Tỷ phú năng lượng Thái Lan rót 4,6 tỷ USD vào lĩnh vực phát điện ĐNÁ

Google News

Ông Sarath Ratanavadi đang lên kế hoạch đầu tư 150 tỷ baht (4,6 tỷ USD) vào các nhà máy điện sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vừa qua.

Số tiền thu được từ đợt IPO sẽ giúp trang trải một phần chi phí, số còn lại sẽ đến từ các khoản vay, ông Sarath cho biết trong một buổi phỏng vấn tại Bangkok.
Theo bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, ông Sarath Ratanavadi hiện đang sở hữu lượng tài sản ròng lên đến 2,2 tỷ USD sau đợt IPO trị giá 733 triệu USD của Gulf Energy.
Ông Sarath Ratanavadi, nhà sáng lập kiêm CEO công ty năng lượng Gulf Energy của Thái Lan. Nguồn: Bloomberg/Gulf Energy Development Pcl. 
Gulf Energy sẽ có đòn bẩy tài chính mạnh mẽ hơn để tiếp tục mở rộng sau đợt IPO vừa rồi, do các nhà máy điện mới cần vốn đầu tư rất lớn. Chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Thái Lan và các quốc gia lân cận”, ông Sarath cho biết hôm 24/11.
Công ty phát điện lớn thứ ba Thái Lan này đang nghiên cứu nhiều dự án tại các quốc gia láng giềng như Myanmar, Lào và Việt Nam, những nơi đang chứng kiến tăng trưởng kinh tế nhanh chóng, hứa hẹn thúc đẩy nhu cầu điện trong thời gian tới. Các quốc gia Đông Nam Á đang ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ nhờ kinh tế thế giới phục hồi và tình hình xuất khẩu khả quan.
Mời độc giả xem video Việt Nam có 2 tỷ phú USD tầm thế giới (Nguồn VTC1):
Ông Sarath cho biết kế hoạch đầu tư sẽ tập trung vào ngành điện khí và có thể bao gồm việc mua lại các nhà máy điện hiện hữu hoặc dự án mới. Gulf Energy chủ yếu phát điện bằng khí tự nhiên và sẽ tăng gấp đôi sản lượng điện lên 4.647 MW vào năm 2024.
Ông cũng cho biết việc sử dụng than đang bị hạn chế do gây ô nhiễm môi trường, trong khi lợi nhuận thu về từ năng lượng tái tạo lại tương đối thấp. Các rủi ro đó càng cho thấy sự cần thiết của việc mở rộng đầu tư.
Đợt IPO vừa qua của Gulf Energy là đợt IPO lớn nhất tại Thái Lan trong hơn một thập kỷ qua. Trước đó, Jasmine Broadband Internet Infrastructure Fund đã tiến hành IPO và thu về 1,7 tỷ USD vào năm 2015, theo số liệu của Bloomberg.
Theo Trường Giang/Kinh tế & Tiêu dùng

>> xem thêm

Bình luận(0)