Tranh cãi nguồn gốc xoài tí hon, để cả tuần không hỏng?

Google News

Bà Nguyễn Thanh Hà - PGĐ chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cũng xác nhận, xoài Thanh Ca đã hết hàng. Còn loại xoài "tí hon" nói ở trên có xuất xứ Trung Quốc.

Tranh cãi về nguồn gốc
Trước thông tin gây tranh cãi về loại xoài “tí hon” - sản phẩm bị đồn là hàng Trung Quốc có ruột làm bằng nylon, khảo sát của VnExpress cho thấy, sản phẩm này đang bán rầm rộ khắp các đường phố và chợ truyền thống TP HCM.
Tại Hà Nội, loại xoài này cũng bán đầy các chợ truyền thống như Mỹ Đình, Đồng Xa, Cầu Diễn và một số con đường, tuyến phố. Một tiểu thương trên đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân) cho biết, loại quả anh bán là xoài Việt Nam giá 40.000 đồng một kg, khách có thể ăn thử trước khi mua. “Xoài này chỉ rộ vào tháng 7-8 nên nếu không mua thì sẽ không có cơ hội thưởng thức”, tiểu thương này nói và cho biết đã bán sản phẩm này được 2 năm nay.
Trong khi tiểu thương các chợ khẳng định sản phẩm có nguồn gốc Châu Đốc, trao đổi với VnExpress, bà Nguyễn Thị Mỹ Phụng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn An Giang cho biết, loại xoài trái “tí hon” đang bán trên thị trường hiện nay hình thức và mẫu mã giống với xoài Thanh Ca của tỉnh. Tuy nhiên, xoài Thanh Ca được An Giang trồng với số lượng khá khiêm tốn và cũng đã hết mùa hơn tháng nay, nên sản phẩm bán trên thị trường chắc chắn không phải là xoài Châu Đốc.
Là một người gắn bó lâu năm với các sản phẩm nông nghiệp An Giang, ông Đoàn Ngọc Phả, nguyên Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn An Giang xác nhận từ trước tới nay loại xoài mút trên không hề có trong danh bạ giống cây trồng của Sở. Nếu có thì chỉ có xoài Thanh Ca nhưng loại này không phải là sản phẩm hột lép và thịt có xơ, không giống với loại xoài đã mô tả ở trên.
Tranh cai nguon goc xoai ti hon, de ca tuan khong hong?
Loại xoài "tí hon" này có xuất xứ Trung Quốc. 
Trao đổi trên Báo Người Lao Động, ông Trần Ngọc Ẩn - Giám đốc Trung tâm giống Nông nghiệp – Sở NNPTNT tỉnh Tiền Giang, cho biết mấy ngày qua khi nghe tin đồn về xoài mút làm bằng giấy và túi nilon cũng có rất nhiều người gọi điện thoại hỏi thăm. “Tôi có mua loại xoài này về ăn thử, thấy vị không ngon như xoài trong nước. Có người bảo giống xoài này trồng ở Bạc Liêu nhưng thật ra ở Bạc Liêu không trồng giống xoài này. Có thể đây là giống xoài ở Campuchia hoặc Trung Quốc. Ngoài ra, giống xoài này không nằm trong danh sách giống cây trồng mà Bộ NNPTNT cho phép sản xuất” - ông Ẩn nói.
Ông Nguyễn Trí Cường – Chuyên gia cây trồng, chủ trại cây giống Nguyễn Thành Đại (quận 12), cho biết ông đã thử kiểm tra hạt của giống xoài cát Hoà Lộc, xoài Thái, xoài Tứ Quý và một số giống xoài khác đều có màn trắng tương tự. “Màn đó bình thường chẳng có gì khác lạ. Bổ vỏ ra có màn cứng bên ngoài sau đó có màn vỏ bên trong, cái này thấy thường xuyên” – ông Cường giải thích.
Còn theo bà Phạm Thị Ngọc – chuyên gia ngành sinh học, tấm màn trong hạt xoài được gọi là mô bọc quanh noãn. Nói một cách dễ hiểu, đây là lá chắn bảo vệ hạt, khi ăn vào cũng chẳng độc. “Màn này tương tự như màn trong hạt đậu phộng” - bà Ngọc so sánh.
Chia sẻ về nguồn gốc giống xoài "lạ", bà Nguyễn Thanh Hà - Phó giám đốc chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cũng xác nhận, xoài Thanh Ca (An Giang) đã hết hàng hơn tháng nay. Còn loại xoài "tí hon" nói ở trên có xuất xứ Trung Quốc. Sản phẩm được một công ty ở miền Bắc vận chuyển bằng container vào miền Nam. Mỗi đêm đơn vị này vận chuyển về chợ đầu mối với số lượng 40-50 tấn, giá bán sỉ 15.000-20.000 đồng một kg (tùy thời điểm).
Bà cũng cho biết thêm, để phân biệt xoài nội địa và hàng Trung Quốc có thể căn cứ vào các đặc điểm như: xoài Việt vỏ dầy, thịt xơ, có hột lớn. Còn xoài Trung Quốc vỏ mỏng, hột lép, thịt dày và không xơ.
Riêng về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, bà Hà cho hay, các lô hàng nhập về chợ đều được các trạm kiểm dịch thu mẫu để kiểm tra hóa chất và dư lượng bảo vệ thực vật, nên chất lượng sản phẩm vẫn nằm trong ngưỡng cho phép. Nếu sản phẩm thiếu an toàn sẽ bị cơ quan quản lý tịch thu. Còn thông tin xoài có ruột làm bằng nylon là bịa đặt, vì trong mỗi hột xoài đều có một lớp màng bảo vệ hột.
Xoài chín để cả tuần không hư
Thông tin trên báo Zing.vn, “Loại xoài này lần đầu xuất hiện, tôi thấy lạ nên lấy về bán. Mỗi kg xoài 14-18 trái có giá 30.000 -35.000 đồng. Do thấy trái nhỏ đẹp mắt, lại có hột lép, đặc biệt có vị ngọt đậm đà hơn các giống thông thường nên nhiều người tranh nhau mua về ăn thử. Những ngày đầu một số cửa hàng còn không đủ để bán”, chị Hồng Liên, chủ một cửa hàng trái cây ở thành phố Cần Thơ nói.
Cũng theo chị Liên, xoài này mua về không dùng dao để cắt mà người ăn thường dùng tay bấm lột lớp vỏ mỏng để ăn, giống như lột vỏ chuối. Đáng chú ý là xoài để cả tuần cũng không bị hư.
Nhiều tiểu thương cho biết, mấy ngày nay, do tin đồn giống xoài nhỏ xíu có hột bọc bằng nylon, được nhập từ Trung Quốc nên các cửa hàng bán chậm hẳn. Nhiều điểm lớn trước đây mỗi ngày bán vài chục kg giờ chỉ bán trên dưới 10 kg dù đã giảm giá thêm 2.000-3.000 đồng/kg.
"Cách đây 2 tuần, mỗi ngày cửa hàng tôi bán 200 -300 kg xoài này, còn các giống truyền thống như cát chu, xoài ghép bưởi và cát Hòa Lộc… lượng bán chỉ bằng phân nửa, thì giờ khách đã bắt đầu quay lại hỏi mua các loại xoài quen thuộc ở địa phương", chị Hồng Liên nói thêm.
Chị Lê Thị Hồng Trang, ở quận Ninh Kiều, Cần Thơ, cho biết miền Tây là đất của xoài. Loại trái cây này giờ có thể thu hoạch quanh năm, có nhiều giống, giá cả cũng không đắt nên người thích xoài có thể tha hồ mua về ăn bất cứ lúc nào.
Điều lạ là năm nay, khi mùa xoài chính vụ kết thúc hơn tháng thì ra chợ lại thấy giống xoài trái nhỏ xíu bán rất nhiều.
"Thấy lạ tôi mua về ăn thử. Cảm nhận của tôi là vị quá ngọt, không giống như những loại xoài thông thường. Tôi phải cho vào tủ lạnh để giảm độ ngọt mới ăn được. Giờ nghe thông tin biết giống xoài này có xuất xứ chưa rõ ràng nên tôi không dám ăn nữa”, chị Trang nói.
Nhân viên cửa hàng trái cây 42 ở TP Cần Thơ cũng thông tin, cửa hàng có nhập loại xoài này từ Trung Quốc về bán. Theo nhân viên này, nếu khách mua hỏi nguồn gốc, xuất xứ xoài, chị cũng nói thật chứ không hề dấu giếm.
Trước đó, tối 31/7, thành viên có nickname Facebook D.T.N đã đăng tải lên trang cá nhân đoạn clip do anh thực hiện, với mục đích cảnh tỉnh người tiêu dùng trong việc mua và ăn loại xoài đang được bày bán khắp các chợ thời gian qua - xoài Mút. Đây là loại xoài nhỏ, có vị ngọt thanh và hạt lép, khi ăn người ta hay cầm nguyên cả trái lên để mút, nên có tên gọi như vậy, Thanh Niên online đưa tin.
Mở đầu clip, T.N khẳng định chắc nịch rằng loại xoài có hình dáng nhỏ bé, đang được người Việt mua nhiều này có xuất xứ từ Trung Quốc. Anh có những nhận định thiếu cơ sở, gây hoang mang dư luận như: “Mọi người nhìn thì tưởng là xoài Thái. Nhưng thật ra đây không phải là quả xoài, đây là xoài do Trung Quốc làm ra. Nếu mọi người không biết mà ăn phải thì sẽ khó lòng phát hiện được”.
Tiếp đến T.N bổ đôi hột xoài và phán: “Đây không phải là hột xoài. Khi cắt ra, bên trong, chúng ta thấy không có hột, thay vào đó là một lớp ni lông, tức là quả xoài này đã bị làm giả. Đây là xoài nhân tạo. Còn thịt xoài hoàn toàn được làm bằng tinh dầu, hóa chất để tạo vị”.
Khép lại clip, người đàn ông trên nhắn nhủ: “Tôi đăng lên đây để mọi người tránh mua loại xoài này. Họ làm rất là tinh vi, đúng mùa này người ta mới làm, để cho mọi người nghĩ rằng đến mùa này mới có loại xoài này. Thú thật, ăn mấy cái này nguy hiểm vô cùng”.
Clip thu hút sự quan tâm lớn của người xem, chỉ sau gần nửa ngày, đoạn video tố xoài giả trên đã hút hơn 2,2 triệu lượt xem, một con số khủng. Với tâm lý lo sợ dùng phải thực phẩm giả, bẩn, kém chất lượng... nhiều dân mạng vội vã tuyên bố “cạch mặt” loại xoài trên sau khi xem clip của anh T.N, dù chưa biết thực hư ra sao.
Mời quý độc giả xem video về thực phẩm bẩn (nguồn VTV):

Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)