý để vừa triển khai sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã chỉ đạo tăng cường áp dụng một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, yêu cầu tăng cường kiểm soát nghiêm ngặt người ra, vào huyện Thanh Hà và thành phố Chí Linh để mua bán, vận chuyển vải thiều đi tiêu thụ.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Phạm Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Thanh Hà cho biết, cùng với việc tập trung thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch ngay từ đầu mùa vải, đối với các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều, huyện yêu cầu phải thực hiện nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, chế biến để phòng dịch. Khi sản phẩm được thu mua mang đến ngay các doanh nghiệp cũng làm các quy trình chặt chẽ trong tổ chức sản xuất, đảm bảo an toàn về mọi mặt, đặc biệt an toàn phòng chống dịch.
|
Lô vải thiều Thanh Hà đầu tiên xuất đi EU. |
Tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại Bộ Công thương nhấn mạnh, dù bị tác động bởi dịch COVID-19 nhưng Bộ Công thương đã kết hợp với Bộ NN&PTNT thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ ngay từ niên vụ 2021 để tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và đặc biệt là xuất khẩu.
Theo ông Phú, hiện hàng chục tấn vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapo và vài ngày nữa là các nước EU – thị trường tiềm năng khoảng 430 triệu dân.
Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại Bộ Công thương khẳng định, kết quả này đến từ những nỗ lực kết nối, xúc tiến tiêu thụ trong vụ vải năm 2021.
“Bộ Công thương đã kết hợp với Bộ NN&PTNT, các cơ quan chuyên môn đã chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh trong quá trình quảng bá, xúc tiến và kết nối tiêu thụ vải. Hiện EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...” ông Phú nói.
Lô trái vải đầu tiên sẽ đi đường hàng không và “cập bến” cộng hoà Séc – nơi có dân số đông và cộng đồng người Việt Nam lớn nhất nhì EU.
Hành trình để quả vải sang được tay người tiêu dùng châu Âu không hề đơn giản
Đó là ý kiến của ông Chung Trí Phong - Tổng Giám đốc Pacific Foods khi nói về việc xuất khẩu thành công lô vải thiều từ 2 vùng nguyên liệu nổi tiếng thường gọi là Thanh Hà của Hải Dương và Lục Ngạn tại Bắc Giang theo tiêu chuẩn Global GAP, Vietgap, … vào EU tiếp theo nền Hiệp định thương mại EVFTA.
Ông Phong khẳng định, một lần nữa chứng minh rằng, trái vải thiều Việt Nam luôn được khách hàng thế giới ưa chuộng và các doanh nghiệp trong nước ngày càng đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của các thị trường, mà EU là một ví dụ.
|
Cô gái Hải Dương bên vườn vải thiều Thanh Hà. |
Theo ông Phong, doanh nghiệp của ông đã có 3 năm tìm hiểu và đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu vải sang EU giờ đã sẵn sàng.
Phân tích việc để quả vải sang được tay người tiêu dùng châu Âu không dễ dàng. Tổng Giám đốc Pacific Foods cho biết, ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ sản xuất sang EU phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lý sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát.
“Chúng tôi cũng liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng, nhờ vậy trái vải sẽ sớm được người tiêu dùng tại châu Âu ưa chuộng, đánh giá cao do chất lượng vượt trội, thơm ngon và an toàn”, ông Phong cho biết.
Nông sản Việt Nam muốn sang các nước cần điều kiện gì?
Với kinh nghiệm chinh chiến tại nhiều thị trường thế giới cho các mặt hàng nông sản, ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Facific Foods cho biết, hàng nông sản của Việt Nam rất tiềm năng. Đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới như Vải, Thanh Long, Mít, Xoài, Nhãn, bưởi…
“Hiện nay trái cây của Thái Lan và Malaysia xuất qua các nước rất nhiều. Đó vừa là thách thức cũng như cơ hội cho trái cây Việt Nam. Bởi thị trường EU luôn muốn trải nghiệm những sản phẩm đến từ Việt Nam như là một phần đặc sản của vùng hạ lưu sông Mê Kông”, ông Linh nói.
Theo Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Facific Foods, hàng nông sản của Việt Nam muốn các sản phẩm vươn đi các nước, đầu tiên phải tuân thủ chất lượng sản phẩm, không dùng phân bón hoá học, trồng theo tiêu chuẩn Global gab, Vietgab và Organic. Điều này đồng nghĩa với việc phục vụ thị trường trong nước cũng vậy. Người dân trong nước có quyền được hưởng lợi từ những sản phẩm tốt nhất, chất lượng cao không có dư lượng thuốc kháng sinh.
Đại diện Pacific Foods cũng nhấn mạnh, việc xuất khẩu hàng Việt Nam ra thế gới không chỉ để khẳng định tên tuổi Việt Nam mà đó còn là cách riêng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, bằng việc tuân thủ chất lượng và uy tín để từ đó nâng mức tín nhiệm của Quốc gia lên thông qua việc đưa các sản phẩm chất lượng ra thế giới.
Đại diện Pacific Foods cho biết, sau quả Vải sẽ là Mít, Thanh Long, Gạo sẽ được đơn vị này xúc tiến xuất khẩu sang EU.
Sau lô hàng đầu tiên đi EU thì trong tuần tới, công ty cổ phần Pacific Foods sẽ xuất khẩu lô vải thiều của huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang vào thị trường 27 quốc gia.
>>> Mời độc giả xem clip phỏng vấn ông Lê Bá Linh:
EVFTA mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cho doanh nghiệp
Bà Lê Minh Hoa, Chủ tịch Hội doanh nghiệp nữ vừa và nhỏ Việt Nam, đơn vị kết nối trái vải xuất khẩu EU cho biết, EVFTA thường được ví như "con đường cao tốc hướng tây", kết nối Việt Nam tới một không gian rộng lớn và có tiềm năng hàng đầu thế giới cả về tài chính, công nghệ và thị trường,...
Do đó, thời gian qua, Chính phủ đã có những chương trình hành động mạnh mẽ, quyết liệt nhằm triển khai hiệu quả EVFTA, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cho doanh nghiệp.
“Trong bối cảnh thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch hiệu quả,chúng tôi đã kết hợp với công ty Pacific Foods tìm kiếm nguồn hàng đạt tiêu chuẩn EU,phối hợp với các đơn vị kiểm định chất lượng, thúc đẩy đưa trái vải Việt Nam đến với châu âu. Đây cũng là trách nhiệm, chung tay đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp cùng đưa thương hiệu nông sản Việt Nam có tên trên bản đồ nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để Doanh nghiệp Việt Nam thử sức ở sân chơi lớn nhiều tiềm năng và cũng lắm thách thức”, bà Hoa nói.
Hải Dương hiện có hơn 9.000 ha vải thiều, trong đó huyện Thanh Hà có hơn 3.300 ha, Chí Linh có hơn 3.500 ha với tổng sản lượng khoảng 55 nghìn tấn. Tỉnh hiện có 45 vùng vải với tổng diện tích 450 ha trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP; 6.300 ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay đã có 1.000 ha được cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và 8.000 ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu.
Năm 2021, tỉnh Bắc Giang có diện tích vải thiều dự kiến đạt khoảng 28.100 ha, sản lượng dự kiến đạt 180.000 tấn. Trong đó, diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh dự kiến trên 15.200 ha, theo tiêu chuẩn GlobalGAP là 82 ha. Vùng sản xuất để xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Australia.. có diện tích 218 ha, sản lượng ước đạt 1.800 tấn; vùng sản xuất vải thiều sang thị trường Nhật Bản là 219 ha, sản lượng ước đạt 1.800 tấn.
*** Bài tuyên truyền thực hiện Nghị định 84/NQ-Cp ngày 29/5/2020 của Chính phủ.