Cục Thuế TP HCM cho biết đang soạn thảo kế hoạch phối hợp với các sở ban ngành nhằm gia tăng tính hiệu quả trong quản lý thuế đối với bán hàng qua mạng, Facebook. Kế hoạch cụ thể sẽ được Cục thuế báo cáo UBND thành phố chậm nhất vào đầu tháng 4, để có thể triển khai ngay trong tháng.
Theo đó, dự thảo này có đề cập đến việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng để cung cấp thông tin đầy đủ nhất về tình hình kinh doanh qua mạng. Do đó, các đơn vị liên quan được cơ quan thuế đề xuất phối hợp trước mắt là Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Công Thương, các nhà mạng, ngân hàng, bưu điện…
Bà Lê Thị Thu Hương - Phó cục Trưởng, Cục Thuế TP.HCM - cho biết việc thu thuế các loại hình kinh doanh qua mạng Internet hay các doanh nghiệp thương mại điện tử không phải chờ đến tháng 4 mà Cục Thuế vẫn đang tiến hành.
"Tuy nhiên việc dự thảo được UBND TP.HCM thông qua sẽ có cơ chế phối hợp rõ ràng, tạo thuận lợi hơn cho quá trình thực hiện nhiệm vụ của cơ quan thuế", bà nói.
|
Người kinh doanh trên Facebook có thể nộp thuế trong tháng 4/2017. Ảnh: Diệp Sa. |
Định hướng chung của cơ quan thuế là sẽ yêu cầu người kinh doanh trên mạng xã hội cung cấp các thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế cá nhân… để có thể kiểm soát chặt chẽ hơn hình thức kinh doanh này. Đây là điều mà cơ quan thuế cần sự phối hợp từ các cơ quan chức năng có liên quan để mọi việc trở nên thuận tiện hơn.
Trước đó, vấn đề thu thuế với các loại hình kinh doanh qua mạng Internet được đề cập khá nhiều vì sự phức tạp và khó trong quản lý của nó. Tuy nhiên, cơ quan quản lý khẳng định sẽ tính toán thu thuế không chỉ bán hàng trên Facebook mà cả trên các mạng xã hội như Instagram, YouTube...
Có tới 35% doanh nghiệp đang bán hàng trên mạng xã hội. Có thể tới hàng triệu cá nhân, hộ kinh doanh đang bán hàng trên Facebook với doanh thu lớn nhưng không nộp thuế.
Nhưng về nguyên tắc, bất kỳ hoạt động kinh doanh nào tạo ra doanh thu đều phải tiến hành kê khai thuế. Tuy nhiên việc thu thuế các hoạt động kinh doanh qua mạng xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau.
Nhiều chuyên gia cho rằng việc thu thuế này để tạo ra công bằng cho những người nộp thuế khi nhiều cá nhân bán hàng trên Facebook đang có doanh thu rất lớn nhưng không phải nộp thuế trong khi những người bán mặt hàng tương tự nhưng sử dụng cửa hàng vẫn phải đóng thuế.