Trong hơn một thập kỷ qua, tỷ phú người Úc Clive Palmer đã ôm ấp và chuẩn bị kế hoạch tài chính để đóng con tàu Titanic II – bản sao của con tàu xấu số bị chìm năm 1912 với hơn 2.200 người trên tàu. Chỉ có khoảng 700 người sống sót, con tàu này đã tạo nên lịch sử chuyến đi thảm khốc nhất thế giới – và là tia sáng cho ý tưởng của một tỷ phú có sở thích đi du lịch trên biển và "đốt tiền".
Palmer lần đầu tiên đưa ra kế hoạch cho Titanic II vào năm 2012 và một lần nữa vào năm 2018. Sáu năm sau, ông ấy đã thực hiện lại điều đó, khởi động lại dự án trong cuộc họp báo tại Nhà hát Opera Sydney - bến cảng nổi tiếng của thành phố.
Một lần nữa, câu hỏi là tại sao?
Palmer đã nói với truyền thông địa phương: “Làm Titanic thú vị hơn nhiều so với việc ngồi ở nhà và đếm tiền”. Đối với Palmer, câu hỏi không phải là làm thế nào để kiếm tiền mà là tiêu tiền vào đâu.
Khi ông lần đầu tiên thực hiện ước mơ chế tạo một phiên bản tàu Titanic hơn cách đây hơn một thập kỷ, nhiều người cho rằng ông quá giàu có và lập dị khi thực hiện điều đó. Nhưng những cơn gió ngược của đại dịch đã ập đến và dự án trị giá hàng triệu đô la này đã bị tạm dừng khi các cảng đóng cửa và hành khách đánh giá lại mức độ chấp nhận rủi ro của họ khi bị cách ly trên biển.
Palmer, chủ tịch công ty Blue Star Line đứng đằng sau dự án Titanic, cũng gặp phải những vấn đề khác trong cuộc sống kinh doanh của mình. Trong những năm gần đây, ông ấy đã thực hiện nhiều vụ kiện chống lại chính quyền tiểu bang và liên bang.
Ông đã phản đối chính quyền bang Tây Úc về quyết định đóng cửa biên giới trong thời gian xảy ra đại dịch. Một tổn thất khác của Tòa án Tối cao xảy ra khi ông ấy đòi bồi thường hàng tỷ đô la từ chính quyền bang đó vì quyết định ngăn chặn quyền nhận tiền bồi thường của ông đối với một dự án quặng sắt. Hiện ông đang đưa vụ việc ra tòa án quốc tế, yêu cầu chính phủ liên bang bồi thường gần 200 tỷ USD.
Sau đó, ông đang nỗ lực giành lấy chức vụ chính trị, với tư cách là người sáng lập Đảng Nước Úc Thống nhất được đăng ký vào năm 2018, với các chính sách bao gồm Tuyên ngôn Nhân quyền của Úc và các lệnh cấm đóng cửa vì Covid-19 cũng như yêu cầu tiêm chủng. Giờ đây, đại dịch đã qua và các tàu du lịch một lần nữa lại ra khơi, Palmer cho biết đã đến lúc phải "sống" lại giấc mơ Titanic của mình.
Các cuộc đấu thầu đang bắt đầu với kế hoạch xác nhận một nhà đóng tàu vào cuối năm nay, sau đó sẽ bắt đầu công việc vào quý đầu tiên của năm 2025. Hiện tại, Palmer hy vọng các nhà thầu trúng thầu sẽ có trụ sở tại Châu Âu.
Con tàu sẽ dài 269 mét, rộng 32,2 mét – rộng hơn một chút so với nguyên bản. Sức chứa sẽ là 2.345 hành khách, trải rộng trên chín tầng với 835 cabin. Gần một nửa trong số đó sẽ được dành cho hành khách hạng nhất.
“Titanic ll là thứ có thể mang lại hòa bình. Nó có thể là con tàu hòa bình giữa tất cả các quốc gia trên thế giới. Hàng triệu người đã mơ ước được đi trên đó, nhìn thấy con tàu ở cảng và trải nghiệm vẻ uy nghi độc đáo của con tàu này. Titanic ll sẽ là con tàu biến những giấc mơ đó thành hiện thực”, Palmer nói.