Trung Quốc cấm sàn giao dịch Bitcoin, giao dịch OTC có chung số phận?

Google News

Trung Quốc đang có ý định cấm các hoạt động ICO và giao dịch Bitcoin tại các sàn, và cũng có tin đồn nước này có thể cấm luôn giao dịch OTC.

Trung Quốc đang lên kế hoạch cấm kinh doanh bitcoin và các loại tiền tệ ảo khác trên thị trường trong nước. Điều này tạo ra thêm 1 đòn giáng vào thị trường tiền ảo trị giá 150 tỷ USD, sau khi nền kinh thế lớn thứ 2 thế giới đã cấm việc thực hiện các cuộc chào bán tiền ảo lần đầu ra công chúng (ICO) vào tuần trước.
Theo những nguồn tin của Bloomberg cho biết, lệnh cấm này chỉ áp dụng với các sàn giao dịch tiền ảo. Nhà chức trách Trung Quốc không có ý định cấm hoạt động giao dịch phi tập trung (OTC). Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã không đưa ra bình luận ngay về vấn đề này.
Trung Quoc cam san giao dich Bitcoin, giao dich OTC co chung so phan?
 Ảnh minh họa: Internet.
Giá bitcoin đã giảm vào ngày thứ Sáu tuần trước, sau khi tạp chí Caixin báo cáo về kế hoạch của chính phủ Trung Quốc nhằm chắm dứt giao dịch tại các sàn tiền ảo, khiến bitcoin có tuần giảm giá mạnh nhất trong gần 2 tháng. Trung Quốc chiếm khoảng 23% giao dịch bitcoin toàn cầu, và cũng là nơi có nhiều nhóm khai thác bitcoin lớn nhất thế giới.
Zhou Shuoji, đối tác sáng lập tại quỹ FBG Capital (trụ sở tại Bắc Kinh) chuyên đầu tư vào các loại tiền ảo, cho biết: “Khối lượng giao dịch chắc chắn sẽ giảm xuống. Người hiện đang sở hữu bitcoin vẫn có thể giao dịch, nhưng sẽ có rào cản lớn dành cho những người mới gia nhập thị trường. Điều này chắc chắn sẽ làm chậm sự phát triển của tiền ảo ở Trung Quốc".
Mặc dù mục tiêu của Bắc Kinh khi đưa ra lệnh cấm này là không rõ ràng, nhưng nó xuất hiện trong bối cảnh có nhiều căng thẳng về rủi ro tài chính trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng 10 tới. Giá bitcoin đã tăng khoảng 600% trong năm qua (tính theo USD), gây ra mối quan ngại về nguy cơ bong bóng. Ngoài ra, PBOC đã thực hiện chạy thử nghiệm loại tiền tệ số của riêng mình, tiến gần hơn đến việc trở thành ngân hàng trung ương đầu tiên phát hành tiền ảo.
Ba sàn giao dịch bitcoin lớn nhất của Trung Quốc là OKCoin, BTC China và Huobi cho biết họ chưa nhận được bất kỳ thông báo về quy định nào liên quan đến lệnh cấm giao dịch tiền ảo. Cả 3 sàn này đều báo cáo các giao dịch vào thứ Hai, trong đó giá bitcoin tăng 7,6% trên OKCoin vào lúc 5h chiều địa phương.
Trong khi những người sử dụng bitcoin vẫn có thể giao dịch ở Trung Quốc mà không cần sàn giao dịch, quá trình này có thể sẽ chậm hơn và rủi ro thanh toán cũng sẽ gia tăng, theo các nhà phân tích đánh giá.
Theo Zhou của FBG Capital, lệnh cấm mới xem ra không có ảnh hưởng lớn đến giá tiền ảo trên toàn cầu bởi vì các sàn giao dịch bên ngoài Trung Quốc sẽ tiếp tục hoạt động. Vai trò của Trung Quốc trong thị trường bitcoin đã bắt đầu thu hẹp trong những tháng gần đây, khi chính quyền thắt chặt các quy định. Trước đó, từng có thời điểm các sàn giao dịch ở Trung Quốc chiếm hơn 90% lượng giao dịch bitcoin trên thế giới.
Theo một tin khác từ trang Coindesk, BitKan, một dịch vụ giao dịch trực tuyến OTC cho các loại tiền ảo ở Trung Quốc, đã thông báo rằng họ sẽ đình chỉ hoạt động OTC khi mà chính quyền Trung Quốc ngày càng tăng cường kiểm soát.
Trong một thông báo mới đây, BitKan chob iết sẽ đình chỉ hoạt động bắt đầu từ lúc 12:00 trưa ngày 14/9. Việc đình chỉ sẽ áp dụng với những người sử dụng trên nền tảng Web và di động. Tuy nhiên, các hoạt động rút và gửi bitcoin sẽ vẫn tiếp tục được duy trì, theo thông báo của công ty.
Tuyên bố cho biết rằng việc đình chỉ là do thông báo của PBOC vào ngày 4/9 về việc cấm các hoạt động ICO.
Theo Mạnh Đức/Nhịp Cầu Đầu Tư

>> xem thêm

Bình luận(0)