Tranh chấp bản quyền phát sóng AFF Cup 2018 tiếp tục "nóng"

Google News

Ngay sau khi TVAd gửi thông báo đến khách hàng về quyền phát sóng giải đấu AFF Cup thì Next Media cũng ra thông cáo để khẳng định bản quyền của mình...

Tranh chap ban quyen phat song AFF Cup 2018 tiep tuc
 Cả TVad và Next Media đều khẳng định quyền phát sóng giải đấu AFF Suzuki Cup 2018.
Đại diện của Next Media tuyên bố các đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền ở Việt Nam tiếp sóng giải đấu AFF Cup 2018 trên hệ thống truyền hình trả tiền mà không được sự đồng ý của Next Media có thể sẽ bị đơn vị này khởi kiện vì xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Công ty Luật Đăng Bình, đại diện cho Công ty Next Media vừa ra thông cáo mới nhất liên quan đến bản quyền giải đấu AFF Suzuki Cup 2018.
Theo đó, công ty này khẳng định, Next Media có đầy đủ các quyền và chứng nhận phát sóng các trận đấu của Giải bóng đá Liên đoàn Đông Nam Á (AFF Suzuki Cup 2018).
Cụ thể, căn cứ theo chứng thư cấp quyền của Lagardere Sports Asia (LSA) ngày 2/10/2018, Next Media được độc quyền và quyền phát sóng các trận đấu trên các hạ tầng truyền dẫn với hình thức trả tiền.
Next Media trở thành đơn vị được cấp quyền độc quyền và được phép phân phối lại trên truyền hình trả tiền, truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số vệ tinh, IPTV (truyền hình trên Internet), OTT (truyền hình di động), mạng xã hội, các mạng di động, phát thanh, toàn bộ giải đấu này.
Next Media cũng có đủ quyền và chứng nhận để phát sóng trên lãnh thổ Việt Nam trong thời gian 12 tháng kể từ ngày kết thúc tín hiệu phát sóng từ LSA và Next Media có toàn quyền và được phép phân phối/cấp quyền lại các quyền trên cho toàn bộ hoặc phần, cho bên thứ ba trên hạ tầng truyền hình trả tiền.
Để củng cố thêm tính pháp lý, Công ty Luật Đăng Bình cho biết, ngày 1/1/2018, Lagardere Sports Asia có thư xác nhận nêu rõ: "Giải đấu AFF Cup 2018, bất kỳ sự truyền dẫn và phát sóng nào của chương trình phát sóng trong lãnh thổ, trên nền tảng trả tiền phải được cấp phép bởi Next Media".
Lagardere Sports Asia giải thích "trả tiền" sẽ không bao gồm "nền tảng miễn phí qua các phương tiện truyền dẫn" (truyền dẫn vệ tinh, truyền hình cáp, IPTV, phát thanh, Internet và mạng di động).
"Như vậy, căn cứ vào Chứng thư ngày 1/10/2018 và Thư xác nhận ngày 1/11/2018 từ đơn vị nắm quyền phát sóng AFF Cup 2018 toàn cầu là Lagardere Sports Asia thì các đơn vị truyền hình trả tiền (cung cấp chương trình cho người xem trên cơ sở thuê bao hoặc chi trả cho mỗi lần xem) mà truyền dẫn, phát sóng giải đấu AFF Suzuki 2018 đều phải chịu sự điều tiết của Next Media", Công ty Luật Đăng Bình khẳng định.
Đại điện cho Next Media cũng cho biết, trong trường hợp cơ quan báo, đài muốn phát sóng giải đấu trên hạ tầng truyền dẫn thuộc phạm vi bản quyền của Next Media thì phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Next Media.
Mọi hành vi phát sóng, tiếp sóng hay dùng bất cứ biện pháp nào nhằm phân phối giải đấu trên nền tảng trả tiền đến công chúng mà không có sự cho phép của Next Media đều là các hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến các quyền và lợi ích hợp pháp của Next Media đối với các chương trình phát sóng trong khuôn khổi giải đấu AFF Suzuki Cup 2018.
Tùy vào mức độ, tính chất của hành vi vi phạm, đơn vị vi phạm có thể phải chịu các hình thức xử phạt hành chính từ cơ quan chức năng có thẩm quyền, bồi thường thiệt hại phát sinh cho Next Media hoặc nghiêm trọng hơn là truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các nhân chịu trách nhiệm quản lý, kiểm soát nội dung.
Trước đó, dư luận đã xôn xao về nguy cơ tranh chấp quyền phát sóng AFF Cup 2018, bởi VTV tuyên bố mua độc quyền phát sóng trên hạ tầng mặt đất miễn phí và truyền phát trên tất cả các hạ tầng khác.
Trong khi đó, Next Media lại mua độc quyền và được phép phân phối lại trên truyền hình trả tiền (PayTV), truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số vệ tinh, IPTV (truyền hình giao thức IP), OTT (truyền hình Internet), truyền hình di động, mạng xã hội, các mạng di động, phát thanh.
Mặc dù trong buổi họp báo được tổ chức vào cuối tháng 10/2018, Next Media đã khẳng định việc phân chia hai gói bản quyền là rất rõ ràng, nhưng thực tế khi VTV phát sóng AFF Cup trên hai kênh VTV5 và VTV6 thì hai kênh này lại có sẵn trên tất cả các hạ tầng truyền hình trả tiền khác. Từ đó có thể dẫn đến việc chồng lấn với gói bản quyền trên truyền hình trả tiền mà Next Media đã mua.
Mặt khác, ngày 31/10 vừa qua, Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình (TVad) đã gửi văn bản tới các khách hàng và đối tác khẳng định về quyền phát sóng của VTV đối với giải đấu này trên tất cả các hạ tầng (bao gồm cả truyền hình trả tiền).
Theo đó, TVAd khẳng định khán giả cả nước sẽ được xem trực tiếp tất cả trận đấu giải AFF Cup 2018 trên kênh VTV6, VTV5. Các kênh này xem được trên những hạ tầng truyền dẫn của VTV gồm số mặt đất, báo điện tử VTV.vn, ứng dụng VTV Sports, VTVgo... và các hệ thống truyền hình trả tiền đang truyền dẫn nguyên kênh truyền hình quảng bá của VTV như VTVcab, SCTV, K+, FPT, my TV, my TVnet, Viettel TV, MobiTV (Viettel) Clip.vn.
TVad cũng công bố công khai chứng thư của đơn vị phân phối quyền phát sóng đã cấp cho VTV.
Ngay sau khi TVAd đưa ra văn bản này thì Next Media cũng phát đi thông cáo khẳng định quyền của mình và sẽ khởi kiện đơn vị nào cố tình tiếp sóng giải đấu AFF Cup 2018 trên hệ thống truyền hình trả tiền mà không được sự đồng ý của Next Media.
Theo Duyên Duyên/VnEconomy

>> xem thêm

Bình luận(0)