Truy thu thêm 68 tỷ đồng tiền thuế của Uber, Grab

Google News

Công bố kết quả thanh tra Uber, Grab Tổng cục Thuế cho biết đã truy thu thêm hơn 66 tỷ đồng đối với Uber và hơn 2 tỷ đồng đối với Grab.
 
 

Theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP.HCM đã tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế đối với hai thương hiệu taxi công nghệ Grab và Uber.
Đối với Công ty Grab Việt Nam, ông Đặng Văn Khanh cho hay, tổng doanh thu của Grab trong 3 năm 2014, 2015, 2016 là 1.755 tỷ đồng. Đây là tổng doanh thu đối với hoạt động vận tải thu của khách hàng thông qua ứng dụng Grab, bao gồm cả của lái xe, các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hợp tác với Grab và của Grab. Trên thực tế, doanh thu của riêng Grab được hưởng thấp hơn con số trên.
Do vậy, số thuế mà Grab nộp cho Việt Nam trong 3 năm qua chỉ có hơn 9,536 tỷ đồng.
Truy thu them 68 ty dong tien thue cua Uber, Grab
Theo ông Đặng Văn Khanh, kết quả thanh tra đã phát hiện Grab vi phạm số tiền 2,961 tỷ đồng. 
Theo ông Đặng Văn Khanh, kết quả thanh tra đã phát hiện Grab đã vi phạm số tiền 2,961 tỷ đồng, trong đó, tổng số tiền bị truy thu thuế là 2,286 tỷ đồng. Đến thời điểm này, Grab đã nộp đủ số thuế đã kê khai và số thuế mà cơ quan thuế yêu cầu truy thu trên.
Chia sẻ về hiệu quả kinh doanh của Grab, đại diện Tổng cục Thuế cũng cho hay, Grab đã lỗ luỹ kế trong 3 năm qua, với số tiền lên tới gần 938,3 tỷ đồng. Nguyên nhân lỗ được hãng này giải thích với cơ quan thuế là do thúc đẩy quảng cáo, khuyến mại, trợ giá nhiều.
Đối với Uber, ông Khanh cho hay, qua rà soát và báo cáo, tổng doanh thu của hãng này 3 năm 2014-2016 và 6 tháng đầu năm 2017 là 2.706 tỷ đồng. Số thuế do Uber chủ động kê khai và nộp cho cơ quan thuế là 76,877 tỷ đồng. Cơ quan thuế đã xử lý tăng thu từ Uber số thuế là 66,84 tỷ đồng.
Tuy nhiên, ông Khanh giải thích, số truy thu tăng thêm hơn 66 tỷ là theo hướng dẫn tại công văn 1882 của Bộ Tài chính ban hành tháng 10/2016, Uber cũng phải chịu trách nhiệm kê khai phần thuế của các cá nhân lái xe. Bởi, 3 năm qua, Uber chưa kê khai thuế cho lái xe mà chỉ kê khai thuế nhà thầu của mình phải nộp.
Hôm 18/10, Bộ Tài chính đã giao cho Vụ Chính sách thuế chủ trì họp với Uber và Phòng thương mại Mỹ, xác định, công văn 1882 không phải là hướng dẫn lại việc thu thuế mà chỉ là trích dẫn lại các văn bản pháp luật thuế đã có hiệu lực.
Đại diện Tổng cục Thuế cũng lưu ý, hình thức hoạt động, tư cách pháp nhân của 2 hãng trên là khác nhau. Hiện Grab là doanh nghiệp Việt Nam, nộp thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp. Còn Uberr vẫn là doanh nghiệp nước ngoài, chưa có chi nhánh đại diện tại Việt Nam nên chỉ nộp thuế nhà thầu. Theo đó, Uber chỉ nộp 5% thuế trên tổng doanh thu thu được, theo tỷ lệ khoảng 20% trong tổng doanh số thu từ khách hàng. Trong đó, Uber phải nộp 3% thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp là 2%.
Đối với các cá nhân lái xe tham gia ứng dụng Uber, tổng mức thuế nộp bằng 4,5% doanh thu thu được, tương ứng khoảng 80% tổng doanh số thu từ khách hàng, trong đó, 3% là thuế VAT và 1,5% là thuế thu nhập cá nhân.

Theo Phạm Huyền/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)