Trùm đa cấp Nga muốn phát hành tiền ảo riêng

Google News

Nổi tiếng với dự án đa cấp lừa đảo lớn nhất tại Nga những năm 1990 rồi vướng vòng lao lý, sau khi được tại ngoại, Sergei Mavrodi tuyên bố sẽ phát hành tiền ảo mới vào 29/12.

Theo Russia Today, Sergei Mavrodi, người đứng sau hệ thống đa cấp lớn nhất tại Nga và từng bị kết án tù vì tội lừa đảo, mới đây công bố kế hoạch tái phát hành tiền ảo có tên marvo trên nền tảng công nghệ giống đồng Ethereum.
Dự kiến, đồng marvo mới sẽ được phát hành vào ngày 29/12 tới. Ra mắt lần đầu vào cuối năm 2016, đồng marvo được phát hành lại vào thời điểm cơn sốt tiền ảo lên cao chưa từng thấy trong năm qua. Vào lúc 9h ngày 22/12, đồng marvo được giao dịch với giá 14 cent, giảm 75% kể từ tháng 3/2017 khi CoinMarketCap bắt đầu ghi dữ liệu về tiền ảo này.
 Sergei Mavrodi. Ảnh: Nextews.
Mavrodi đang thúc giục các nhà đầu tư bán đồng tiền cũ ra với giá 0,5 USD. Ông cho biết sẽ thay thế bằng một đồng mavro mới trên công nghệ chuỗi khối của tiền ảo Ethereum - công nghệ “gần như không thể phá hủy”.
Sergei Mavrodi nổi tiếng với việc thành lập dự án đa cấp MMM (Mavrodi Mundial Moneybox) vào thời hậu Xô Viết những năm 1990. Khi đó, đã có tới 15 triệu người tham gia hệ thống này với lời hứa hẹn thu về lợi nhuận 300% một tháng. Tuy nhiên, sau đó, họ trở thành nạn nhân của trò lừa đảo này và mất trắng tiền tiết kiệm. Ít nhất 50 người được cho là tự tử sau khi hệ thống này sụp đổ.
Mavrodi bị bắt vào năm 1994 sau thời gian dài điều tra và bị kết án 4,5 năm tù giam và ra tù vào tháng 5/2007.
5 năm sau đó, Mavrodi tìm cách xây dựng lại hệ thống đa cấp MMM nhưng bất thành. Năm 2012, ông tiếp tục tìm cách khôi phục MMM khiến cơ quan chức năng Nga phải vào cuộc. Hiện trùm đa cấp này có tên trong danh sách yêu cầu thực thi pháp luật của Nga.
Năm 2014, Mavrodi thành lập mạng lưới tài chính xã hội MMM Global Republic of Bitcoin với cam kết mang về lợi nhuận 100%/tháng cho nhà đầu tư. Năm 2016, dự án này dừng hoạt động.
Tuy nhiên, các dự án khác của ông trùm đa cấp như MMM Nam Phi, MMM Trung Quốc, MMM Nhật Bản và MMM toàn cầu Mỹ vẫn đang hoạt động với lợi nhuận hứa hẹn 30%/tháng.
Theo Nguyễn Duy/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)